Trước thực tế một số học sinh đang học tại trường Tiểu học A Túc và trường Tiểu học và THCS A Dơi (Hướng Hóa – Quảng Trị) không biết đọc, biết viết, được báo chí phản ánh…Bộ GD&ĐT đã cử đoàn công tác vào làm việc trực tiếp tại hai trường nêu trên để xác minh.
Qua trao đổi trực tiếp với Ban giám hiệu, giáo viên, cha mẹ học sinh
và kiểm tra thực tế, Bộ GD&ĐT khẳng định nội phản ánh đúng sự thực.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, tại đây cụ thể, 3 em học sinh Hồ
Văn Thế, Hồ Văn Quyền (lớp 5) và Hồ Văn Thùy (lớp 4) không đọc được, chỉ
viết được một vài chữ đơn giản. Phòng khám khu vực vùng Lìa và Bệnh
viện đa khoa Hướng Hóa chứng nhận đây là 3 học sinh khuyết tật.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
|
Em hồ Văn Thùy và Hồ Văn Thế có vấn đề thần kinh, Hồ Văn Quyền bị điếc bẩm sinh. Còn em Hồ Xuân Luật được xác minh không thường xuyên đến trường nhưng vẫn được giấy khen học sinh tiên tiến.
Cũng theo đó, tại trường Tiểu học và THCS A Dơi, 3 em Hồ Văn Thắng, Hồ Văn Nhơ và Hồ Văn Hơm (lớp 7) hạn chế khả năng đọc, tính toán chỉ làm được những bài cộng, trừ đơn giản, không đạt yêu cầu học sinh trình độ lớp 7.
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định, để xảy ra tình trạng trên, trước hết do giáo viên thiếu tinh thần trách nhiệm, không thực hiện đúng quy chế chuyên môn, không báo cáo thật chất lượng học sinh, không có giải pháp khắc phục tình trạng yếu kém.
“Ban giám hiệu trường buông lỏng quản lý chỉ đạo, thiếu sâu sát thực tế, không thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý chất lượng. Trường tiêu học A Túc không có hồ sơ giáo dục cho học sinh khuyết tật, không có giải pháp riêng phù hợp với những đặc điểm sức khỏe và khả năng nhận thức của những học sinh này” Thứ trưởng Hiển nêu.
Cũng trong văn bản gửi tới các Sở Giáo dục trong cả nước, nội dung nêu, cả hai trường đều không thực hiện việc nghiệm thu bàn giao chất lượng học sinh từ lớp dưới lên lớp trên. Phòng GD&ĐT Hướng Hóa và Sở GD&ĐT Quảng Trị không chỉ đạo nghiêm túc việc này, công tác thanh tra lỏng lẻo, không phát hiện được thiếu sót.
Qua sự việc này, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng yêu cầu các Sở GD&ĐT địa phương siết chặt hơn công tác kiểm tra đánh giá học sinh trong năm học, cuối học kỳ, cuối năm, rà soát trình độ và phân loại học sinh để có biện pháp kịp thời giúp đỡ các em đạt yêu cầu chuẩn kiến thức, không để xuất hiện thêm những học sinh “ngồi nhầm lớp”.
Theo GDVN