Tấn Tài và chương mới ở đất cảng Hải Phòng

Ngày Khánh Hòa chuyển giao về đất Cảng, người sốc nhất trong số cầu thủ phố biển không ai khác là Lê Tấn Tài.

Ngày Khánh Hòa chuyển giao về đất Cảng, người sốc nhất trong số cầu thủ phố biển không ai khác là Lê Tấn Tài.

Thâm tâm của Tấn Tài là gắn bó trọn đời với đội bóng phố biển, thay vì cảnh bôn ba xứ người, vì việc buộc phải “xê dịch” không dễ chịu chút nào với anh.

Con đường đến với bóng đá chuyên nghiệp của Tấn Tài không giống với những số phận thông thường. Ít ai ngờ một cầu thủ quen chỉ vờn trái bóng bên ven biển Ninh Hòa (Khánh Hòa) lại trở thành một trong những tiền vệ xuất sắc Việt Nam. Phẩm chất ăn sóng nói gió, không bao giờ đầu hàng số phận của người dân biển hằn rõ lên đời đá bóng của Tấn Tài.

Về mặt bản tính, Tấn Tài là cầu thủ mang đậm chất mộc mạc, rụt rè trong hành động, mà mẫu người như thế này thì thường ngại thay đổi và chỉ muốn đi theo những nếp nghĩ đã sẵn có. Chẳng thế, khi đã là ngôi sao nổi tiếng, không ít đội bóng sẵn sàng bỏ cả chục tỷ đồng để có được sự phục vụ của ngôi sao này, Tấn Tài vẫn lắc đầu từ chối. Qua lời tâm sự của chàng cầu thủ này, có thể hiểu Tấn Tài là người luôn sống vì chữ tình với quê hương, thay vì chạy theo tiếng gọi kim tiền. Bởi thế, giá trị của Tấn Tài vượt qua đồng đội Quang Hải, người từng được Navibank Sài Gòn bỏ ra 9 tỷ đồng để chiêu mộ ở V-League 2011, trong khi Tấn Tài chưa bao giờ làm reo để được ra đi.

Tất nhiên tính cách hơi dị thường có lúc cũng làm hại đến Tấn Tài. Đúng 9 năm trước, người ta còn nhớ việc Tấn Tài lạy ông Tavares như tế sao giữa sân tập, chỉ để xin rút lui khỏi đội tuyển quốc gia. Tấn Tài lúc ấy chỉ mới 20 tuổi và được nhấc thẳng lên đội tuyển từ một CLB hạng Nhì, nên chịu không ít kỳ thị, áp lực nên xin rút, đúng với tính cách của Tài.

Nhưng sự cố đó cũng giúp cho anh trưởng thành vượt bậc để đá bóng sao cho người ta tôn trọng. Có lẽ sau Minh Phương, Tấn Tài cầu thủ thứ hai ít tạo điều tiếng đối với dư luận. Cháy hết mình trên sân, xong là lui về với cuộc sống bình dị, chứ không la cà quán xá, vũ trường... như nhiều cầu thủ khác. Tài từng bỏ tiền mua xe bus để học sinh quê nhà có phương tiện đi học ở nơi xa, cũng là việc thầm lặng nhưng nói lên cái tình của Tài đối với quê hương.

Cái chất mộc mạc biến Tấn Tài thành con người ngại chủ nghĩa xê dịch. Vốn chỉ quen với những gì quen thuộc ở phố biển Nha Trang, Tấn Tài thực sự sốc khi đội nhà chuyển giao ra tận Hải Phòng, bởi thâm tâm của cầu thủ này muốn kết thúc sự nghiệp đỉnh cao ở đội bóng quê hương. Đó là phần thưởng lớn nhất nói lên giá trị "biểu tượng" mà cầu thủ này lẫn người hâm mộ Khánh Hòa trao gửi. Tâm trạng “cu Tèo” hệt người nhà quê tan nát khi thấy cánh đồng mất mùa, dòng sông thơ mộng ngày xưa bị san lấp trước dâu bể cuộc đời.

Tấn Tài sẽ cháy hết mình để được CĐV Hải Phòng yêu. Ảnh: TTVH.

Dù chỉ muốn đứng yên, chàng tiền vệ tài năng của bóng đá Khánh Hòa này cũng không thể chống lại sự thử thách của số phận. Tấn Tài “kêu khóc” dữ lắm, nhưng cũng phải ra Lạch Tray nếu không muốn thất nghiệp. Cuộc sống mới không dễ dàng chút nào. Tấn Tài thổ lộ: “Ra đây được mấy ngày rồi, nhưng buồn lắm anh ạ. Không phải chuyện Khánh Hòa biến mất khỏi bản đồ bóng đá chuyên nghiệp, mà do chưa quen với khí hậu, thổ nhưỡng. Đội bóng đóng quân ở Thủy Nguyên, cách trung tâm thành phố đến 70-80km. Ở nơi còn tĩnh lặng thế này, cảm xúc nhờ nhà, nhớ gia đình cứ xuất hiện trong đầu. Vợ tôi mới sinh cô con gái đầu lòng nặng 3,5 kg cách đây có vài tuần. Hôm rồi đội tập trung ở Nha Trang, cũng tranh thủ tạt về nhà ghé thăm mẹ con nó được 3 ngày. Rồi cả đội lại đi vài nghìn cây số ra Hải Phòng tập luyện. Ra đi mà hồn ở lại quê nhà, cũng không phải hạnh phúc gì. Nhưng số phận đổi thay, tôi cũng không thể buông xuôi, mà cố gắng chiến đấu hết mình”.

Tấn Tài cho biết sẽ dốc hết sức mình để giúp đội bóng mới Hải Phòng có vị trí khả quan ở mùa giải năm nay. Dù là người mới, Tài tâm niệm phải chơi máu lửa, mạnh mẽ, ắt sẽ được CĐV đất Cảng chấp nhận và yêu mến. Tiền đạo Ngọc Thanh cũng từng để lại những dấu ấn khó quên ở sân Lạch Tray, cho dù không phải là người đất Cảng. Tấn Tài cũng giống đàn anh Ngọc Thanh, đều sống mẫu mực, nhận được sự nể phục về chuyên môn và tính cách, để có thể tồn tại ở mảnh đất “có chất” như Hải Phòng.

Chỉ cần Tài không bị phân tâm, cầu thủ này không quá khó chinh phục khán giả đất Cảng, bằng nhiệt huyết và những phẩm chất đặc biệt của mình. CĐV đất Cảng không phải là những người khó tính. Trái lại, còn phóng khoáng và thuộc diện fan cuồng nhất nước. Họ yêu thứ bóng đá vị nghệ thuật, yêu những ai dám cháy hết mình. Người ta đang mơ đến hình ảnh Minh Châu - Tấn Tài cùng “song kiếm, hợp bích” ở trung tâm hàng tiền vệ Hải Phòng. Một người là biểu tưởng cho thời kỳ đã qua của đội bóng, người còn lại sẽ là sự gắn kết giữa những cầu thủ Khánh Hòa và Hải Phòng làm một mối. Chưa bao giờ mê "chủ nghĩa xê dịch", nhưng Tấn Tài cũng là một cầu thủ thức thời, biết làm gì để tồn tại và được yêu mến ở môi trường mới như Hải Phòng.

Thể Thao & Văn Hóa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.