Đắk Lắk đề nghị thanh tra việc chi trả chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo

Quá trình thanh tra, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk phát hiện nhiều địa phương chi trả chế độ phụ cấp ưu đãi cho giáo viên không đúng quy định. Có địa phương chi không đúng tới hơn 5,6 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh Đắk Lắk vừa có báo cáo và đề xuất hướng xử lý việc chi trả chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo trên địa bàn.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk phát hiện thị xã Buôn Hồ chi trả chế độ phụ cấp ưu đãi cho giáo viên đang giảng dạy tại một số trường (giai đoạn từ tháng 6/2021 đến tháng 7/2024) không đúng hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 01/2006 ngày 23/01/2006 của Liên Bộ (GD&ĐT, Nội vụ, Tài chính).

Nội dung của thông tư liên tịch trên hướng dẫn thực hiện Quyết định số 244/2005 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập.

Theo hướng dẫn của Thông tư liên tịch số 01/2006, mức chi trả phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo như sau: Giáo viên dạy tại các trường mầm non, tiểu học đóng chân trên địa bàn miền núi được hưởng mức phụ cấp ưu đãi 50%; địa bàn đồng bằng, thành phố, thị xã được hưởng mức phụ cấp ưu đãi 35%.

Giáo viên dạy tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông đóng chân trên địa bàn miền núi được hưởng mức phụ cấp ưu đãi 35%; địa bàn đồng bằng, thành phố, thị xã được hưởng mức phụ cấp ưu đãi 30%.

Đắk Lắk đề nghị thanh tra việc chi trả chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo-1

Thanh tra tỉnh đề nghị thanh tra công tác chi trả phụ cấp nhà giáo. Ảnh minh hoạ

Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng (có hiệu lực từ 4/6/2021) về việc Phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2025, thị xã Buôn Hồ chỉ còn 8/12 xã thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi (giảm 4 xã so với Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ).

Tuy nhiên, từ tháng 6/2021 đến ngày 31/12/2023, UBND thị xã Buôn Hồ vẫn chi trả chế độ phụ cấp ưu đãi theo mức ở khu vực miền núi cho tất cả giáo viên đang giảng dạy tại các trường đóng chân trên địa bàn (12/12 xã theo Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ) không đúng quy định, gây thất thoát ngân sách nhà nước với số tiền hơn 5,6 tỷ đồng.

Do đó, Thanh tra tỉnh báo cáo và xin chủ trương thống nhất của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk về việc thu hồi toàn bộ số tiền mà UBND thị xã Buôn Hồ chi trả không đúng quy định trên.

Ngoài thị xã Buôn Hồ, qua khảo sát, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk nhận thấy một số huyện cũng đang chi trả chế độ phụ cấp theo mức ưu đãi khu vực miền núi cho tất cả giáo viên đang giảng dạy tại các trường đóng chân trên địa bàn (trong đó bao gồm cả các xã, phường, thị trấn không thuộc địa bàn miền núi), không đúng quy định.

Do đó, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất chủ trương để Thanh tra tỉnh tiến hành cuộc thanh tra chuyên đề về việc chi trả chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo, thời kỳ 2021-2024.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/dak-lak-de-nghi-thanh-tra-viec-chi-tra-che-do-phu-cap-uu-dai-doi-voi-nha-giao-post1673700.tpo

phụ cấp


Giới siêu giàu tăng mạnh
Báo cáo mới nhất của Công ty Tư vấn di cư đầu tư Henley & Partners (Anh) và Công ty Nghiên cứu tài sản toàn cầu New World Wealth (Nam Phi) cho thấy số lượng người siêu giàu đã tăng mạnh trên thế giới trong 10 năm qua.
6 lưu ý đặc biệt quan trọng khi dùng thực phẩm đóng hộp cho người dân vùng lũ lụt
Thực phẩm đóng hộp là một trong những lựa chọn tốt nhất trong trường hợp khẩn cấp như mưa bão, lũ lụt vì được đóng gói kín và thời hạn sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, để đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe, mọi người cần lưu ý kiểm tra và sử dụng theo cách sau.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.