- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Hàng Việt chẳng kém gì hàng hiệu
Một ông Chủ tịch HĐQT của một tập đoàn lớn không thích mặc hàng hiệu với quan điểm, hàng hiệu và hàng Việt Nam không khác gì nhau về chất lượng và chả có lý do gì phải bỏ ra vài trăm USD chỉ để có một chiếc áo sơmi thanh lịch.
Đó là phần mào đầu cuộc trao đổi của ông Lê Quốc Ân - chủ tịch HĐQT tập đoàn Dệt may Việt Nam với báo giới. Tập đoàn này là một điểm sáng trong bóng tối cuộc khủng hoảng, nhất là trong lĩnh vực xuất khẩu.
Trở thành nhà sản xuất 5 sao
Có phải vị trí của người đứng đầu ngành dệt may mà ông phải nói thế và mặc thế?
Trong trường hợp này, nói xuôi cũng được mà nói ngược cũng được. Xuôi là vị trí của mình nên mặc hơn nữa, vì trong ngành nên tôi biết rõ, chất lượng và kiểu dáng mẫu mã của chúng ta bây giờ chẳng kém gì các loại hàng hiệu thường thấy ngoài phố. Nếu nói ngược, khi tôi chọn hàng hàng hiệu để mặc - chỉ thỉnh thoảng thôi - tôi cũng có thể nói rằng, phải mặc đồ của người ta mới biết chất lượng của họ đến đâu mà làm theo chứ. Nhưng nói thật lòng, tôi thấy mình mặc hàng Việt Nam là phù hợp và đủ.
Cá nhân ông thấy hàng Việt chẳng kém gì hàng hiệu nhưng thực sự thì dệt may Việt Nam có sản xuất được những loại hàng tương đương với hàng hiệu không?
Phải nói rằng, ngoại trừ một số hàng hiệu ở Top đỉnh thế giới, còn lại, hầu hết các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới đều đang được sản xuất tại Việt Nam, sau khi ta xuất khẩu, bên đặt hàng chỉ gắn lại nhãn mác của họ mà thôi.
Vậy tại sao vẫn có nhận xét cho rằng, thị trường thời trang của nước ta chưa có định hướng, chẳng lẽ chúng ta không học hỏi gì được từ việc sản xuất hàng thời trang cao cấp cho các thương hiệu nổi tiếng hay sao, thưa ông?
Tôi không nghĩ thế. Trái lại, thời trang của chúng ta có định hướng rất cụ thể. Từ cuộc khủng hoảng kinh tế vừa qua, chúng ta đã quay vào tập trung cho thị trường nội địa và rất may, thị trường trong nước tăng trưởng mạnh (17%). Chúng tôi định hướng cho từng dòng sản phẩm từ trung bình, đến khá và cao cấp với nhiều mức giá khác nhau, thậm chí, dòng cao cấp trên một triệu đồng một chiếc áo sơ mi đang được người tiêu dùng mua khá nhiều.
Đối với sản phẩm xuất khẩu, trong hệ thống sản xuất dệt may của chúng ta đã định hướng, trong mười năm nữa sẽ trở thành một quốc gia sản xuất dệt may 5 sao nhằm thu hút những khách hàng 5 sao, lợi nhuận cao hơn nhiều, trình độ sản xuất của ta mới phát triển lên được. Có tất cả 6 tiêu chí cho tiêu chuẩn 5 sao và hiện nay, chúng ta có thể tự hào rằng, bước đầu đã có 10% doanh nghiệp trong nước đáp ứng tiêu chuẩn cao cấp này, số doanh nghiệp còn lại đang phấn đấu cải thiện tình hình.
Thưa ông, làm sao chúng ta có thể trở thành những nhà sản xuất 5 sao nếu như chúng ta chủ yếu làm công đoạn gia công dệt may?
Điều đó đúng với trước đây còn bây giờ chúng tôi đã phát triển hơn thế nhiều. Gia công chỉ là một nửa của công việc sản xuất đòi hỏi khả năng chủ động về chất liệu may và thiết kế. Như tôi vừa nói, chúng ta đã có 10% nhà sản xuất 5 sao trong tổng số 22.000 nhà sản xuất dệt may thì số còn lại ở mức 3 sao hay 2 sao rất nhiều, do đó tình trạng sản xuất đơn thuần gia công đã giảm thiểu.
Thậm chí, không chỉ ở khâu sản xuất, thời trang từ khâu thiết kế tạo mẫu, tự chủ về chất liệu, cắt, may rồi đến quảng cáo sản phẩm ở nước ngoài và tự làm luôn cả việc phân phối sản phẩm của mình ra thế giới. Hai công đoạn sau thường là các khách hàng đặt may của ta làm nhưng đối với doanh nghiệp này, họ đủ mạnh để làm tất cả.
Nhưng khi đặt ra chiến lược đưa sản xuất xuất khẩu của ta theo tiêu chí 5 sao thì các ông có tính đến sự thiệt hại sẽ rất nặng nề khi khủng hoảng kinh tế xảy ra?
Có chứ. Quả thực, khủng hoảng vừa rồi, xuất khẩu hàng thời trang phân khúc trung bình khá và khá gặp nhiều khó khăn. Toàn bộ ngành sản xuất thời trang quốc tế lao đao, trong khi đó, dệt may của Băng-la-đét lại trúng quả lớn, lý do đơn giản là nhu cầu thời trang giá rẻ tăng mạnh nên dệt may của họ tăng trưởng cực mạnh, tới trên 30%.
Nhưng tính chiến lược của chúng ta dựa trên dài kỳ vì không phải khủng hoảng xảy ra thường xuyên, chỉ nhiều chục năm mới có một lần nên không đáng sợ. Mặt khác, phải thực sự vui mừng vì qua đợt "thử lửa" này mới thấy doanh nghiệp dệt may của ta cực kỳ năng động. Chính sự năng động của doanh nghiệp mình mà thiệt hại từ khủng hoảng không nặng nề như dự báo.
Cuối năm ngoái, dệt may năm sau đã được dự báo tụt giảm tới 10% còn thông tin sau 7 tháng "thử lửa" cụ thể như thế nào, thưa ông?
Đúng là dự báo tụt giảm rất nặng vì mọi đánh giá về kinh tế thế giới và các thông tin xuất khẩu đều theo chiều hướng tối tăm, đó là chưa kể các khách hàng quốc tế của chúng tôi cũng rất bi quan, ban đầu, đơn hàng từ họ giảm rất mạnh. Trong nước, chúng ta đã dự báo kim ngạch xuất khẩu tất cả các lĩnh vực sẽ tụt giảm khoảng 13%.
Nhưng vì đã được cảnh báo sớm tình trạng suy thoái, khó khăn cộng với nỗ lực rất lớn từ phía các doanh nghiệp của mình với hai phương châm bám giữ khách hàng cũ và mở mang thị trường mới nên xuất khẩu của ta đã cải thiện được nhiều. Tổng sản lượng xuất khẩu không giảm mà tăng tới 15%, tuy nhiên, điều không tránh khỏi là đơn giá của từng hợp đồng giảm mạnh nên kim ngạch xuất khẩu của dệt may 7 tháng vừa rồi chỉ giảm 1% so với dự báo là 10%. So với kế hoạch đặt ra năm nay, kim ngạch dệt may sẽ thu về 9 tỉ USD thì đến nay đã đạt được 5 tỉ USD rồi.
Làn sóng dịch chuyển đơn hàng vào Việt Nam
Đó thực sự là những thông tin gây bất ngờ...
Riêng với thị trường chủ chốt là Mỹ, năm nay xuất khẩu của chúng ta đã tăng 23,5% về số lượng, tuy đơn giá giảm thị trường Mỹ giảm tới 15% nhưng chúng ta vẫn đạt mức tăng kim ngạch xuất khẩu 1,5%. Trong khi đó, gã khổng lồ dệt may Trung Quốc giảm 6% ở thị trường này và hầu hết các nước khác đều giảm, trừ Việt Nam và Băng-la-đét có tăng trưởng dương.
Phải chăng, kết quả tăng đó vì chúng ta tập trung vào phân khúc thị trường thấp cấp, rẻ tiền?
Không. Theo con số giám sát của Mỹ, mức đơn giá trung bình của hàng dệt may các nước trên thế giới vào Mỹ là 1.5, sản phẩm của Trung Quốc ở mức 2.0, hàng từ các nước vùng Ca-ri-bê được cho là khá cao với mức 2.4, còn sản phẩm của Việt Nam là 3.0. Không riêng gì thị trường Mỹ ta mới có tăng trưởng, đáng chú ý là tại thị trường Nhật Bản, mức tăng trưởng năm nay dự kiến sẽ đạt tới 20% trong khi mọi năm thường trên 10%. Thị trường Hàn Quốc cũng có tăng trưởng cao.
Vậy, từ những tín hiệu khá tốt của dệt may nước ta, ông có thể nói gì về năm 2010 hoặc là một hình dung cho vài năm tới?
Tôi tin tưởng chúng ta sẽ phát triển khá mạnh. Ngay từ bây giờ, dệt may Việt Nam đã đặt kế hoạch tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu cho năm 2010 đạt mức 10,5 tỉ USD so với mức 9 tỉ của năm nay. Để hình dung cho vài năm tới, tôi cho rằng chúng ta đang có nhiều thuận lợi, đặc biệt với thị trường Nhật Bản. Nguyên nhân là vì chính phủ ta vừa ký kết được hợp tác thương mại với Nhật Bản mà trong lĩnh vực dệt may, nếu đáp ứng hàng sản xuất tại Việt Nam không sử dụng nguyên liệu Trung Quốc sẽ được ưu đãi thuế từ mức 10% hiện nay xuống còn 0%.
Lợi ích của 10% rất lớn cho sản xuất và kim ngạch của nước ta vào thị trường này. Nhưng không chỉ có thế, từ lợi ích to lớn đó, nhiều nhà đầu tư dệt may nước ngoài đã tìm hướng đầu tư vào nước ta. Thậm chí, lợi ích đó còn tạo ra một làn sóng dịch chuyển đơn hàng vào Việt Nam.
- Xin cảm ơn ông!
Theo
-
Mua sắm27 phút trướcVới giá bán từ 350-400 nghìn đồng/kg, loại côn trùng này còn đắt hơn cả thịt bò loại ngon bán trong siêu thị.
-
Mua sắm13 giờ trướcDù các hãng hàng không đã tăng thêm nhiều chuyến bay nội địa đến các điểm du lịch, song nhiều chặng bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã kín chỗ hoặc giá quá cao khiến nhiều người không thể kham nổi.
-
Mua sắm16 giờ trướcGiá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm17 giờ trướcNhững chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.
-
Mua sắm19 giờ trướcNhiều chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đến các điểm du lịch nổi tiếng hết sạch, dù giá đắt đỏ. Cơ quan quản lý vừa yêu cầu các hãng hàng không bổ sung gấp chuyến bay.
-
Mua sắm21 giờ trướcGiá vàng hôm nay 25/4/2024 trong nước vàng SJC lại đảo chiều giảm mạnh, hơn 700.000 đến cả triệu đồng mỗi lượng, còn 83,8 triệu đồng (bán ra) trước phiên đấu thầu vàng lần hai. Giá vàng thế giới treo cao và khá vững trên ngưỡng 2.300 USD.
-
Mua sắm1 ngày trướcLoại cá này chỉ có trong tự nhiên, lần đầu tiên được các nhà khoa học nghiên cứu sản xuất nhân tạo thành công tại Việt Nam.
-
Mua sắm1 ngày trướcLàm đẹp là một trong những lĩnh vực hàng đầu mà các chị em quan tâm. Tuy nhiên, cũng rất nhiều người do nhẹ dạ đã mất hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu vì mạnh tay chi tiền mua “combo trọn gói”.
-
Mua sắm1 ngày trước“Hầu như ngày nào tôi cũng bán được 200 – 300 chiếc bánh trứng kiến, thi thoảng có hôm bận không tư vấn được cho khách nhiều thì bán được chừng vài chục cái thôi”.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/4) được dự báo giảm theo giá thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 270-300 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể mất mốc 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 24/4/2024 trong nước vàng SJC tăng dữ dội, lên tới 800 nghìn (mua) và 500 nghìn (bán), lên sát 84 triệu đồng/lượng. Giá vàng trên thế giới hồi phục sau khi lao dốc xuống đáy 3 tuần.
-
Mua sắm2 ngày trướcMăng cụt xanh giá 100.000 đồng/kg khoảng 9-10 trái, loại gọt vỏ sẵn đến 600.000 đồng/kg nhưng vẫn được chốt đơn ào ào bởi món gỏi gà măng cụt đã sốt trở lại.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng miếng trong nước sáng nay giảm mạnh rồi tăng trở lại vào buổi chiều. Tại các cửa hàng vàng, người dân xếp hàng chờ mua vàng nhẫn nhiều, song một số nhà buôn cho hay vẫn không đông như các đợt trước và có nhiều người đến chỉ để... quan sát.
-
Mua sắm2 ngày trướcThiên nhiên Việt Nam ẩn chứa rất nhiều bảo vật tự nhiên quý giá, chăm chỉ săn lùng ắt đổi đời lên hương.