Tuyển sinh ĐH-CĐ 2016: Tung bổng “khủng” hàng tỉ đồng hút thí sinh

Bên cạnh việc mở ra nhiều ngành học “hot”, cam kết việc làm sau khi tốt nghiệp, các trường đại học còn đưa ra nhiều chính sách học bổng “khủng” nhằm tạo sức hút đối với người học...

Bên cạnh việc mở ra nhiều ngành học “hot”, cam kết việc làm sau khi tốt nghiệp, các trường đại học còn đưa ra nhiều chính sách học bổng “khủng” nhằm tạo sức hút đối với người học trong mùa tuyển sinh 2016.

Tặng học bổng “khủng” hàng tỉ đồng

Đáng chú ý nhất trong mùa tuyển sinh 2016 là mức học bổng “khủng” của ĐH Quốc tế Sài Gòn (tên tiếng Anh là SIU). Thông tin từ phía trường này cho biết, sẽ dành 5 suất học bổng Chủ tịch SIU toàn phần 4 năm ĐH trị giá khoảng 168,8 triệu - 481,2 triệu/suất dành cho thí sinh (TS) đạt giải thưởng nghiên cứu khoa học trong nước hoặc quốc tế ở bất kỳ lĩnh vực nào.

Thí sinh có điểm trung bình 3 năm THPT từ 9,0 trở lên đạt điểm trung bình mỗi năm thứ 1, 2 và 3 đạt từ 8,5 trở lên khi học tại ĐH Quốc tế Sài Gòn. Ngoài ra, sẽ có 200 suất học bổng tài trợ cho học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn và một số loại học bổng khác như học bổng toàn phần năm 1 trị giá khoảng 42,2 triệu - 120,3 triệu/suất dành cho thí sinh có điểm trung bình 3 năm THPT từ 8,5 trở lên (10 suất); học bổng 50% học phí năm 1 trị giá khoảng 21,1 triệu - 60,15 triệu/suất dành cho thí sinh có điểm trung bình 3 năm THPT từ 8,0 trở lên (10 suất)…

tuyen sinh dh-cd 2016: tung bong “khung” hang ti dong hut thi sinh hinh anh 1

Thí sinh đăng ký nộp hồ sơ thi THPT Quốc gia năm 2015 tại Văn phòng tuyển sinh Bộ GD-ĐT phía Nam

Cũng thu hút không kém là mức học bổng hấp dẫn của ĐH FPT. Theo đại diện tuyển sinh nhà trường, dự kiến có khoảng 200 suất học bổng Nguyễn Văn Đạo với 3 mức học bổng áp dụng cho các đối tượng khác nhau, từ 70% đến 140% học phí. Ngoài ra, trường còn có các chương trình Tín dụng ưu đãi dành cho các sinh viên thuộc hộ gia đình có mức sống trung bình trở xuống và Chương trình hỗ trợ máy tính xách tay đối với toàn bộ SV với mức hỗ trợ 8.800.000 đồng/SV

Một số ĐH ngoài công lập khác cũng dành hàng tỷ đồng học bổng thu hút TS đăng ký vào trường. Chẳng hạn, ĐH Văn Hiến dành 2,5 tỉ đồng của quỹ “Trái tim Hùng Hậu” để trao học bổng cho tân sinh viên, sinh viên nghèo vượt khó. Tương tự, ĐH Nguyễn Tất Thành cũng dành 5 tỉ đồng tặng học bổng cho tân sinh viên và tặng 1 triệu đồng cho tất cả sinh viên trúng tuyển nhập học trong năm 2016. Đặc biệt, TS trúng tuyển 20 điểm trở lên được 3 triệu đồng và 2 triệu đồng cho TS đạt từ 18 đến dưới 20 điểm.

Không chỉ có các trường ngoài công lập, hình thức cấp học bổng cũng là “chiêu” để các trường ĐH công lập lớn thu hút học sinh học giỏi vào trường mình học.

Tại ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường sẽ cấp học bổng khuyến tài cho tân sinh viên khóa 2016 hệ ĐH sắp tới khi trúng tuyển nhập học có điểm cao nhất mỗi ngành (tổng điểm 3 môn xét tuyển phải từ 25 điểm trở lên, chưa nhân hệ số, không tính điểm ưu tiên, điểm thưởng) là 25 triệu đồng. Ngoài ra sẽ cấp học bổng tài năng hệ đào tạo chất lượng cao cho TS đạt danh hiệu thủ khoa ngành cũng với mức 25 triệu đồng/sinh viên. Mức học bổng này sẽ được chia đều cho 4 năm học. Tuy nhiên yêu cầu để giữ được học bổng này là điểm bình quân học tập trong năm phải đạt trung bình 7.0 trở lên.

Tương tự, ĐH Tài chính - Marketing cũng dành khoảng 15 tỷ đồng để trao học bổng, hỗ trợ sinh viên của trường. Trong năm 2016 trường dành khoảng 8% từ nguồn học phí để trao học bổng khuyến học cho sinh viên. Đồng thời, toàn bộ tiền lãi gửi ngân hàng từ học phí được trường sử dụng để xây dựng quỹ hỗ trợ sinh viên.

Đến mở ngành “hot”, cam kết việc làm…

Ngoài tặng học bổng, đáng chú ý trong mùa tuyển sinh 2016 là rất nhiều trường xét tuyển ngành “hot” bằng học bạ. Có thể kể đến ngành Dược của các trường như ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Công nghệ TP.HCM, ĐH Công nghệ Miền Đông… Một số trường khác lại thu hút thí sinh vào những ngành “khó tuyển” bằng cách giảm 50% học phí. Cụ thể, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cấp học bổng bằng 50% học phí toàn khóa cho các thí sinh nữ trúng tuyển nhập học vào các ngành ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, Công nghệ chế tạo máy, Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật cơ điện tử, Kỹ thuật nhiệt điện lạnh.

Tương tự, tất cả sinh viên nữ trúng tuyển vào ngành Điện - Điện tử, Công nghệ Kỹ thuật cơ điện tử của ĐH Nguyễn Tất Thành sẽ được giảm 20% học phí trong năm đầu tiên

Còn tại ĐH Kinh tế TP.HCM năm 2016 cũng dành hơn 28 tỷ đồng trao học bổng cho SV. Trong khi đó, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM lại thu hút sự quan tâm của khá nhiều phụ huynh và học sinh với chương trình “Tuyển dụng và Đào tạo” được liên kết với công ty và các doanh nghiệp Nhật Bản để “đảm bảo đầu ra” cho sinh viên. Cụ thể, SV sau khi trúng tuyển cao đẳng, đại học vào trường, nếu có nguyện vọng và đáp ứng được các yêu cầu về năng lực và sức khỏe, sẽ được ký kết hợp đồng tham gia chương trình.

Trong chương trình này sinh viên được đào tạo chương trình cao đẳng, đại học chính quy và tiếng Nhật, kỹ năng làm việc Nhật Bản, văn hóa doanh nghiệp …. theo đúng yêu cầu của các doanh nghiệp Nhật Bản. Sinh viên khi tốt nghiệp được cam kết bố trí việc làm tại Nhật Bản hoặc các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

Tại ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM), nhà trường dành 10% chỉ tiêu từng ngành để cấp học bổng (trong đó 5% là toàn phần, 5% là bán phần) cho các tân sinh viên đạt kết quả trúng tuyển cao nhất. Trong đó, học bổng toàn phần miễn 100% học phí toàn khóa học 4 năm (trị giá khoảng 156 triệu đồng), học bổng bán phần miễn 50% học phí toàn khóa học 4 năm tương đương 84 triệu đồng. Ngoài ra, học sinh đạt giải nhất HSG quốc gia hoặc đạt Giải Nhất/Nhì/Ba quốc tế sẽ được học bổng toàn phần 4 năm; học sinh đạt giải nhì HSG quốc gia hoặc giải khuyến khích quốc tế sẽ được học bổng toàn phần năm 1,2,3 tương đương 126 triệu đồng; học sinh giải ba HSG quốc gia được học bổng 84 triệu đồng; Giải khuyến khích HSG quốc gia được học bổng 42 triệu đồng.

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.