Nhìn lại công tác trọng tài: Run tay mà vẫn cầm súng

Không có, hay đúng hơn là chưa có những nghi án tiêu cực nào từ phía TT. Nhưng không phải vì thế mà công tác TT ở lượt đi mùa này không nóng.

Không có, hay đúng hơn là chưacó những nghi án tiêu cực nào từ phía TT. Nhưng không phải vì thế màcông tác TT ở lượt đi mùa này không nóng.

Biết hay, sao không học?

Mới đây, khi nhận xét, Chủ tịch HĐTT, Nguyễn Văn Mùi cho rằng, việc các độibóng và cầu thủ Việt Nam thiếu tôn trọng TT nội, phần vị đội ngũ “vua áo đen”còn thiếu cái uy. Ông Mùi lấy dẫn chứng trực tiếp từ trận đấu vòng 1/8 AFC Cup2010 giữa SHB.ĐN và B.BD, được điều khiển trơn tru bởi tổ TT người Hàn Quốc.

Trận đấu ở Chi Lăng, cách đây 2 tuần, TT Kim Dong Jin đã không dưới 10 lần cắtcòi, trong những tình huống ông phát hiện một cầu thủ nào đó nằm sân. Chỉ ngoạitrừ những pha uy hiếp khung thành không thể dừng được, vị “vua áo đen” xứ kimchi mới bỏ qua. Ngồi trên khán đài, Chủ tịch HĐTT Nguyễn Văn Mùi tấm tắc khen,đó mới là TT chuyên nghiệp. Còn cầu thủ SHB.ĐN và B.BD cứ gọi là phục sát đất.Nhưng tại sao các TT Việt Nam không thể làm như Kim?

Nhìn lại công tác trọng tài: Run tay mà vẫn cầm súng

 Trọng tài Võ Minh Trí với cầu thủ Đình Tùng

Việc dừng trận đấu để giải quyếtvấn đề nóng, kèm theo rất nhiều những điều tích cực. Một trong số đó là giảmnhiệt những cái đầu nóng, để họ không cay cú ăn thua (nếu tình huống nằm sân bắtđầu từ một pha va chạm hay đánh nguội mà TT không phát hiện ra) trong pha tranhchấp sau đó. Và điều quan trọng nhất là tính nhân văn của nó, khi cầu thủ được ýthức giá trị sức khỏe, và có thể cả mạng sống. Đó phải là dấu ấn đậm nét từnhững người cầm cân nảy mực.

Ở Việt Nam, nhiều TT ít có thói quen dừng trận đấu, ngay cả khi đã thấy 1 (hoặcvài) cầu thủ nằm sân. Họ sợ bị đội đang cầm bóng phản ứng hay họ muốn thể hiệnđặc quyền? Có lẽ là cả 2!

Run tay thì đừng cầm súng

8 thẻ vàng được rút ra cho các cầu thủ B.BD, trận đấu với TĐCS.ĐT ở vòng 12,nhưng TT Phi Long vẫn bị cho là đã mắc rất nhiều thiếu sót. Ở tình huống mà ChíCông lôi xềnh xệch Được Em ra khỏi đường biên dọc, khi chưa có hiệu lệnh dừngtrận đấu của TT, đáng ra phải nhận thẻ đỏ trực tiếp, thay vì chỉ có thẻ vàng.Công đã thoát tội, thay vì anh phải nhận một bài học. Phải chăng ông Phi Longđã run tay, khi đã quá phung phí thẻ cho đội khách và thậm chí còn phế quyền chỉđạo của HLV Đặng Trần Chỉnh trước đó?

Một diễn biến mới đây, cũng có sự góp mặt của cầu thủ B.BD, khi không ai hiểutại sao Văn Hải và Lazaro (XM.HP) phải nhận thẻ đỏ trực tiếp rời sân, sau mộtpha va chạm bình thường trong khu vực cấm địa của đội chủ nhà. HLV Vương TiếnDũng đã rất bực TT Vũ Bảo Linh, trong buổi họp báo sau trận đấu, nhưng làm gìđược bởi ông TT cho là cần phải phạt thẻ với lỗi đó (và cũng đáng). Vũ BảoLinh là một trong số ít những TT kỳ cựu còn sót lại, nhưng ông vua này cũng đãkhông ít lần dính “phốt”.

Không ai cổ súy cầu thủ, HLV hay lãnh đạo đội phản ứng “vua áo đen”, nhưng nóinhư người trong cuộc, thì TT đã làm họ tức sôi máu, không phản ứng không được.Tình huống túm áo trợ lý TT của Trọng Nghĩa ở sân Bình Dương bị cho là thái quá,nhưng giám biên Trần Thanh Liêm đã sai rành rành khi không bắt việt vị KesleyAlves, ở tình huống nâng tỷ số lên 3 – 1. Bàn thắng đó chấm dứt mọi nỗ lực củacầu thủ đội khách, dù hiệp 1 mới trôi qua được nửa thời gian.

5 năm sau tiêu cực TT lấy đi những người rất giỏi, và vì chấn thương đãbuộc 2 TT FIFA không thể hành nghề mùa này (Dương Văn Hiền, Thanh Hạ),nhưng không lẽ, đến giờ chúng ta vẫn chỉ có toàn TT trẻ?

Theo Tùy Phong
Nhìn lại công tác trọng tài: Run tay mà vẫn cầm súng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.