Ông Jin Chwen: Nắm bắt cơ hội để làm tuổi trẻ dài hơn

Tốt nghiệp đại học ngành tài chính – ngân hàng nhưng lại nhanh chóng thăng tiến trong ngành du lịch rồi trở thành giám đốc khu vực Đông Dương của tổng cục Du lịch Singapore khi vừa 30 tuổi, ông Jin Chwen là một người tiêu biểu cho thế hệ trẻ Singapore năng động, luôn tìm kiếm cơ hội.

Khơi dậy ước muốn đi du lịch

Nhiệt tình của tuổi trẻ và óc quan sát nhạy bén là điều có thể thấy ở Jin khi tiếp xúc với anh lần đầu. Làm việc trong ngành du lịch, Jin đã đi qua nhiều tỉnh thành Việt Nam. Jin cho biết hầu hết người Singapore đều thích đi du lịch, thích nhìn ngắm phong cảnh lạ, tìm hiểu văn hóa khác, nếm thử những món ăn mới.

Và trong khi Indonesia, Thái Lan, Malaysia đã trở nên quen thuộc với họ thì Việt Nam vẫn còn rất mới, mặc dù đường bay Việt Nam – Singapore đã lên đến 90 – 100 chuyến/tuần. Theo Jin, Việt Nam có thể khai thác thế mạnh về ẩm thực để thu hút du khách Singapore, bằng chứng là các nhà hàng Việt ngày càng trở nên phổ biến ở đảo quốc sư tử.

Nhiều người Singapore cho rằng thức ăn Việt Nam ngon và tốt cho sức khỏe, không quá nhiều gia vị, không chế biến cầu kỳ nhưng vẫn có hương vị đặc biệt, có những nét thú vị riêng, mà điển hình là bông súng, bông điên điển được dùng để làm thức ăn...

Thế mạnh thứ hai của Việt Nam là cảnh quan thiên nhiên đa dạng, phù hợp với nhu cầu nghỉ ngơi vào cuối tuần. Nhiều người Singapore sau những ngày làm việc căng thẳng rất thích đến vùng núi hoặc biển để nghỉ dưỡng. Ngay như bản thân Jin cũng thích đi du lịch và chơi các môn thể thao dưới nước nên điểm du lịch Việt Nam hấp dẫn nhất đối với anh là Phan Thiết.

Ông Jin Chwen - Người đứng ngoài cùng bên tay trái cùng các diễn viên

Ông Jin Chwen - Người đứng ngoài cùng bên tay trái cùng các diễn viên

Jin cho rằng Việt Nam nên chú trọng quảng bá du lịch tại những đại lý vé máy bay, tại các điểm tư vấn du lịch ở các nước láng giềng vì đây là kênh thông tin có nhiều tác động đến quyết định chọn lựa điểm đến của du khách.

Điều quan trọng là giữa một “rừng” quảng cáo, có nhiều hình ảnh đẹp, muốn người xem chú ý thì phải làm nổi bật được những nét độc đáo, đặc sắc của điểm đến. Anh góp ý kiến rằng quảng bá một đất nước không phải là tiếp thị từng hình ảnh, từng sản phẩm du lịch một cách đơn điệu mà phải là sự giới thiệu một cách nghệ thuật, sao cho du khách tưởng tượng ra ngay những trải nghiệm mới, những cảm giác mới sẽ có nếu đến đất nước đó du lịch.

Theo kinh nghiệm từ Singapore, cách quảng bá hiệu quả nhất là chính phủ có những chính sách hợp lý để mời gọi sự tham gia từ các nhà đầu tư du lịch, còn Tổng cục Du lịch giữ vai trò phối hợp các hoạt động quảng bá ở nhiều lĩnh vực thành chiến dịch đồng bộ.

Mặt khác, mạng lưới quan hệ với các công ty du lịch, hãng hàng không, công ty PR tại nwosc ngoài là rất quan trọng, điển hình là ngay cả khi chưa mở văn phòng đại diện ở Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng cục Du lịch Singapore cũng đã thiết lập được những mối quan hệ chặt chẽ với nhiều công ty lữ hành tại đây.

Chuyển nghề không khó

Tốt nghiệp Trường đại học Công nghệ Nanyang chuyên ngành ngân hàng – tài chính nhưng từ năm 25 tuổi, Jin Chwen đã đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau tại Tổng cục Du lịch Singapore: tham gia vào phát triển các dự án trọng điểm như dự án tái tạo và phát triển ngành công nghiệp giải trí 24h và dự án vui chơi giải trí ban đêm của Singapore, là thành viên của nhóm thẩm định Khu liên hợp Resort Marina Bay Sands và Singapore Sport Hub.

Khi chuyển sang làm giải trí, rồi quảng bá du lịch, dù đó là những ngành nghề mới nhưng anh vẫn rất tự tin và nhanh chóng nắm bắt công việc. Jin cho biết chìa khóa hóa giải những khó khăn của anh chính là phương pháp tự nghiên cứu, cách tiếp cận, cách giải quyết vấn đề và cách làm việc theo nhóm đã được đào tạo ở trường đại học. Nhờ đó anh nắm được phương pháp tự bổ sung kiến thức một cách có hệ thống và không mất nhiều thời gian để bắt đầu công việc mới.

Khi tham dự các buổi hội thảo giáo dục, Jin thường nói với các sinh viên rằng nếu học đại học kỹ thuật thì đừng nghĩ mình chỉ có thể là một kỹ sư, học ngân hàng đừng nghĩ mình chỉ có thể làm việc trong ngân hàng, luôn có nhiều cơ hội để học những kỹ năng mới, để thử sức trong lĩnh vực mới. Jin tâm niệm rằng tuổi trẻ dài là tuổi trẻ có nhiều trải nghiệm, nên bản thân anh luôn cố gắng nắm bắt cơ hội để được làm việc trong nhiều môi trường khác nhau.

Sau hai năm miệt mài cùng các sự kiện, các chiến dịch marketing ở Việt Nam, từ vẻ trắng trẻo thư sinh, giờ đây trông Jin ngăm đen, rắn rỏi hơn hẳn. Lấy niềm vui công việc bù đắp nỗi nhớ nhà, lấy niềm say mê trải nghiệm làm sức bật để vươn tới những nấc thang cao hơn trong cuộc sống, đó là cách Jin trải qua một phần tuổi trẻ tại đất nước này.

Theo Thanh Hải



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.