Triết lý "da gema" của người Brazil

Từ văn phòng công ty kiến trúc và thiết kế Gema tại tầng một của khu thương mại Eden nhìn ra bốn phía, có thể nhìn thấy những công trình kiến trúc đẹp nhất của TP. Hồ Chí Minh như nhà hát lớn thành phố, khách sạn Caravelle, Park Hyatt...

Đường đến thành công không dấu chân của kẻ lười biếng

Mauricio Alves sinh ra và lớn lên tại thành phố Sao Paolo (Brazil) có hơn 20 triệu dân - một trong những thành phố đông dân nhất trên thế giới. "Dẫu vậy, khi sang Việt Nam, tôi thật sự bị choáng ngợp vì ở đây còn đông đúc hơn.

Tính về số lượng, dân số TP. HCM ít hơn so với San Paolo, nhưng mật độ tập trung quá dày, tạo nên vẻ sầm uất, nhộn nhịp của một thành phố trẻ" - Mauricio kể lại ấn tượng đầu tiên của anh khi đến Việt Nam hồi đầu năm 2006. Hơn ba năm sống và làm việc tại đây, Mauricio nhận thấy nhiều điểm tương đồng về văn hóa giữa hai nước.

Đó cũng là lý do khiến nhà kiến trúc sư trẻ này gắn bó lâu dài với Việt Nam. Mauricio cho biết: "Tôi yêu Việt Nam vì ở đây, người dân cũng thích cà phê và cuồng nhiệt với bóng đá không khác gì người dân Brazil. Ngoài ra, còn phải kể đến những người phụ nữ Việt Nam duyên dáng, quyến rũ và đặc biệt là họ chăm sóc cho gia đình rất chu đáo.

Kiến trúc sư Mauricio Alves

Kiến trúc sư Mauricio Alves

Tôi nhận thấy điều đó qua cách cư xử của các nhân viên nữ và bạn bè người Việt". Anh không giấu giếm niềm tự hào khi kể về người bạn gái của mình: "Tôi yêu cô ấy không chỉ vẻ bề ngoài duyên dáng, mà còn bởi những đức tính quý báu của người phụ nữ Việt Nam. Đó là một cô gái rất nghiêm túc trong công việc".

Kiến trúc sư Mauricio luôn đánh giá cao tính nghiêm túc và cần mẫn của người Việt Nam. Anh cho rằng, đó là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của mỗi cá nhân, mỗi công ty, bên cạnh bản lĩnh, kỹ năng và sự may mắn. "Đối với những nhân viên mới, không thể đòi hỏi họ phải biết làm mọi thứ. Điều quan trọng là họ có cùng mục tiêu, lý tưởng với tập thể và chăm chỉ làm việc. Tôi cho rằng không có bí quyết nào của sự thành công, có chăng là thái độ làm việc cần mẫn và không bao giờ bỏ cuộc" - Mauricio chia sẻ.

Tháng 1/2006, Mauricio Alves đến Việt Nam làm việc với vai trò giảng viên của Học viện Thiết kế Raffles châu Á. Công việc này giúp anh có nhiều cơ hội tiếp xúc với những người trẻ năng động và giàu trí sáng tạo. Chính họ đã mang lại cho Mauricio những ấn tượng đẹp về con người Việt Nam:

"Sinh viên của tôi là những người rất ham học hỏi và tốt bụng. Khi mới sang đây giảng dạy, tôi chưa quen biết ai thì chính họ là những người bạn đầu tiên giúp tôi làm quen với cuộc sống nơi đây. Hiện giờ, không ít trong số các sinh viên đó đang là đồng ngiệp của tôi tại Gema. Chúng tôi có cùng một niềm đam mê, cùng chia sẻ những ý tưởng và biến chúng thành hiện thực".

Triết lý "da gema" của người Brazil

Kiến trúc sư Mauricio Alves rất tâm đắc với triết lý "da gema" của người Brazil. Trong tiếng Bồ Đào Nha (ngôn ngữ chính thức của Brazil), da gema có nghĩa là lòng đỏ trứng. Họ cho rằng đó là nơi tập trung các đơn bào tự nhiên lớn nhất, là nơi mầm sống xuất hiện và không ngừng sinh sôi nảy nở theo thời gian.

Với ý nghĩa đó, Mauricio đã chọn hình ảnh lòng đỏ trứng và một đốm sáng bên trong làm biểu tượng cho Công ty Kiến trúc và thiết kế Gema. Mauricio hết sức lạc quan và tin tưởng vào tương lai của Gema nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung.

Anh khẳng định: "Hiện nay ở Việt Nam đã có nhiều công ty, cả trong và ngoài nước, tham gia vào lĩnh vực kiến trúc, nghĩa là có một sự cạnh tranh không nhỏ. Làm ăn ở đâu mà không có cạnh tranh. Điều quan trọng là nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, năng động, con người có năng lực, đặc biệt là môi trường chính trị ổn định. Chính những điều kiện thuận lợi đó khiến tôi yên tâm làm việc tại đây".

Có lẽ, đó là một trong những nguyên nhân lớn nhất giữ chân Mauricio tại Việt Nam trong hơn ba năm qua. Ở đây không chỉ có điều kiện kinh doanh thuận lợi, mà còn có cuộc sống nhộn nhịp mang đến cho anh nhiều trải nghiệm thú vị. "Một trong những nét quyến rũ của Việt Nam là thế giới ẩm thực hết sức phong phú và độc đáo. Có những món ăn rất bình dân mà tôi ưa thích như phở chay, rau muống xào tỏi, các loại cocktail trái cây nhiệt đới tươi ngon và nhiều màu sắc. Món ăn vặt khoái khẩu của tôi là... rau câu dừa.

Ở Brazil cũng có rất nhiều dừa nhưng không ai nghĩ ra cách chế biến một món ăn độc đáo như rau câu dừa. Người Việt Nam thật biết cách sáng tạo ra nhiều món ăn lạ!" - Mauricio hào hứng nói về ẩm thực Việt Nam và khẳng định chắc nịch: "Chắc chắn tôi phải học cách tự chế biến các món ấy!".

Theo Kim Cúc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.