Phá tan âm mưu khủng bố bằng hộ chiếu giả tại Olympic 2012

Nếu không có những phóng viên của tờ The Sun phanh phui đường dây làm hộ chiếu giả thì bọn khủng bố sẽ biến thành những VĐV của đoàn Olympic Pakistan và thực hiện hành vi tội ác của mình.

Nếu không có những phóng viên của tờ The Sun phanh phui đường dây làm hộ chiếu giả thì bọn khủng bố sẽ biến thành những VĐV của đoàn Olympic Pakistan và thực hiện hành vi tội ác của mình.

7.000 bảng là vượt qua hàng rào an ninh

Nước Anh đã chi hàng tỷ USD cho công tác an ninh tại Olympic 2012 lần này. Một trong những nguy cơ lớn nhất mà nước Anh phải đối mặt chính là nạn khủng bố, đặc biệt từ những phần tử Hồi giáo cực đoan. Tuy giăng “thiên la địa võng” như thế nhưng các cơ quan an ninh của Anh cũng không thể lường được hết các trường hợp, đặc biệt khi phần tử khủng bố “biến” thành VĐV.

Chỉ cần chi ra 7.000 bảng Anh việc này sẽ biến thành hiện thực. Tờ The Sun của Anh biết được một đường đây làm hộ chiếu giả tại Lahor (Pakistan) nên đã cử thẳng phóng viên của mình đến đây để điều tra. Tại đây có cả một mạng lưới làm hộ chiếu giả (passport) lẫn thị thực nhập cảnh (visa) rất chuyên nghiệp. Không mấy khó khăn để phóng viên của tờ The Sun gặp một tay cò “hộ chiếu” với cái tên Bobby.

Chỉ mất có 600 bảng là phóng viên của The Sun đã có được một hộ chiếu giả

Bobby cho biết sẵn sàng làm cho phóng viên của The Sun một hộ chiếu giả với giá 600 bảng chỉ trong 3 ngày. Với mạng lưới 12 người, thủ tục làm việc nhanh chóng được tiến hành và phóng viên của The Sun nhanh chóng có được một “hộ chiếu” mới với cái tên Muhammad Ali sinh ngày 8/1/1977. Nhưng đó chưa phải là điều khủng khiếp nhất ở đây. Khi phóng viên The Sun hỏi lại liệu có thể làm hộ chiếu giả cho Ali Atwa - một phần tử khủng bố khét tiếng đang bị FBI săn đuổi ráo riết, Bobby cho biết có thể làm một cách nhanh chóng miễn là có tiền nhanh.

Nhưng việc làm hộ chiếu vẫn chưa tinh vi bằng việc làm visa giả. Để làm visa giả, phóng viên The Sun đã gặp một quan chức cao cấp của Chính phủ Pakistan ở Lahor có tên Abid Chodhary. Rất thẳng thừng, Chodhary hỏi Muhammad Ali rằng: “Nếu anh muốn làm visa tham dự Olympic London với tư cách là 1 VĐV của đoàn Pakistan thì chi phí là 7.000 bảng. Anh cần phải khẩn trương vì ngày mai là hết hạn. Tôi sẽ đảm bảo việc chứng thực cho anh từ Hội đồng thể thao Pakistan”.

Chodhary cũng cho biết thị thực này có thời hạn 2 tháng, nếu không làm VĐV thì Muhammad có thể làm là visa giả dưới danh phận 1 tình nguyện viên đoàn thể thao Pakistan. Chi phí cho việc này chỉ là 1.000 bảng.

Như vậy, chỉ cần 7.000 bảng là một phần tử khủng bố có thể nhởn nhơ vượt qua vô số hàng rào an ninh để thực hiện các hành vi tội ác. Và nếu nó xảy ra thì chắc chắc nó sẽ thảm khốc hơn rất nhiều so với vụ thảm sát tại Olympic 1972 của 1 tay súng Palestine khiến 11 VĐV, HLV Israel bị thiệt mạng.

Chính phủ Pakistan ra tay

Ngay sau khi tờ The Sun phanh phui ra đường dây làm hộ chiếu giả này, Chính phủ Pakistan đã nhanh chóng ra tay và thừa nhận sự “xấu hổ” vì để xảy ra khi có các thành viên của họ tham gia vào đường dây này. Phụ tá  Rehman Malik của Thủ tướng Pakistan Raja Pervez Ashraf và Tổng thống Asif Ali Zardari cho biết các cơ quan an ninh Pakistan đã ngay lập tức thực bắt giữ những nhân vật mà The Sun đã phanh phui ra.

Abid Chodhary-nhân vật có chân trong Hội đồng Chính phủ Pakistan đứng đằng sau đường dây làm visa giả

Hàng chục quan chức liên quan đến việc làm hộ chiếu tại Lahor - nơi phóng viên The Sun dễ dàng trà trộn vào đã bị tạm giam. Trong khi đó Abid Chodhary - nhân vật trùm sò vụ làm visa giả bị cấm rời khỏi Pakistan để chờ điều tra. Chính quyền Pakistan cũng đã nhanh chóng liên lạc với các cơ quan an ninh của Anh cũng như những người đồng cấp tại phố Downing để đảm bảo rằng không có một phần tử khủng bố nào trà trộn vào đoàn VĐV Pakistan.

Trước khi lộ ra đường dây làm hộ chiếu giả, các cơ quan an ninh Anh đã đau đầu với thông tin cho biết các nhân viên bảo vệ của Công ty G4S - đơn vị cung cấp nhân viên bảo vệ an ninh cho Olympic 2012 có nguồn gốc không rõ ràng. Họ tuyển chọn, đào tạo vá sử dụng cả những phần tử nhập cư trái phép vào nước Anh. Điều đó có nghĩa những cảnh sát “giả” có thể tha hồ tiếp cận những điểm nóng tại Olympic. Lúc đó chưa biết được điều gì sẽ xảy ra. Thế nên khi The Sun phanh phui thành công vụ làm hộ chiếu giải Bộ trưởng thể thao Anh Hugh Robertson đã lên tiếng cảm ơn.

Theo Infonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.