Vụ lớp 1 phải thi viết bài luận về sách: Học sinh sẽ không bị bắt buộc tham gia

Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Bình đã điều chỉnh bất cập trong thể lệ cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc. Theo đó, cuộc thi sẽ không bắt buộc học sinh tham gia, đặc biệt là các em ở khối lớp nhỏ, bậc tiểu học.

Ông Mai Xuân Thành, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Bình (đơn vị chủ trì tổ chức cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Bình) đã xác nhận thông tin trên.

Theo đó, nội dung điều chỉnh chủ yếu xoay quanh việc thông báo ban tổ chức không bắt buộc học sinh tham gia, đặc biệt là học sinh các khối lớp nhỏ của bậc tiểu học. 

Ông Thành cho biết, về câu hỏi thì Sở không điều chỉnh được vì đó là câu hỏi do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch soạn thảo cho cuộc thi trên toàn quốc. 

Cũng theo ông Thành, sau khi báo chí đăng bài phản  ánh những bất cập trong việc tổ chức cuộc thi, Vụ Thư viện thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có liên lạc với lãnh đạo Thư viện tỉnh Quảng Bình đề nghị gửi những hồ sơ giấy tờ liên quan đến việc tổ chức cuộc thi tại địa phương này để có những xem xét điều chỉnh cho phù hợp. 

Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Bình cũng được giao phối hợp với lãnh đạo sở GD-ĐT bàn bạc đưa ra giải pháp phù hợp nhất.

a1 (1).jpgVụ lớp 1 phải thi viết bài luận về sách: Học sinh sẽ không bị bắt buộc tham  gia - 2sao

Học sinh lớp 1, 2 không phù hợp tham gia cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc. Ảnh: Hải Sâm

 “Hiện một số trường cũng đã nộp bài thi về thư viện tỉnh nhưng thời hạn nộp bài đến 10/6 và nhiều trường mới triển khai nên chúng tôi vẫn đưa ra những điều chỉnh để những trường chưa nộp bài có thể triển khai đúng với chủ trương không bắt buộc”, ông Thành cho biết thêm.

Như VietNamNet đã thông tin, nhiều phụ huynh có con đang học tiểu học ở tỉnh Quảng Bình phản ánh, họ bất ngờ khi nhận được thông báo của trường yêu cầu học sinh tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc của với những câu hỏi quá khó so với lứa tuổi của các em.

Cuộc thi này được Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Bình triển khai trên toàn tỉnh. Phòng GD-ĐT các huyện sau đó có văn bản gửi đến toàn bộ các trường tiểu học và THCS trực thuộc. Theo thể lệ cuộc thi được trường phổ biến có 2 đề thi, học sinh tham gia chọn một trong hai đề.

Đề thi thứ nhất có hai câu hỏi, câu đầu tiên: "Trong các tác phẩm đã đọc, nhân vật nào đã truyền cảm hứng, hướng em tới lối sống tích cực, có trách nhiệm với xã hội, khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển đất nước?".

Câu thứ hai: "Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt với các bạn là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật".

Ở đề số 2 cũng có hai câu, nhưng chỉ khác đề số 1 ở câu đầu tiên: "Viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc một cuốn sách mà em đã đọc nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách, thông qua đó khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội và khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu với Tổ quốc".

Theo nhiều phụ huynh, việc yêu cầu học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1, lớp 2 tham gia cuộc thi là không phù hợp. 

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vu-lop-1-phai-thi-viet-bai-luan-ve-sach-hoc-sinh-se-khong-bi-bat-buoc-tham-gia-2283212.html

học sinh tiểu học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.