Tin vắn tài chính thế giới 16/12

Sau thời gian thị trường vàng sốt nóng, một số ngân hàng trung ương thế giới ngỏ ý sẽ bán ra. Giới đầu tư cũng đang ngóng chờ kết quả cuộc họp cuối cùng trong năm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, bàn về các chính sách hậu khủng hoảng.

Một số ngân hàng trung ương bắt đầu phát đi tín hiệu sẽ bán ra vàng dự trữ trong thời gian tới. Các ngân hàng này hiện nắm giữ khoảng 18% tổng lượng vàng thương phẩm của thế giới đã thêm vào kho dự trữ của mình 13,8 triệu ounce vàng trong năm 2009, tương đương khoảng 15,5 tỷ USD. Ấn Độ, Trung Quốc và Nga là những quốc gia tăng dự trữ vàng nhiều nhất trong năm cho biết có thể bắt đầu bán ra nếu các điều kiện kinh tế tiếp tục thuận lợi. Giá vàng ngày 16/12 trên thị trường New York đạt 1.126,5 USD một ounce tăng 0,31%.

Trong khi đó, giá dầu lần đầu tiên tăng giá trong vòng 10 ngày qua, tiến sát 71 USD một thùng. Nguyên nhân chủ yếu là do tín hiệu tốt của ngành công nghiệp Mỹ và dự báo nhu cầu trong thời gian tới có thể tăng cao.

Wells Fargo tuyên bố sẽ bán ra 10,65 tỷ USD cổ phiếu. Động thái này là một phần trong kế hoạch thu xếp khoản tài chính nhằm trả lại cho Chính phủ Mỹ gói cứu trợ 25 tỷ USD đã bơm cho ngân hàng này trong thời điểm khó khăn. Giá bán đề xuất của Well Fargo là 25 USD mỗi cổ phần, thấp hơn 2% so với giá giao dịch đóng cửa ngày 14/12.

Một đại gia khác cũng tuyên bố trả nợ cho Chính phủ Mỹ là General Motors. Để tránh khỏi tình trạng phá sản, tập đoàn này đã phải thực hiện tái cấu trúc trong vòng 40 ngày và hiện nợ Chính phủ Mỹ 6,7 tỷ USD. Theo kế hoạch đề ra trước đây, General Motors sẽ trả dần số tiền này trong thời gian từ nay đến hết tháng 7/2015. Tuy nhiên, trong tuyên bố được đưa ra vào ngày 15/12, CEO của tập đoàn này Ed Whitacre cho biết sẽ trả hết nợ cho Chính phủ và tháng 6/2010. Hiện Chính phủ Mỹ đang đang giữ 61% cổ phần tại General Motors.

Cũng trong hai ngày 15-16/12, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tiến hành phiên họp cuối cùng trong năm. Theo dự kiến, cơ quan này sẽ đưa ra chính sách tiền tệ mới vào chiều 16/12. Lãi suất cơ bản của Mỹ nhiều khả năng vẫn sẽ ở mức tiệm cận 0% sau cuộc họp này nhưng câu hỏi lớn nhất được giới đầu tư quan tâm là bao giờ mức lãi suất này sẽ thay đổi.

Trong khi đó, chỉ số giá bán buôn trong tháng 11 của Mỹ tăng 1,8%, chủ yếu do tác động từ nhóm các sản phẩm năng lượng. Cùng với đà tăng giá của thực phẩm, giá năng lượng tăng góp phần đẩy giá của nhóm các sản phẩm thiết yếu tăng 0,5%, mức tăng cao nhất trong hơn một năm qua. Tổng sản phẩm công nghiệp Mỹ cũng tăng 10,2% trong tháng 10 trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 10,2% xuống còn 10%.

Nhưng tin tức tốt của nền kinh tế nội địa giúp dollar Mỹ tăng giá cao nhất trong vòng 2 tháng qua so đồng Euro. Một USD hiện đổi được 0,6875 Euro tại thị trường New York. Tuy nhiên, USD vẫn mất 0,05% giá trị so với Yen Nhật vào đầu ngày 16/12 khi 1 USD đã đổi được 89,56 Yen.

Giá trị đồng Yen tiếp tục tăng trong khi trái phiếu Nhật nhiều khả năng sẽ mất giá sau khi chính phủ Nhật tuyên bố nợ công của nước này có thể tăng trong năm 2010. Bộ Tài chính nước này cũng cho biết ngân sách dự kiến cho tài khóa 2010 là 137.500 tỷ Yen (1.500 tỷ USD), cao hơn so với mức 132.300 tỷ Yen của năm 2009.

Theo Nhật Minh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.