Mike Tyson - kẻ thất phu sắp thay đổi thế giới

Mike Tyson giống như Lã Bố thời Tam quốc, bất trị và phản cả Don King. Nhưng Donald Trump thì biết dùng “gã thất phu” này như thế nào để… bình thiên hạ.

Mike Tyson giống như Lã Bố thời Tam quốc, bất trị và phản cả Don King. Nhưng Donald Trump thì biết dùng “gã thất phu” này như thế nào để… bình thiên hạ.

Con rối của cuộc đời và thế giới giải trí

Thời đỉnh cao, có những trận đấu Mike Tyson kiếm hàng chục triệu USD cho mỗi lần thượng đài. Nhà cựu vô địch quyền Anh hạng nặng từng sở hữu khối tài sản trị giá 300 triệu USD.

Nhưng tới năm 2003 thì Mike Thép phá sản. Bao nhiêu tiền kiếm được từ những cú đấm huyền thoại mang thương hiệu “Mike Tyson's Punch-Out” hết sạch vì ma túy, cờ bạc, đĩ điếm, thác loạn, vào tù ra tội…

Tới tháng Sáu năm 2005 thì huyền thoại của làng quyền Anh thế giới không còn sức thượng đài nữa, anh chính thức giải nghệ, sau thất bại trước tay đấm Kevin McBride. Kể từ đó Mike Thép làm gì?

Không có tiền để chơi bời, hút xách, bao gái thì việc gì chẳng phải làm. Thời mới giải nghệ, do túng quẫn, tay đấm khét tiếng một thời còn nhận lời tham gia các sàn đấu giải trí mua vui cho thiên hạ.

Mike điểm phấn tô son, mặc váy phụ nữ, đi giày cao gót đeo găng lên sàn cho người ta… knock-out. Đó là những trận đấu gây cười, nhưng rơi nước mắt.

Mike Tyson có tài thật. Nhưng anh đi vào huyền thoại và tên tuổi không bao giờ “nguội” trên truyền thông như các đàn anh Mohammad Ali, Joe Louis, George Foreman… còn vì tật. Và vì lối sống, hành động của anh luôn gây ra tranh cãi.

Và vậy nên, một tay đấm hết thời nhưng tên tuổi và hình ảnh vẫn bao trùm cả nước Mỹ và thế giới như Mike Tyson dĩ nhiên không thiếu việc.

Thế giới giải trí vẫy gọi Mike. Anh tham gia nhiều chương trình truyền hình giải trí, trong đó cả game show “Bước nhảy Hoàn vũ”. Mike cũng thủ một vai trong bộ phim "The Hangover" năm 2009 hay xuất hiện ở Broadway trong các vở kịch của Spike Lee.

Đầu năm ngoái, Mike Tyson cũng được mời tham gia bộ phim bom tấn mang tên Diệp Vấn 3 (Ip Man 3)…

Năm 2012, “Iron Mike” cùng doanh nhân Garry Jonas thành lập công ty chuyên quản lý các VĐV quyền Anh Iron Mike Productions. Công ty này hiện quản lý 17 tay đấm đã thành danh và có tiềm năng nên cũng mang lại nguồn thu đáng kể cho nhà cựu vô địch hạng nặng.

Nhưng theo giới truyền thông nước Mỹ, Mike Thép chẳng phải đóng xu nào. Cổ phần của anh ở Iron Mike Productions là danh tiếng, để lôi kéo các tay võ sĩ trẻ tiềm năng về cho Garry Jonas.

Ban đầu, Mike cũng không khoái cái bắt tay với Jonas trong dự án Iron Mike Productions.

Jonas kể: “Khi tôi đề nghị hợp tác, Mike nói: Nghe này, tao là ông Vua quyền Anh, tao không muốn trở thành con buôn võ sĩ như thằng Don King chó chết. Nhưng khi tôi nói ấy sẽ tham gia đào tạo, phát triển những võ sĩ vĩ đại thì Mike đã đồng ý”.

Mike Tyson đóng kịch dở, khiêu vũ không đẹp, đóng phim không hay, kinh doanh không giỏi. Nhưng người ta vẫn dùng, vì anh là… Mike Tyson, một huyền thoại có sức hút quá lớn.

Từ làng giải trí cho đến kinh doanh, người ta sử dụng Mike Thép đúng như cái thời công ty giải trí của ông Don King thuê anh mặc váy, tô son, đi giày cao gót lên sàn đấu để mua vui cho thiên hạ.

Nhà phân tích chính trị

Các nhà đài luôn mời Mike Tyson làm bình luận, phân tích các trận đấu quyền Anh đỉnh cao. Là dân trong nghề, Mike Thép luôn đưa ra những phân tích và dự đoán khá chính xác.

Từ tháng 06/2015, Mike Tyson lại trở thành một chuyên gia phân tích chính trị. Tháng 10 năm ngoái, giới thể thao và văn nghệ sĩ đoàn kết tẩy chay Donald Trump vì phát ngôn kỳ thị người nhập cư.

Nhưng Mike Tyson với những phân tích chính trị đanh thép về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 lại nhận định rằng: “Trump và Hillary sẽ lọt vào chung kết” cuộc đua tới Nhà trắng.

Mike đã đúng, Donald Trump lần lượt hạ đo ván các đối thủ trong đảng Cộng hòa để trở thành ứng viên duy nhất của đảng này. Thực ra, vai trò của nhà cựu vô địch quyền Anh hạng nặng là ủng hộ Trump trong cuộc đua vào Nhà trắng.

Vì sao Mike lại ủng hộ Donald Trump? “Vì Trump nên trở thành Tổng thống Hoa kỳ” - Mike trả lời phỏng vấn Huffington Post.

Cũng theo tay đấm huyền thoại sinh năm 1966 người Mỹ: “Nghe này, tôi chỉ là một thằng da đen khốn nạn, sinh ra từ một nơi nghèo khổ nhất nước Mỹ này. Tôi đã trải qua nhiều gian khổ”.

“Khi gặp tôi, Trump không khinh tôi, ông ta bắt tay tôi, tôn trọng tôi và gia đình tôi. Không ai trong số các đời Tổng thống Mỹ có thể làm được điều đó, kể cả Tổng thống da màu Barack Obama. Tôi quyết định bỏ phiếu cho Trump và kêu gọi mọi người ủng hộ Trump”.

Mike Tyson cũng nói anh khoái Trump vì ông là người mạnh mẽ, trung thực và “không bao giờ hối lộ”.

Phe phản đối thì cho rằng, Mike Thép còn giống tỷ phú người Mỹ ở điểm… ăn chơi trác táng và thậm chí cả… hiếp dâm. Thật vậy, theo đơn tố cáo mà nạn nhân Kate Johnson gửi tòa án thì Donald Trump còn là kẻ ấu dâm và trụy lạc chẳng kém Mike Tyson.

Và con rối trên chính trường

Hãy nói một chút về Donald Trump. Tỷ phú người Mỹ là người hâm mộ thể thao và rất ngưỡng mộ Mike Tyson.

Chẳng thế mà trong văn phòng làm việc của ông tại tầng 25 tòa nhà Trump ở New York có rất nhiều kỷ vật của các nhà vô địch, trong đó có chiếc đai WBC hạng nặng mà Mike chỉ cần 91 giây để bảo vệ thành công trong trận đánh với Michael Spinks năm 1988.

Trump còn là ân nhân vĩ đại của Tyson. Năm 1988, Mike Tyson bị bắt vì án hiếp dâm một người đẹp nổi tiếng.

Bằng ảnh hưởng và mối quan hệ của mình, nhà tỷ phú này đưa ra đề xuất đóng tiền và bồi thường lớn để khỏi phải ngồi tù. Với giới quan sát và phê bình, hành động này chẳng khác nào hối lộ.

Tới năm 1991, Mike Tyson lại đối mặt án 60 năm tù giam vì hiếp dâm cô gái 18 tuổi Desiree Washington ở Indianapolis. Nhưng Trump lại một nữa trở thành vị cứu tinh vĩ đại cho Mike Tyson.

Trump đưa ra ý tưởng thay vì bắt giam Tyson, nên cho anh tự do thượng đài và một phần tiền thi đấu của tay đấm này sẽ được trích cho quỹ dành cho những nạn nhân của tội phạm hiếp dâm ở Indiana. Nạn nhân Desiree Washington cũng được đền bù xứng đáng.

Trong một cuộc họp báo, khi phóng viên hỏi Trump: “Khi em gái ông bị một gã triệu phú hãm hiếp, gia đình ông có chấp nhận đền bù để bỏ qua mọi chuyện?”. Trump trả lời: “Mike là bạn tôi. Cá nhân mỗi người mỗi khác, tùy hoàn cảnh”.

Không chỉ cứu Mike Thép nhiều phen thoát tù tội, Trump còn tạo điều kiện cho Mike Tyson kiếm hàng triệu USD từ các dự án kinh doanh bất động sản từ năm 1988.

Trump cũng có khả năng “cung cấp” cho Mike bất cứ cô nàng chân dài nào mà tay võ sĩ này thích. Không ai hiểu Mike hơn Trump.

Đó là lý do Mike có thể phản bội Don King, sẵn sàng lôi ông trùm khét tiếng này ra tòa đòi 100 triệu USD nhưng luôn trung thành với Trump.

Tại sao Trump lại tốt với Mike như thế? Đời chẳng ai cho không ai cái gì. Từ cuối những năm thập niên 1980, những trận đấu của Mike Thép trong các sòng bài của Trump đã mang lại lợi nhuận hàng trăm triệu USD cho ông tỷ phú này…

Nhưng giờ mới là thời điểm Trump cần Mike Tyson nhất, khi mà ông đã trở thành ứng viên của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà trắng.

Trump hiểu, Mike chỉ là một kẻ thất phu nhưng với một bộ phận không nhỏ người Mỹ, đặc biệt là người da màu, tiếng nói của nhà vô địch huyền thoại này là rất có trọng lượng.

Từ võ đài quyền Anh, làng giải trí, kinh doanh tới vũ đài chính trị, Mike Tyson luôn là con rối cho người ta giật dây. Nhưng con rối ấy có khả năng thay đổi cả thế giới…

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.