Tân Hoa hậu Việt Nam lộ comment nói bậy trước khi đăng quang: Có ai tự đánh giá mình không tốt sau vài ba câu bông đùa?

Hoa hậu cũng chỉ là người thường, không phải bậc thánh nhân, cũng cần có thời gian để trưởng thành, hoàn thiện bản thân. Không phải trước đây là mẫu người gì, mà sau này sẽ trở thành người như thế nào mới là câu hỏi cần quan tâm.

 "Hình mẫu lý tưởng" của Hoa hậu?


Vừa đăng quang vài phút, trên tất cả các trang tin đã xuất hiện đầy đủ các thông tin chi tiết đời tư của tân Hoa hậu Việt Nam 2020 Đỗ Thị Hà, từ số đo 3 vòng cho đến trình độ học vấn. Nhân cách cũng đặc biệt được quan tâm khi các ảnh chụp màn hình từ comment những năm trước của tân Hoa hậu được lan truyền với tốc độ chóng mặt, kéo theo các bình luận chỉ trích nhân cách nặng nề.

Khán giả cũng soi mói quá nhiều về gia thế của cô nàng 19 tuổi. Khán giả kì vọng vào hình ảnh cuộc sống hoặc phải rất sang chảnh, dát đồ hiệu khắp người hoặc có một câu chuyện vươn mình lay động lòng người. Đến mức ngay trong buổi họp báo đầu tiên, nàng Hậu phải bộc bạch bản thân tự lấy tiền tiết kiệm đi thi vì có cuộc sống độc lập, không phụ thuộc vào bố mẹ chứ không vì gia cảnh nghèo khó.

Nhiều người cho rằng vì trở thành người của công chúng nên người đẹp phải đáp ứng được yêu cầu đặt ra cho người của công chúng. Tức là xã hội nhìn Hoa hậu sẽ khắt khe hơn, người đó phải đẹp trong trang phục, hành vi ứng xử, ngôn từ. Điều này không sai nhưng cộng đồng mạng có khắt khe quá không khi chỉ vì mang danh hiệu Hoa hậu, một cô gái bỗng chốc phải có tất cả các yếu tố công - dung - ngôn - hạnh? Mà có đúng rằng phải công - dung - ngôn - hạnh thì mới là phụ nữ Việt? Và quan trọng nhất, nếu cô ấy có đủ tất cả các yếu tố thì việc đó có đại diện cho nhiều triệu con người hay không? Nếu không, tại sao chúng ta lại có quyền kì vọng và áp đặt lên cô ấy nhiều định kiến đến thế?

Tân Hoa hậu Việt Nam lộ comment nói bậy trước khi đăng quang: Có ai tự đánh giá mình không tốt sau vài ba câu bông đùa?-1


Tất cả những hình mẫu tiêu chuẩn này đã trở thành những khuôn mẫu, những định kiến khó thay đổi. Định kiến thì ẩn nhưng hậu quả thì không. Những cô gái mới 18-20 phải gồng mình trở thành các quý cô hoàn hảo. Ở giai đoạn vừa trưởng thành, vẫn con non nớt, người ta lại muốn nhìn thấy ở đó sự hoàn hảo mà chưa chắc người lớn đã làm được.

Ngay trong đêm đăng quang, Hoa hậu bị lôi lên những comment chửi bậy từ ngày còn đi học. Nhìn vấn đề từ những hoàn cảnh khác nhau sẽ cho ra những góc nhìn khác nhau. Nếu xét theo góc độ khác, những câu nói bông đùa đó nghĩa là em ấy hồn nhiên, vô tư, sống thẳng, sống thật đúng với độ tuổi của mình, thế thôi. Có chắc rằng ai trong chúng ta không từng nói đôi ba câu sỗ sàng thời đi học? Và chẳng lẽ, ta phải xác định rằng mình sẽ đi thi Hoa hậu từ rất sớm, để “giữ mình trong sạch” từ trước cả khi… đi thi?

Quá khứ không đủ để nói lên con người

Hiển nhiên, để đánh đổi lấy sự nổi tiếng, một người thường phải chịu sự săm soi từ công chúng, dư luận. Chỉ sau một đêm, cô gái 19 tuổi được coi là đại diện cho toàn bộ phụ nữ Việt, bỗng chốc không còn cuộc sống riêng tư hay tự do. Đứng, ngủ, ngồi, nằm… kiểu gì cũng bị soi xét xem có đạt đúng chuẩn mực phụ nữ, chuẩn mực Hoa hậu hay không. Chỉ cần cô ấy sai một chút, búa rìu dư luận sẽ bủa vây nhiều hơn bất cứ scandal tương tự nào khác của những ngôi sao nổi tiếng trong lĩnh vực khác.

Khi được hỏi về chuyện vô tư nói tục trong quá khứ, nàng Hậu thừa nhận một cách thẳng thắn: "Trước đây em là một cô gái khá vô tư nên đôi khi cũng có những hình ảnh, câu nói vui đùa. Có thể mọi người sẽ nghĩ em là một cô gái không phải gu của nhiều người". Những comment với bạn bè không đủ để quy chụp nhân cách của một con người. Có ai tự tin dám nói mình chưa bao giờ nói tục một lần trong đời? Và cũng có ai tự đánh giá bản thân mình không tốt chỉ vì vài ba câu nói tục bông đùa?

Tân Hoa hậu Việt Nam lộ comment nói bậy trước khi đăng quang: Có ai tự đánh giá mình không tốt sau vài ba câu bông đùa?-2


Hoa hậu đương nhiên là phải có trách nhiệm, nhưng đó là chuyện sau khi đã thành Hoa hậu. Cô nàng Hoa hậu của chúng ta cũng ý thức được trách nhiệm phải làm tròn hình mẫu của người đại diện cho công chúng: "Nhưng em nghĩ từ khi chiếc vương miện được trao lên người em, đó là trách nhiệm của em. Em sẽ phải cố gắng nỗ lực hàng ngày, cố gắng thay đổi để trở thành Hoa hậu của tất cả mọi người, Hoa hậu của công chúng và Hoa hậu đầy lòng nhân ái". Hoa hậu cũng chỉ là người thường, không phải bậc thánh nhân, cũng cần có thời gian để trưởng thành, hoàn thiện bản thân. Không phải trước đây là mẫu người gì, mà sau này sẽ trở thành người như thế nào mới là câu hỏi cần quan tâm.

Như vậy là đủ, chúng ta có quyền đánh giá, phán xét cô ấy nếu cô không hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quá trình đương nhiệm, chứ không phải bởi việc bới móc quá khứ. Những vô tư ngày đó không đủ để nói lên con người, và những nỗ lực để thay đổi sự vô tư đó sẽ là đáng ghi nhận. 

Tân Hoa hậu Việt Nam lộ comment nói bậy trước khi đăng quang: Có ai tự đánh giá mình không tốt sau vài ba câu bông đùa?-3

 

Theo Pháp luật & bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tan-hoa-hau-viet-nam-lo-comment-noi-bay-truoc-khi-dang-quang-co-ai-tu-danh-gia-minh-khong-tot-sau-vai-ba-cau-bong-dua-162202211080353556.htm

Đỗ Thị Hà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.