Tỷ phú Bill Gates kể về cô giáo thay đổi cuộc đời ông

Tỷ phú Bill Gates vừa chia sẻ câu chuyện về cô giáo cũ. Đó là người đã giúp ông hết tự ti, khám phá thế mạnh của bản thân, đồng thời góp phần làm nên Bill Gates của ngày hôm nay.

Tỷ phú Bill Gates vừa chia sẻ câu chuyện về cô giáo cũ. Đó là người đã giúp ông hết tự ti, khám phá thế mạnh của bản thân, đồng thời góp phần làm nên Bill Gates của ngày hôm nay.

Ông Bill Gates viết:

Ba người phụ nữ mạnh mẽ - mẹ, bà ngoại và Melinda, xứng đáng với danh tiếng vang dội (hoặc lời chỉ trích, tôi cho rằng vậy) trong việc giúp tôi trở thành người như hôm nay. Tuy nhiên, Blanche Caffiere, người thủ thư đồng thời là cô giáo cũ mà tôi chưa từng công khai viết về bà, cũng ảnh hưởng khá lớn đến con người tôi.

Năm 2006, cô Caffiere qua đời, một thời gian ngắn sau khi đón sinh nhật lần thứ 100. Trước khi cô mất, tôi đã kịp gặp để nói lời cảm ơn vì vai trò lớn lao của cô trong đời tôi. Nhà giáo ấy đã tiếp lửa đam mê học tập ngay cả khi tôi bị trường đuổi.

Ty phu Bill Gates ke ve co giao thay doi cuoc doi ong hinh anh 1
Cô Blanche Caffiere chụp ảnh cùng các giáo viên khác. Ảnh: Gatesnotes.

Lần đầu gặp, cô Caffiere là một thủ thư duyên dáng và tao nhã tại trường tiểu học Seattle’s View Ridge, còn tôi là cậu học trò lớp 4 nhút nhát. Tôi thường cố gắng lặng lẽ đến trường, tránh khỏi sự chú ý của người khác vì bản thân có một số khiếm khuyết lớn, chẳng hạn như chữ viết xấu thậm tệ (ngày nay, chuyên gia gọi nó là chứng khó viết) hay lúc nào cũng khiến bàn học rối tung lên, lộn xộn một cách khôi hài. 

Và tôi cũng cố giấu sự thật thích đọc sách - sở thích dành cho con gái.

Cô Caffiere đã bao bọc, giúp tôi cảm thấy làm một cậu bé bừa bộn, khác người, thích đọc sách cũng không sao cả.

Cô dùng niềm đam mê sách vở của mình để kéo tôi khỏi vỏ ốc. Cô hay bắt đầu bằng những câu hỏi đại loại như: "Con thích đọc gì?", "Con hứng thú với điều gì?".

Sau đó, cô tìm cho tôi rất nhiều sách, phức tạp và khó đọc hơn so với loạt tiểu thuyết khoa học Tom Swift Jr. mà tôi thường đọc hồi đó. Ví dụ, cô đưa cho tôi những cuốn tiểu sử dày cô từng đọc. Một khi tôi đọc xong, cô sẽ dành thời gian để thảo luận về chúng. 

"Con thích nó không? Tại sao? Con học được gì từ cuốn sách", cô thường hỏi vậy rồi nghiêm túc lắng nghe tôi trả lời. Qua những cuộc trò chuyện về sách ở thư viện hay trên lớp học, chúng tôi trở thành bạn tốt.

Thông thường, các giáo viên không muốn bắt học sinh gia tăng gánh nặng đọc sách ngoài những bài tập họ giao. Nhưng từ cô Caffiere, tôi hiểu ra những thầy cô của mình còn có rất nhiều kiến thức mà họ muốn chia sẻ thêm. Tôi chỉ cần đặt câu hỏi. 

Từ đó, trong những năm học trung học và cả sau này, tôi thường hỏi giáo viên về cuốn sách ưa thích của họ, đọc chúng lúc rảnh rỗi và đưa ra suy nghĩ của mình.

Giờ nhìn lại, chính quãng thời gian quen biết cô Caffiere đã giúp tôi hình thành sự quan tâm đối với thư viện (quan tâm hàng đầu của vợ chồng tôi trong công tác từ thiện) cũng như nỗ lực để mỗi đứa trẻ ở Mỹ có thể nhận được sự dạy bảo từ những nhà giáo vĩ đại. 

Tôi thường bắt đầu quỹ từ thiện bằng bài báo về trẻ em các nước nghèo đang chết vì những căn bệnh đã bị xóa sổ từ lâu ở Mỹ. Nhưng tôi cũng muốn cảm ơn cô giáo, vị thủ thư tận tâm đã giúp tôi khám phá thế mạnh của bản thân năm 9 tuổi. Điều này cũng cho thấy một người tử tế có sức mạnh lớn lao đến nhường nào trong việc định hình cuộc đời một đứa trẻ.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.