Dạy con tránh xa người lạ để không bị bắt cóc

"Dạy con tránh xa người lạ cần tập luyện bằng những tình huống cụ thể để trở thành ý thức, thói quen, chứ không phải chỉ nói hàng ngày", TS Nguyễn Tùng Lâm tư vấn.

"Dạy con tránh xa người lạ cần tập luyện bằng những tình huống cụ thể để trở thành ý thức, thói quen, chứ không phải chỉ nói hàng ngày", TS Nguyễn Tùng Lâm tư vấn.

Hình ảnh người cha chạy xe máy gắn tấm biển có hình và dòng chữ "Tìm con bị bắt cóc" xuất hiện trên mạng xã hội từ hơn nửa năm trước, vừa được cộng đồng mạng chia sẻ lại. Sau 9 tháng rong ruổi tìm kiếm, đi khắp các tỉnh thành, người cha ấy vẫn không tìm được con trai mất tích. 

Sự việc xảy ra khi anh Lương Thế Huynh (42 tuổi, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) nghe tiếng con trai kêu la nhưng nghĩ bé chơi đùa với mấy con chó nên không để ý. Sau khi xong việc ngoài vườn, anh quay lên nhà thì không thấy cháu Lương Thế Vương đâu nữa. Lúc mất tích, Vương mới 3 tuổi.

Dạy con tránh xa người lạ

Từ hình ảnh người cha mỗi ngày thêm gầy và già đi trên hành trình tìm con đến thông tin các trường học tại TP HCM và Đà Lạt ra thông báo đề phòng tình trạng bắt cóc trẻ, khiến nhiều phụ huynh lo lắng.

Chị Lữ Mai (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: Hiện tại, nhiều gia đình, đặc biệt các gia đình ở thành phố, vẫn đưa ra những nguyên tắc chung để dạy con, tránh tình huống bị kẻ xấu dụ dỗ như: Không được nói chuyện với người lạ, ai cho gì chưa được sự đồng ý của bố mẹ thì không được nhận, hoặc nếu bị xâm hại nơi công cộng phải biết kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người…

Day con tranh xa nguoi la de khong bi bat coc hinh anh
Chị Lữ Mai cùng con gái 3 tuổi. Ảnh NVCC.

Tuy nhiên, chị Mai đánh giá, nếu chỉ dặn dò sơ lược, con trẻ không tiếp thu hiệu quả. Hơn ai hết, cha mẹ là người hiểu rõ tính cách của con. Ví dụ, bé nhút nhát sẽ không nói chuyện cùng người lạ, nhưng có bé vốn hiếu động dù đã được dặn dò vẫn có thể bị thuyết phục bởi vài món đồ chơi và lời dụ dỗ.

Vì thế, chị Mai thường dạy con bằng cách tìm hiểu tính cách và phản ứng thông thường của bé. Cha mẹ có thể bắt đầu từ việc đặt câu hỏi “Con sẽ làm gì?” và nêu các tình huống phát sinh “nếu – thì” để con tự trả lời. Cha mẹ đừng cho rằng những câu hỏi - trả lời giả định trên là thừa hoặc viển vông.

Người mẹ trẻ trẻ chia sẻ, nhiều phụ huynh hiện có tâm lý phó mặc, từ việc để con cho ông bà chăm, xe ôm đưa đón, hàng xóm trông hộ hay tự chơi một mình.

“Phụ huynh cần luôn cảnh giác phòng chống bắt cóc trẻ em. Bởi một khi kẻ xấu đã rắp tâm thực hiện hành vi phạm tội, sự chống cự của trẻ nhỏ vô cùng yếu ớt, bị động”, phụ huynh này lo lắng, nói.

Anh Đoàn Trọng Hiếu – người có kinh nghiệm nhiều năm tư vấn, dạy kỹ năng cho trẻ em tại Trung tâm Tâm Việt - chia sẻ, cha mẹ đi mua sắm ở trung tâm thương mại, siêu thị hay chợ thường mải quan sát mà để con tự di chuyển. Thậm chí, nhiều người chắm chú vào điện thoại di động, lướt Facebook mà không chú ý đến con. Những điều đó gián tiếp tạo cơ hội cho kẻ xấu.

Anh Hiếu đưa ra lời khuyên, cha mẹ có thể đăng ký cho con tham gia các khoá học rèn kỹ năng tự vệ, tự lập, kỹ năng sống tại các trung tâm ở thành phố lớn. Tuy nhiên, việc dạy con từ gia đình là yếu tố quan trọng nhất.

Cần nhiều lực lượng hỗ trợ

TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội tâm lý Giáo dục Hà Nội bày tỏ, mỗi gia đình cần dạy trẻ những kỹ năng tự bảo vệ bản thân như: Nhớ số điện thoại của cha mẹ; Tuyệt đối không nhận đồ - đi theo - làm theo lời người lạ; Luôn đợi bố mẹ đón ở vị trí được chỉ định từ trước; Khi có người lạ kéo đi cần cầu cứu người xung quanh…

Day con tranh xa nguoi la de khong bi bat coc hinh anh
TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, việc bảo vệ trẻ em cần nhiều lực lượng trong xã hội hỗ trợ. Ảnh: An Hoàng.

Tuy nhiên, theo TS Lâm, đối với trẻ em, dạy kỹ năng không thể chỉ dùng lý thuyết, cần cho con thực hành bằng các tình huống giả định. Thậm chí, cha mẹ có thể nhờ người “dụ dỗ” con, sau đó đưa ra bài học, phải biến mọi hoạt động của con thành ý thức, thói quen.

Ngoài ra, nhà trường phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ trẻ. Phụ huynh đưa đón con an toàn. Chính quyền địa phương phải hỗ trợ an ninh trên địa bàn. Cần nhiều lực lượng hỗ trợ mới bảo vệ được trẻ.

“Đèn nhà ai người đó rạng, con nhà ai người đó lo như cách suy nghĩ của nhiều người thành phố thì làm sao có thể đảm bảo an toàn cho trẻ", TS Nguyễn Tùng Lâm nêu thực tế.

Anh Đoàn Trọng Hiếu cũng cho rằng, cha mẹ luôn phải chủ động kết nối các lực lượng khác để bảo vệ con. Cha mẹ đưa đón con đi học, phải giao trực tiếp cho giáo viên phụ trách lớp; đăng ký thông tin liên lạc với nhà trường và gia đình; nếu đón con muộn phải dặn con đợi ở phòng bảo vệ, phòng hội đồng trường. Phụ huynh nên có một cộng đồng cùng nhau chia sẻ sẽ rất hữu ích.

“Cẩn tắc vô áy náy, trong danh bạ điện thoại, phụ huynh hãy lưu các số điện thoại khẩn cấp của các lực lượng chức năng ngay vị trí đầu tiên hoặc lưu thành cài đặt phím tắt trên các loại điện thoại thông minh để có thể nhanh nhất liên lạc tới các lực lượng này”, anh Hiếu khuyên.

Theo Zing


Bắt cóc trẻ con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.