Chứng khoán tuần này vẫn chịu áp lực mất điểm

Các công ty chứng khoán nhận định, nếu thanh khoản tuần này vẫn không cải thiện, chỉ số hai sàn sẽ tiếp tục đi xuống, phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ tiếp theo.

Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI)

Thị trường chứng khoán thế giới có một tuần tăng điểm ấn tượng nhờ những kết quả kinh doanh nằm ngoài dự đoán của Goldman Sachs, Intel cũng như sự thay đổi quan điểm theo hướng lạc quan của một số nhà phân tích. Trong tuần này, khi mùa công bố kết quả kinh doanh bước vào giai đoạn cao điểm, nhiều khả năng thị trường Mỹ sẽ tăng điểm nhẹ trong bối cảnh có không nhiều những thông tin tiêu cực.

Ngưỡng hỗ trợ 400-416 điểm của Vn-Index đang tạm phát huy khá hiệu quả trong ngắn hạn. Một số các chỉ báo kỹ thuật khác cũng đang hậu thuẫn cho đợt sóng phục hồi ngắn hạn. Tuy vậy khối lượng và giá trị giao dịch vẫn là yếu tố then chốt cuối cùng. Những phiên tăng điểm tuần này nếu không có khối lượng và giá trị tăng đáng kể ở các cổ phiếu mang tính dẫn dắt, khả năng thị trường tăng điểm tiếp sau đó là không cao.

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI)

Thị trường tuần này, nếu không có gì đột biến, với tính thanh khoản giảm mạnh trên cả hai sàn có thể dẫn đến những phiên giảm điểm phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ tiếp theo đó. Với Vn-Index, mốc 400 điểm có khả năng bị phá vỡ, điều chỉnh trong khoảng 390-400 điểm. HNX-index sẽ tiếp tục giảm điểm và sẽ điều chỉnh xung quanh mức 125-130 điểm. Với xu hướng giảm điểm này, nhà đầu tư nên cân nhắc cơ cấu lại danh mục và tiền mặt lúc này là ưu tiên số 1 để có cơ hội mua cổ phiếu rẻ hơn.

Công ty chứng khoán Kim Long

Tâm lý chưa thực sự tin tưởng vào thị trường của nhà đầu tư được thể hiện rõ nét trong phiên giao dịch ngày 17/7. Thanh khoản tiếp tục sụt, hầu hết mã cổ phiếu đều giảm giá ngoại trừ một vài mã có kết quả kinh doanh quý II khả quan. Tuy nhiên, thị trường có thể không giảm sâu nếu không có thông tin tiêu cực tác động.

Dự đoán tuần này Vn-Index dao động trong khoảng 410-440 điểm. Chiến lược đầu tư hợp lý là tiếp tục tích lũy những mã cổ phiếu có giá trị cơ bản tốt với mức giá đang giảm về mức hợp lý.

Định hướng chính sách tiền tệ trong 6 tháng cuối năm của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước với mức tăng trưởng tín dụng mục tiêu giảm xuống 27%, chú trọng chất lượng tín dụng có tác dụng tích cực trong trung, dài hạn. Song, điều này sẽ có tác dụng hạn chế tăng trưởng dòng tín dụng vào thị trường chứng khoán và bất động sản trong thời gian tới.

Công ty chứng khoán Artex

Trạng thái tích lũy, dao động không có xu hướng của chứng khoán đang thể hiện rõ với biên độ hẹp, khối lượng giao dịch thấp. Các đỉnh và đáy của Vn-Index cứ thấp dần và đây không phải là dấu hiệu tốt. Có một số nguyên nhân lý giải điều này.

Thứ nhất, nhà đầu tư lo ngại lạm phát có thể quay trở lại và điều này đang trở nên có lý hơn khi Chính phủ thể hiện quan điểm ưu tiên kiềm chế lạm phát hơn mục tiêu tăng trưởng.

Thứ hai, tâm lý mua bán theo mùa vụ của nhà đầu tư trong nước, nhất là khi kết quả kinh doanh quý II nhiều khả năng không có đột biến đủ để tạo nên yếu tố bất ngờ.

Thứ ba, các doanh nghiệp, trong trường hợp đạt lợi nhuận cao, cũng luôn có ý định để bớt lại cho những tháng cuối năm.

Thứ tư, việc phát hành thêm cổ phiếu mới một cách không có kiểm soát của các doanh nghiệp niêm yết cũng như một lượng lớn cổ phiếu mới lên sàn đang tạo áp lực đối với nguồn cung, nhất là các cổ phiếu ngân hàng, khiến giá giảm là tất yếu.

Trái ngược với suy nghĩ của nhà đầu tư trong nước, khối ngoại lại có cái nhìn lạc quan và xa hơn về sự phục hồi của kinh tế Việt Nam. Đối với khối ngoại, chu kỳ kinh tế quan trọng hơn giá cổ phiếu. Trong tương lai gần, nhiều khả năng họ vẫn sẽ tiếp tục mua ròng và đây là lực đỡ mạnh cho thị trường.

Sự tụt dốc chậm chạp hiện nay của Vn-Index cho thấy, những ngưỡng hỗ trợ phía trên mốc 400 điểm đang có tác dụng nhất định. Trạng thái phù hợp với nhà đầu tư lúc này vẫn là bên ngoài cuộc chơi hoặc tham gia với mức độ rất khiêm tốn.

Công ty chứng khoán Quốc Tế Việt Nam (VIS)

Chứng khoán hai sàn vừa trải qua tuần giao dịch thấp về khối lượng lẫn giá trị so với các tuần trong tháng 6 và đầu tháng 7.

Các thông tin trong nước đủ mạnh để hỗ trợ cho thị trường gần như không có, ngoại trừ tín hiệu tích cực về kết quả kinh doanh quý II của một số doanh nghiệp niêm yết. Ngoài ra, các thông tin trên thị trường chứng khoán thế giới và khu vực cũng không đủ mạnh để tạo nên sự hưng phấn.

Trong khi đó, để kiềm chế lạm phát, động thái siết chặt tín dụng tại các ngân hàng đã trực tiếp chặn đứng dòng tiền chảy vào thị trường, đồng thời tác động ít nhiều đến hành vi đầu tư của số đông nhà đầu tư.

Bất chấp những giao dịch ảm đạm mang tính cầm chừng của nhà đầu tư nội, khối ngoại liên tục mua ròng với khối lượng và giá trị khá cao. Tại HOSE, giá trị mua ròng tuần qua đạt gần 300 tỷ đồng, tăng 89,5% so với tuần trước đó. Động thái này cho thấy nhà đầu tư ngoại đang đặt kỳ vọng rất lớn vào thị trường chứng khoán Việt Nam trung và dài hạn.

Trên quan điểm kỹ thuật, nếu như không có thông tin hỗ trợ tốt, khả năng thị trường đi ngang và giảm nhẹ là rất lớn, có thể khu vực 410-440 điểm sẽ là vùng dao động của Vn-Index trong tuần này.

Công ty chứng khoán TP HCM (HSC)

Những dấu hiệu cho thấy tính thanh khoản có thể sẽ còn tiếp tục mất đi, đồng nghĩa với việc các chỉ số sớm chịu đựng thêm nhiều tuần trượt dốc sâu hơn với giá trị giao dịch thấp hơn. Khi thời gian công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm sớm kết thúc vào cuối tuần tới, có lẽ sự quan tâm lại hướng đến các thông tin vĩ mô. Song, điều này đang trở nên ảm đạm hơn so với kỳ vọng do Ngân hàng Nhà nước tỏ thái độ lo lắng về lạm phát. Kiểm soát lạm phát có vẻ đang trở thành sự ưu tiên hàng đầu của Chính phủ thay vì tốc độ tăng trưởng.

Điều này khiến nhà đầu tư trung và dài hạn muốn mua vào gặp nhiều khó khăn. Có lẽ, họ sẽ theo dõi cho đến khi thị trường giảm xuống sâu hơn trước khi bắt đầu nhập cuộc.

Theo Ngọc Hường



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.