Công khai tình yêu trên mạng: Con dao hai lưỡi!

Public tất tần tật những thứ liên quan đến chuyện tình yêu đã khiến không ít người rơi vào khổ sở, thậm chí đó còn là lí do khiến các cặp đôi tan vỡ.

Public tất tần tật những thứ liên quan đến chuyện tình yêu đã khiến không ít người rơi vào khổ sở, thậm chí đó còn là lí do khiến các cặp đôi tan vỡ.

Chuyện yêu đương không khoe mới là… khuất tất (?)

“Hôm nay mưa, trời mát, lại được nghỉ học nên hai ‘vợ chồng’ tung tăng đi chơi. hehe”, “Cơm nàng làm cho tớ nè, mọi người thấy ngon hưm (không)?”,...  những status, hình ảnh các cặp đôi tíu tít bên nhau không hiếm gặp trên các mạng xã hội, đặc biệt là Facebook.

Việc công khai người yêu qua mạng đang dần trở nên phổ biến hơn, mức độ cũng mạnh mẽ hơn. Từ vài hình ảnh nắm tay, cùng nhau đi chơi, đi ăn uống… đến những cảnh hở hang, giường chiếu cũng được trưng diện không chút ngại ngần. Cùng với đó là những status, lời nói quan tâm mùi mẫn dành tặng nhau.

Có thể nói, điều đó giúp các cặp đôi thể hiện được sự gắn bó giữa hai người, tránh những “cái đuôi” phiền toái, chứng minh tình yêu, đôi khi nó là niềm tự hào của khổ chủ muốn cả thế giới biết ta đang yêu và cực kỳ hạnh phúc.

Công khai tình yêu trên mạng Con dao hai lưỡi
Khoe tình yêu đang dần trở thành "mốt" đối với nhiều bạn trẻ


Minh Anh (Hà Nội) cho rằng: “Chuyện yêu đương không khoe ra mới là khuất tất. Mình là người ít nói, ngại thể hiện tình cảm, trước kia trang cá nhân trống trơn, bạn gái đòi để Inrelationship cũng không để ý. Nhưng điều đó lại khiến cô ấy nghi ngờ mình cố tình giấu để dễ tán người khác. Sau này đổi cả avatar và cover là hình cả hai nên cô ấy rất vui”.

Còn cô bạn Quỳnh Hoa (sinh viên một trường ĐH tại Hà Nội) tham gia 1 forum dành cho giới trẻ, cứ mỗi khi cô và người yêu có chuyện gì là thành viên forum sẽ biết không thiếu một chi tiết nào bởi cô đều liên tục update mục Nhật ký rất tỉ mỉ. Quỳnh cho biết, những lời khen như “đẹp đôi”, “tình cảm thế”, “hai bạn thật ngọt ngào” khiến Quỳnh cảm thấy rất tự hào về tình yêu của mình.

Tình cảm riêng tư trở thành thứ để... công diễn


Tình yêu vốn thiêng liêng và là chuyện riêng tư của mỗi người, vì thế khi vô tư public trên mạng, tình yêu của bạn sẽ trở thành đề tài bàn luận của rất nhiều người. Và dĩ nhiên, việc những ý kiến đó tác động trở lại tình yêu là không tránh khỏi.

Chi Pu và Cường Seven vốn là một cặp đôi đẹp được nhiều teen yêu mến, những hình ảnh ngọt ngào của họ khiến ai cũng phải trầm trồ ngưỡng mộ. Nhưng tình yêu gây chú ý của đôi trai tài gái sắc này lại vừa kết thúc vì... chuyện tình cảm bị public trên mạng. Cả hai đều thừa nhận đây là một sai lầm bởi điều này khiến chuyện riêng tư của họ luôn bị soi mói, được tung hô quá sự thật, không được sống thật với chính mình. Công khai trên mạng biến một tình yêu chân thành trở nên thiếu tự nhiên, không còn mộc mạc như nó vốn có. Khi cả hai đều đã mệt mỏi, chia tay là điều tất yếu.

Công khai tình yêu trên mạng Con dao hai lưỡi
Chi Pu và Cường Seven khi còn hạnh phúc bên nhau


Không chỉ người nổi tiếng công khai tình yêu mới đem đến rắc rối mà bất cứ ai nếu “khoe quá đà, quá lố” đều rất dễ khiến người khác “ngứa mắt”, khó chịu.

Thời gian gần đây, đôi bạn trẻ người Hải Phòng khoe ảnh nhạy cảm cùng status: “Nếu được 30k (30.000) like, vợ chồng mình sẽ đăng clip đc ko (được không) vợ?” đã trở nên "nổi tiếng" không ngờ và nhận được vô số “gạch đá” của cư dân mạng. Dù vẫn tiếp tục lên tiếng thách thức dư luận nhưng chủ nhân của hình ảnh này đã phải tức tối và chịu nhiều áp lực từ những lời phê phán.

Hiền lành hơn, cô nàng Phương Hoài (Hải Hậu, Nam Định) cho đến giờ vẫn loay hoay tìm đủ mọi cách để người yêu nguôi giận chỉ vì vài phút nóng nảy bất cẩn của mình. Hơn nửa tháng trước, sau khi cãi nhau với người yêu một trận nảy lửa, Hoài viết status dài dằng dặc đăng trên Facebook cá nhân với nội dung vô cùng lâm li bi đát. Sáng hôm sau tỉnh dậy, cô mới tá hỏa khi thấy rất nhiều comment chửi bới, nói xấu, khuyên cô bỏ người yêu…. Không may, người yêu cô đọc được những lời này và đòi chia tay vì bị tổn thương, động chạm lòng tự trọng.

Hòa ân hận: “Người yêu mình rất cố chấp nếu ai động đến lòng tự trọng của anh ấy. Anh ấy chỉ nhắn tin vỏn vẹn “Anh không ngờ em và bạn bè lại mạt sát anh như vậy” rồi im lặng đến giờ. Mình chẳng biết phải làm sao nữa”.

Công khai tình yêu qua mạng: Cần cân nhắc kỹ

Công khai tình yêu trên mạng Con dao hai lưỡi
Theo PGS.TS Trịnh Hòa Bình, công khai tình yêu quá đà là tự biến mối quan hệ của mình trở nên phức tạp


PGS.TS Trịnh Hòa Bình (Viện Xã hội học Việt Nam) nhận định: “Việc các bạn trẻ tự đưa tình yêu của mình lên mạng, tung hô những câu chuyện riêng tư cho người khác xem xuất phát từ nhu cầu chia sẻ. Các bạn muốn chia sẻ nỗi buồn, niềm vui, hạnh phúc trong tình yêu. Tuy nhiên, việc khoe những tấm hình, câu chuyện nhạy cảm, hay khoe quá nhiều thật ra lại là biểu hiện của sự khoe mẽ, thể hiện rằng mình tân kì, mình đặc biệt. Đây là thú “chơi trội” mà thời nào cũng có, ngay cả khi chưa có mạng Internet”.

Ông Bình cũng cho rằng, việc công khai tình yêu trên mạng có thể mang đến hệ lụy phiền hà. “Hệ lụy dễ nhìn thấy nhất là tự biến các mối quan hệ của mình trở nên phức tạp, tạo ra những cuộc bút chiến, khẩu chiến đang nhan nhản trên mạng, có thể dẫn tới xung đột, hận thù ngoài đời sống thực” – ông Bình nói.

Nói về vấn đề này, "thầy giáo hot boy" Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (Giảng viên khoa Tâm lý giáo dục, trường ĐHSP HCM) cũng cho rằng việc các bạn trẻ công khai và khoe người yêu trên mạng xuất phát từ nhu cầu chia sẻ. Tuy nhiên, để tránh những hệ lụy không đáng có nên chọn cách thể hiện để ít người chú ý và bàn luận nhất.

PGS.TS Trịnh Hòa Bình cũng lưu ý thêm: "Các bạn trẻ khi có ý định công khai các mối quan hệ riêng tư cần cân nhắc thiệt hơn và tự chủ trong hành động của mình".

Theo Đất Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.