- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Rất nhiều bố mẹ không thể ngờ việc dỗ dành khi con khóc lại chính là đang hại con!
Bố mẹ nào cũng muốn con mình được hạnh phúc, và hạnh phúc đồng nghĩa với những nụ cười, vậy nên con khóc là điều cần tránh, con khóc là phải dỗ ngay.
Bố mẹ nào cũng muốn con mình được hạnh phúc, và hạnh phúc đồng nghĩa với những nụ cười, vậy nên con khóc là điều cần tránh, con khóc là phải dỗ ngay.
Thật khó để chịu đựng cảnh trẻ con khóc,
tùy vào tình huống mà những người lớn có thể thấy rất thương, rất ngại,
hoặc rất nhức đầu… Và đó chính là lý do chúng ta có một phản ứng gần
như là bản năng: dỗ dành, sao cho con trẻ nín khóc càng nhanh càng tốt.
Và đó, theo nhà tâm lý học Susan David, chính là việc làm sai rất sai.
“Giúp một đứa trẻ cảm thấy vui lại nhanh có thể là sự giải thoát tức thì
cho cả bố mẹ lẫn con cái, nhưng không giúp gì cho đứa trẻ về lâu về
dài. Cách đứa trẻ điều khiển thế giới cảm xúc của mình là yếu tố có tính
quyết định cho thành công sau này.”
Nghiên
cứu đã cho thấy những đứa trẻ mầm non được giáo viên dạy cách điều
khiển cảm xúc của mình sau đó sẽ giải quyết vấn đề tốt hơn khi đối mặt
với những tình huống giàu cảm xúc, cũng như dễ tiếp thu và hoàn thành
các bài học của mình. Đến tuổi thiếu niên, trí thông minh cảm xúc, hay
khả năng nhận diện và kiểm soát cảm xúc tiếp tục liên quan đến khả năng
đương đầu với những tình huống căng thẳng và lòng tự trọng. Một số
nghiên cứu cho thấy thiếu trí thông minh cảm xúc có thể dẫn đến nguy cơ trầm cảm sau này.
Những
kỹ năng cảm xúc, theo chuyên gia, là nền tảng cho những phẩm chất như
sự can đảm, khả năng chịu đựng và phục hồi. Nhưng thay vì để đứa trẻ
trải nghiệm toàn bộ cảm xúc tiêu cực, “Chúng ta bước ngay vào không gian
cảm xúc của con,” bà nói, với những lời nói nhàm chán sáo rỗng, những
lời khuyên và ý tưởng chủ quan, rồi sau đó xử lý theo những cách quen
thuộc như đánh giá thấp, giảm đến mức tối thiểu cảm xúc của con hoặc
nguyên nhân vấn đề, hoặc vội vã xoa dịu - đều là những cách không hề
giúp gì cho đứa trẻ.
Nhà tâm lý học David đề nghị bốn bước thực tế để các bố mẹ giúp con mình:
Cảm nhận.
Nhiều người thường tập trung vào việc xua đuổi những cảm xúc tiêu cực.
Khi nói rằng, “đừng buồn,” “đừng giận,” “đừng ghen tị,” “đừng ích kỷ”...
chúng ta đã lờ đi cảm xúc thật sự của con và khiến bé không nhận thức
được đúng đắn về mình. Hãy công nhận, nhìn nhận con là một người có tri
giác, có thế giới cảm xúc riêng.
Thể hiện.
Nhiều gia đình có những quy tắc thể hiện cảm xúc - gồm những cảm xúc
nào được phép thể hiện và những cảm xúc nào phải giấu đi. “Chúng ta
thường nghe những câu nói như, ‘con trai không được khóc nhé,’ hay ‘chơi
chung là không được giận nhau nhé’... những câu nói này có thể được nêu
ra với mục đích tốt, nhưng cũng là cách ta vô tình dạy con rằng những
cảm xúc đó là không được, không đúng.”
(Ảnh: Internet)
Gọi tên. Gọi tên cảm xúc, chuyên gia David cho biết, là một kỹ năng rất cần thiết. “Chúng ta cần học cách nhận diện, phân biệt sự căng thẳng với giận dữ hoặc thất vọng.” Kể cả trẻ còn rất nhỏ cũng có thể hiểu được là mình đang buồn hay đang giận, đang lo lắng hay sợ hãi, “Gọi tên cảm xúc cũng là cốt lõi của khả năng đồng cảm.” Khi trẻ lớn hơn một chút, hãy nói chuyện với con nhiều hơn về sự phức tạp của cảm xúc. “Chúng ta có thể đồng thời phấn khích, bồn chồn và nản chí, và cũng cần biết cách nhận diện những cảm xúc đó ở người khác.”
Theo dõi.
Kể cả những cảm xúc khó chịu nhất cũng không tồn tại mãi mãi, bạn hãy
giúp cho trẻ con hiểu được điều này. “Buồn, giận, bực tức - những cảm
xúc đó đều có giá trị riêng, và sẽ qua đi. Chúng chỉ có tính tạm thời,
và chúng ta lớn lao hơn như thế. Bạn hãy chia sẻ với con về cảm giác của
nỗi buồn, khi nỗi buồn qua đi, và cách ta làm để giúp chúng qua đi.”
Bên
cạnh đó, hãy giúp con nhớ rằng không nhất thiết phải có cùng cảm xúc
mỗi khi đối mặt với những trải nghiệm tương tự nhau, chẳng hạn lần đầu
chơi trò mạo hiểm có thể cực sợ, hoặc lần đầu được mời dự tiệc có thể
cực hồi hộp, nhưng những lần sau thì khác. Cảm xúc không phải là trạng
thái cố định, mọi thứ đều thay đổi.
Cuối
cùng và không kém phần quan trọng, theo chuyên gia, là hãy giúp con
chuẩn bị cho cảm xúc tương tự lần sau. Con trẻ sẽ mạnh mẽ hơn khi học
được rằng điều quan trọng không phải là chúng cảm thấy ra sao, mà là
chúng phản ứng thế nào với những cảm xúc đó.
Theo Trí thức trẻ
-
Giáo dục15 phút trướcSố lượng thí sinh đăng ký thi sau đại học ở Trung Quốc giảm, cho thấy sự suy giảm niềm tin vào giá trị bằng cao học khi thị trường việc làm cho người trẻ khan hiếm.
-
Giáo dục11 giờ trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục13 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục15 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục17 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục18 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục22 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục23 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục1 ngày trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.