Mẹ chồng nói phải thế nào mới bị chồng đánh, con dâu lên tiếng: "Anh ấy đã cho tôi trải nghiệm thế nào là yêu"

"Tất cả những lần anh không kiểm soát được đều do tôi thách thức hay trêu ngươi anh, hoặc thái độ này nọ.

"Tất cả những lần anh không kiểm soát được đều do tôi thách thức hay trêu ngươi anh, hoặc thái độ này nọ. Tôi không những không trách chồng mình mà còn biết ơn anh ấy rất nhiều, vì anh ấy đã cho tôi rất nhiều trải nghiệm thế nào là yêu...", chị Hà Anh bộc bạch.

Tâm sự của Hà Anh (sinh năm 1984, tại Hà Nội), một người vợ từng bị chồng đánh đến muốn tự tử, nhưng mẹ chồng lại nói một câu điếng người: Phải thế nào nó mới đánh... trong chương trình "Mẹ chồng nàng dâu" vừa lên sóng HTV7 mới đây, vẫn là đề tài thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận.

Nhiều khán giả truyền hình cảm thấy thương cảm cho Hà Anh khi cô rơi vào hoàn cảnh ấy, mặt khác trách giận mẹ chồng đã quá vô tâm không để ý đến cảm xúc của con dâu, chỉ bênh vực con trai dù anh ta là người chồng vũ phu.

Trước sức nóng của câu chuyện, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện thẳng thắn với chị Hà Anh, nhân vật chính của talkshow gây bão mạng những ngày qua. Người phụ nữ trải qua nhiều thằng trầm của cuộc sống vợ chồng đã chia sẻ góc nhìn chín chắn về giá trị của hôn nhân, quan điểm làm vợ, làm mẹ, làm con trong gia đình đáng học hỏi. 

Mẹ chồng nói phải thế nào mới bị chồng đánh, con dâu lên tiếng: Anh ấy đã cho tôi trải nghiệm thế nào là yêu - Ảnh 1.

Chị Hà Anh, nhân vật chính trong câu chuyện mẹ chồng - nàng dâu gây sốt mạng những ngày qua.


Ước mình nói ra sự thật này sớm hơn

Chào chị Hà Anh, 

- Những ngày qua, sau khi chương trình "Mẹ chồng nàng dâu" lên sóng, cuộc sống của chị có gì thay đổi không?

Có, rất nhiều! Tôi được bố mẹ yêu thương hơn, quan tâm hơn. Có cái gì ngon hai cụ cũng mang ra cho hoặc gọi vào ăn. Được bố mẹ đưa đi chơi khắp nơi, khoe con được lên truyền hình. Biết sướng thế này, tôi nói sớm lại hay.

Đùa vậy thôi, chứ tôi may mắn lắm, được bố mẹ luôn yêu thương, tôn trọng và ủng hộ mọi việc. Đặc biệt là kể từ ngày tôi nhận thức ra và biết ơn mọi việc bố mẹ đã và đang làm cho mình thì bố mẹ cũng đáp lại sự quan tâm nhiều hơn mong đợi.

Ngày vào quay chương trình "Mẹ chồng nàng dâu", tôi được bố chồng trực tiếp đưa đi (chồng tôi bận nên anh không thể thu xếp được việc). Bố mẹ ân cần suốt, chăm hơn cả con gái. Tôi hạnh phúc cạn lời luôn ý.

- Với những chia sẻ thật, cảm xúc thật trên trường quay chị đã nói ra cả những điều mẹ chồng chưa được biết... sau chương trình, chị có khiến mẹ thay đổi cái nhìn về mình? 

Tôi nhận thấy mẹ đối xử ân cần, nhẹ nhàng hơn với tôi. Mẹ tâm sự nhiều hơn nữa. Cả hai vợ chồng dành nhiều thời gian để đưa bố mẹ 2 bên đi chơi và hay mò về nhà bố mẹ ăn cơm để thắt chặt tình cảm. Đặc biệt là bố, cứ có cài gì ngon là dành phần hay gọi vào. Tôi thích ăn món gì là bố lại làm cho ăn. Tôi thầm cảm ơn chương trình quá luôn.

Mẹ chồng nói phải thế nào mới bị chồng đánh, con dâu lên tiếng: Anh ấy đã cho tôi trải nghiệm thế nào là yêu - Ảnh 3.

Chị Hà Anh và mẹ chồng thân thiết hơn kể từ ngày chị dũng cảm lên chương trình truyền hình và nói thật những điều mình nghĩ.

- Người phụ nữ rất sợ nói ra việc mình bị chồng đánh, vậy tại sao chị lại chia sẻ điều đó trên sóng truyền hình?

Là phụ nữ không sợ sai khi hành động, cũng như dũng cảm thừa nhận điều mình chưa đúng. Tất cả những lần anh không kiểm soát được đều do tôi thách thức hay trêu ngươi anh, hoặc thái độ này nọ.

Tôi không những không trách chồng mình mà còn biết ơn anh ấy rất nhiều, vì anh ấy đã cho mình rất nhiều trải nghiệm thế nào là yêu, là đau khổ tột cùng, là hạnh phúc trọn vẹn. Nếu không có những trải nghiệm đó mình chắc chưa trưởng thành như bây giờ thì giờ đây làm sao hiểu và cảm được những nỗi đau và cả những ngốc nghếch của phụ nữ mà chia sẻ giúp được họ chứ?

- Xem qua Facebook tôi thấy gia đình vẫn rất hạnh phúc, trong khi nhiều người coi xong chương trình lại ấm ức thay cho chị. Chị muốn gửi gắm điều gì đến khán giả xem đài?

Thời lượng có hạn và bị cắt nhiều chứ lúc quay nhiều đoạn hay lắm. Mẹ tuyệt vời lắm, đặc biệt là đoạn mẹ nói: "Mẹ yêu con lắm, cảm ơn ông bà thông gia đã cho tôi một cô con gái rất ngoan và hiếu thảo", xúc động mún chết luôn ý.

Một khi đã quyết định cùng quay chương trình này thì chắc bạn cũng biết bố mẹ phải yêu thương và tự hào về mối quan hệ này nhường nào rồi. Thời gian vào Sài Gòn ghi hình, tôi cũng dành nhiều thời gian để tư vấn và hỗ trợ học viên trong Sài Gòn. Biết ơn bố mẹ còn không hết ý bạn ạ.

Mẹ chồng nói phải thế nào mới bị chồng đánh, con dâu lên tiếng: "Anh ấy đã cho tôi trải nghiệm thế nào là yêu" - Ảnh 4.
Mẹ chồng nói phải thế nào mới bị chồng đánh, con dâu lên tiếng: "Anh ấy đã cho tôi trải nghiệm thế nào là yêu" - Ảnh 4.

Sau 5 năm đầu sóng gió của hôn nhân, chị Hà Anh đã tìm được bí quyết để sống hạnh phúc.

- Liệu cái hạnh phúc mà mọi người thấy có phải chỉ là vỏ bọc hôn nhân hay là hạnh phúc được đánh đổi sau nhiều sóng gió?

Một là bạn chọn đúng, hai là bạn chọn hạnh phúc. Nếu vỏ bọc mà được hạnh phúc và được chồng yêu thương chiều chuộng, cầu gì được ấy, được bố mẹ 2 bên tôn trọng ủng hộ, được con cái tự hào thì tôi tin là có nhiều phụ nữ ao ước đấy.

Mọi thứ đều không đúng không sai, tất cả chỉ là trải nghiệm. Chỉ có trải nghiệm phù hợp và chưa phù hợp. Với tôi, 5 năm đó thực sự quá dài, quá đau thương và mất mát khi mình chọn nó. Giờ là lúc mình cần chọn những trải nghiệm vui và hạnh phúc vì sợ 50 năm nữa quá ít cho một cuộc đời khi mà mình đã hơn 30 tuổi rồi.


"Anh xin lỗi vì đã làm em tổn thương!"

- Người phụ nữ có nên vì bị chồng đánh một tát tai mà nghĩ đến chuyện ly dị, theo chị?

Cảm xúc luôn đúng tại thời điểm nó được diễn ra, cảm xúc của anh ấy và của cả bạn đều không sai và cũng không đúng. Trách người đàn ông nóng tính không kiểm soát dẫn đến tát vợ hay trách phụ nữ ngốc nghếch thách thức chồng khi anh nóng giận?

Thay vì nghĩ đến ly dị hay hờn, dỗi cãi nhau thì bạn hãy hỏi mình rằng: "Làm thế nào để anh ấy không bao giờ tát mình nữa? Bài học rút ra cho mình ở đây là gì?". Như một thước phim quay chậm, bạn nhớ lại toàn bộ câu chuyện đã diễn ra trước đó thì đoạn nào cần thay đổi và đoạn nào cần nói khác để nhỡ có lần sau mình biết ứng xử.

- Chị có thể chia sẻ một chút về công việc hiện tại của mình không?

Hiện tại mình đang là diễn giả, chuyên gia tâm lý tình yêu hôn nhân gia đình. Mình đi truyền động lực cho phụ nữ biết cách yêu như thế nào là đúng cách. Hy sinh như thế nào mà để chồng tự hào và ghi nhận. Nghệ thuật làm vợ như  thế nào để vừa đạt mục tiêu của mình là trở thành người phụ nữ thành đạt trong sự nghiệp mà vừa giữ được hạnh phúc gia đình.

Mẹ chồng nói phải thế nào mới bị chồng đánh, con dâu lên tiếng: Anh ấy đã cho tôi trải nghiệm thế nào là yêu - Ảnh 6.

Sau khi bị đánh, phụ nữ chớ nghĩ ngay đến chuyện ly hôn, hãy tự hỏi vì sao mình bị chồng đánh?

- Từ một người bị chồng đánh trở thành một người tư vấn hạnh phúc cho phụ nữ, động lực nào khiến chị thay đổi đến vậy?

Từ ngày nhận thức ra vai trò và giá trị của chồng mình cũng như cuộc sống gia đình, tôi đã quyết tâm thay đổi bản thân, từ đó bệnh trầm cảm của mình cũng thuyên giảm. Tôi đi học khắp nơi, từ các diễn giả hàng đầu Việt Nam, đến các chuyên gia tâm lý trong và ngoài nước, rồi nghiên cứu sách vở, mạng xã hội. 

Và cái học được nhiều nhất chính là học từ bản thân mình. Tôi đã mở được toàn bộ "chìa khóa tử huyệt" thắt nút cuộc hôn nhân của mình và hiệu quả bất ngờ. Tôi của hiện tại đã thực sự có được những điều mình muốn: một người chồng biết lắng nghe, biết yêu thương, tôn trọng và cho tôi điều mình thực sự cần. Mình đã thấy tình yêu đó còn nồng nàn hơn cả ngày mới yêu. 

Chồng tôi có nói rằng: "Anh xin lỗi em vì đã làm em tổn thương, anh không muốn vậy đâu. Anh không biết em đã làm thế nào mà thay đổi được anh nhưng anh nghĩ đó là những điều rất tuyệt vời. Nếu có thể em hãy đi chia sẻ cho phụ nữ biết về những điều em làm"

Đây là động lực lớn nhấ giúp tôi được như hôm nay!

Mẹ chồng nói phải thế nào mới bị chồng đánh, con dâu lên tiếng: Anh ấy đã cho tôi trải nghiệm thế nào là yêu - Ảnh 7.

Hạnh phúc là một hành trình, không phải điểm đến.

- Chị có điều gì muốn nhắn nhủ với những người trẻ chuẩn bị bước vào cuộc sống hôn nhân?

Hãy có kiến thức, am hiểu nhất định và kĩ năng cần có về tình yêu và hôn nhân gia đình để bạn tự tin bước vào cuộc sống gia đình. Vì số người được nhận những bài học đắt giá cho sự thiếu hụt này không phải là 1, 10, 100, hay 1.000 người đâu mà hầu hết, hơn 90% đấy các bạn. Hệ lụy của nó để lại quá lớn. Bạn không nhất thiết tự mình trải qua mới cảm được mà hãy học qua nỗi đau của người khác để tiết kiệm thời gian hơn cho mình.

Biết sớm ngày nào tốt ngày ấy. Cái thiếu hụt ở phụ nữ và cả đàn ông Việt Nam là không dành thời gian để học thứ quan trọng nhất đời mình đó là hôn nhân. Nếu giả sử sống tới 80 tuổi, mà kết hôn lúc 25 tuổi thì 55 năm sống với bạn đời, ấy vậy mà lại không hiểu tâm sinh lý của họ thì chẳng phải quá nguy hiểm sao. Chắc khác nào "chơi trò xích đu mà không hiểu gì về nó".

Lời cuối cùng, tôi muốn gửi tới chị em nào đang loay hoay, đang bế tắc, khó khăn trong việc quyết định đi hay ở lại trong hôn nhân là: "Hãy tin bản thân mình, hãy tập trung vào cải tạo và sửa chữa, đừng cơi nới và đập phá. Còn nếu bạn đã không biết cách sửa chữa ngôi nhà mình đang ở thì khi sang ngôi nhà khác cũng không bao giờ có được điều bạn muốn. Theo thời gian ngôi nhà nào cũng có hiện tượng dột nát cả".

Theo Trí Thức Trẻ


mẹ chồng nàng dâu

con dâu

chồng đánh vợ

mẹ chồng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.