- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Cha mẹ ngừng nói: "Đừng khóc nữa!", "Vì sao con khóc?", mà hãy nói những câu sau
Cha mẹ thường hay nói câu như "Nín đi" "Vì sao con lại khóc?" và cho rằng giải quyết được lý do là xong.
Cha mẹ thường hay nói câu như "Nín đi" "Vì sao con lại khóc?" và cho rằng giải quyết được lý do là xong. Thạc sĩ Tâm lý Phương Hoài Nga chỉ ra những cách xử trí tốt hơn, tôn trọng cảm xúc của con và xây đắp mối quan hệ bền chặt với con cái.
Con 1 tuổi đang đi thì vấp ngã đau, con khóc.
Con 2 tuổi nổi giận và đánh bố mẹ, con cũng khóc.
Con 5 tuổi đang chơi một mình thì nói là con cô đơn quá, con khóc.
Con càng lớn, thì càng không nghe lời, cãi lại bố mẹ, thậm chí bỏ nhà đi.
Khi đó, chúng ta cũng thường gặp những phản ứng của người lớn như là: Đừng khóc nữa! Có gì đâu mà khóc! Tại sao con lại đánh bố mẹ! Con có biết bố mẹ vất vả vì con, thương yêu con, làm mọi thứ cho con! Bố mẹ không thể chấp nhận con như thế được!... Đây gọi là sự chối bỏ cảm xúc của con, chắc chắn đứa trẻ sẽ càng khóc to hơn và cuộc nói chuyện sớm chấm dứt, ai đi về phòng người nấy.
Những câu hỏi mang tính chất vấn như: Vì sao con buồn thế? Có phải tại bạn này, tại cái này, cái kia không? Bố mẹ làm cái này, cái kia cho con được không?... có thể giúp trẻ tạm thời quên đi cảm xúc lúc đó, tuy nhiên lại chưa thực sự giúp trẻ phát triển về tâm lý, cảm xúc.
Thay vì chối bỏ cảm xúc, hãy giúp con ôm ấp nó
Trong một buổi nói chuyện với các cha mẹ về những điều mình học được từ cuốn sách và tác giả của cuốn sách "Nói sao cho trẻ chịu nghe, và nghe sao cho trẻ chịu nói" (Adele Faber & Elaine Mazlish), Thạc sĩ Tâm lý Phương Hoài Nga đã có chia sẻ với cha mẹ về các cách giúp con xử lý cảm xúc một cách tích cực và nhân văn.
Ngay lúc mà trẻ đang có một cảm xúc nào đó bùng nổ mà bị người lớn hỏi chi tiết (chất vấn) hoặc dạy dỗ con (triết lý) nhằm mục đích giải quyết vấn đề của con một cách ngay-lập-tức, thì chỉ khiến cho con cảm thấy tồi tệ hơn mà không muốn chia sẻ tiếp nữa. Thay vì thế, cha mẹ hãy chỉ dừng lại ở cảm xúc: lắng nghe con, chia sẻ với con cảm xúc mà con đang trải qua bất kể cảm xúc đó đúng hay chưa đúng (như là khi con giận dữ mặc dù con là người sai). Đồng thời, dùng một số cách sau để duy trì cuộc giao tiếp và giúp con học được cách xử lý cảm xúc của mình từ bên trong.
Gọi tên cảm xúc của con
Với vốn từ rất ít ỏi, trẻ nhỏ sẽ cần cha mẹ giúp chúng gọi ra cảm xúc mà trẻ đang trải qua là gì: buồn, giận, hoang mang, lo sợ, cô đơn, bối rối, hay hồi hộp, hào hứng, phấn khích... Cha mẹ có thể sử dụng những câu nói như:
"Chắc là con vui/đau/tức giận lắm!".
"Có phải con đang rất vui/đau/tức giận phải không?".
"Con khóc bởi vì con đang rất vui/đau/tức giận đúng không?".
"Con vui/đau/tức giận bằng từng này, hay bằng từng này?" (đưa ra hai vật rất to và rất nhỏ làm ví dụ, hoặc dùng hai tay mô tả).
Nêu ra những ước muốn không thể thực hiện được
Phía sau cảm xúc của trẻ lại là những nhu cầu có thật: trẻ thất vọng vì trẻ muốn được đi chơi, trẻ tức giận vì trẻ muốn lấy lại đồ chơi bị cướp mất... Nếu có thể làm cho trẻ được thỏa mãn nhu cầu trong tưởng tượng của chúng thôi cũng giúp ích rất nhiều.
Ví dụ khi trẻ mè nheo đòi ăn bim bim, cha mẹ có thể nói "Con rất rất thèm bim bim rồi nhỉ! Bố mẹ ước gì bây giờ có một cơn mưa bim bim thật to, rồi mình chỉ cần ngẩng mặt lên, há miệng ra là bim bim tự rơi vào mồm...".
Điều này khiến cho trẻ cảm thấy như cha mẹ đọc được suy nghĩ trong đầu mình và rất chia sẻ cảm xúc với mình.
Đôi khi, chỉ cần lắng nghe chăm chú
"Ồ, Ừm, Ra vậy, Thế à, Thật à..." là những câu rất ngắn nhưng gửi đi thông điệp rằng: bố mẹ đã nghe thấy, bố mẹ rất muốn nghe tiếp, con nói đi.
Lưu ý rằng, cha mẹ cần phải thực sự "lắng nghe" chứ không chỉ giả vờ đang lắng nghe. Bằng cách dừng việc đang làm lại và tập trung vào con, nhìn vào mắt con, có thể cầm tay con hoặc chạm vào con... sẽ khiến con cảm thấy được lắng nghe thực sự.
Đưa ra vật thứ 3
"Con có muốn viết/vẽ ra tờ giấy này không?".
"Con có thể làm gì với cái gối này tuỳ ý con!" .
Có những trường hợp trẻ có cảm xúc mạnh tới nỗi cần được giải phóng ra ngoài. Cha mẹ hãy ở bên con những lúc này để giúp con và hiểu hơn về con.
Đây cũng là cách gợi ý cho cha mẹ nếu cảm xúc của con đi cùng với hành vi không phù hợp như đánh người khác, đập vỡ đồ... thì cha mẹ đưa ra vật thay thế.
Khi trẻ lớn, khả năng điều chỉnh cảm xúc của trẻ có tốt hơn, tuy nhiên khả năng tạo ra "vỏ bọc cảm xúc" (trẻ buồn nhưng lại thể hiện ra mặt là vui) cũng cùng lúc tốt lên. Giai đoạn ấu thơ là lúc cha mẹ có nhiều thời gian ở bên con và lắng nghe con thể hiện những cảm xúc trong sáng cho tới "điên rồ" nhất của mình. Điều này được làm tốt ngay từ nhỏ sẽ giúp hình thành mối quan hệ tình cảm, sự tin tưởng, "chia sẻ được mọi thứ với nhau" giữa cha mẹ và con cái suốt cả cuộc đời.
Theo Helino
-
Giáo dục22 phút trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục1 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục5 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục5 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục7 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục21 giờ trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục23 giờ trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.