Phân tích thơ bằng kiến thức địa lý, nam sinh nhận số điểm cực gắt

Dù đã rất sáng tạo trong bài làm của mình khi đưa các kiến thức địa lý vào phân tích tác phẩm văn học, thế nhưng điều này khiến nam sinh nhận lại cái kết cực đắng.

Ngữ văn là một trong những môn học quan trọng nhất trong những năm học phổ thông và quyết định ít nhiều đến kết quả học tập. Vì là môn thi bắt buộc để xét tốt nghiệp và cũng là môn học được sử dụng để xét tuyển đại học trong nhiều khối, ngành nên thầy cô và học sinh luôn dành nhiều tâm huyết để ôn luyện môn Ngữ văn cách nghiêm túc nhất, môn học đòi hỏi ngoài sự sáng tạo trong góc nhìn về các hiện tượng xã hội hay các tác phẩm văn học thì cũng phải tuân theo những quy chuẩn nhất định.

Tuy nhiên, nhiều học sinh có những bài làm văn khiến cộng đồng mạng cười ngất, điển hình là bài kiểm tra 1 tiết của 1 học sinh lớp 12 gây chú ý gần đây. Theo đó, lớp học này được giáo viên yêu cầu phân tích và nêu cảm nhận về bốn câu thơ đầu của tác phẩm Sóng do nhà thơ Xuân Quỳnh sáng tác. 

Phân tích thơ bằng kiến thức địa lý, nam sinh nhận số điểm cực gắt-1

Thay vì mang những góc nhìn thuộc yếu tố văn học được giáo viên hướng dẫn và giải thích trước đó trên lớp, nam sinh này vô tư thể hiện quan điểm theo suy nghĩ cá nhân. Theo đó, anh chàng đã đem những kiến thức địa lý mà mình học được để làm rõ câu hỏi "Gió bắt đầu từ đâu". Cậu bạn giải thích cặn kẽ: "Gió là những luồng không khí chuyển động trên quy mô lớn. Trên bề mặt của trái đất, gió bao gồm một khối không khí lớn chuyển động,..."

Phần phân tích trên khiến nhiều người cười ngất vì dù đã ghi hơn nửa trang giấy, nam sinh vẫn chưa đề cập gì đến ý tứ của tác giả được thể hiện trong câu thơ mà chỉ chăm chăm trình bày các kiến thức địa lý. Thế nên, dù rất cố gắng và có sự đột phá, nhưng giáo viên nhẹ nhàng để lại lời phê: "Góc nhìn độc đáo, có chính kiến riêng. Nhưng không phân tích theo lời cô giảng nên cảnh cáo nhẹ với cây gậy", kèm theo đó là điểm 1 đầy cay đắng.

Van học là môn học để học sinh có nơi để thể hiện những suy nghĩ cá nhân và thỏa sức sáng tạo. Thế nhưng, mọi sự sáng tạo đều cần nằm trong khuôn khổ và cần có sự dung hòa giữa quan điểm của bản thân lẫn những kiến thức đã được dạy. Đừng để mất điểm oan vì những lần đưa râu ông nọ cắm vào cắm bà kia như nam sinh này nhé!

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/phan-tich-tho-bang-kien-thuc-dia-ly-nam-sinh-nhan-so-diem-cuc-gat-2202016123423821.htm

nam sinh sáng tạo

chuyện học đường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.