Viên uống chống nắng được quảng cáo có "tác dụng thần kỳ", thực hư thế nào?

Đánh vào tâm lý muốn chống nắng, ngừa lão hoá của nhiều chị em, nhiều sản phẩm viên uống chống nắng đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng.

Lướt qua các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, không khó để bắt gặp những lời quảng cáo 'có cánh' về viên uống chống nắng. Nhiều sản phẩm được gắn với rất nhiều công dụng thần kỳ như "đi nắng vẫn trắng da", "đi biển bất chấp không đen", "đi nắng da vẫn đẹp mà không cần bôi kem", "tiêu diệt sắc tố melanin thải độc toàn thân", "mỗi ngày uống một viên 'thách thức' luôn nắng 41 - 42 độ C, trắng sáng da đến 'bật tông' trông thấy"...

Viên uống chống nắng được quảng cáo có tác dụng thần kỳ, thực hư thế nào?-1
Một quảng cáo về tác dụng của viên chống nắng trên mạng xã hội.

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Tuấn Anh - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - cho biết thông tin "viên uống chống nắng có thể bảo vệ da bất chấp nắng nóng" là không chính xác. Nhiều chị em tin theo những lời quảng cáo này, chỉ uống viên chống nắng, không bôi kem chống nắng sẽ khiến da bị sạm, lão hoá.

"Viên uống chống nắng có tác dụng chống lại tác hại của tia UV tuy nhiên không nhiều, có thể phù hợp với những người làm việc văn phòng. Đối với những người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì cần thoa kem chống nắng thường xuyên hơn", bác sĩ Tuấn Anh nói.

Hiện nay, một số viên chống nắng có thêm thành phần làm trắng da được người bán thổi phồng công dụng. Chuyên gia khuyến cáo các sản phẩm viên uống chống nắng, trắng da khi dùng nên tham vấn ý kiến của chuyên gia, không nên tự ý sử dụng, đặc biệt đối với người đã có vấn đề về da.

TS.BS. Nguyễn Lan Anh - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - cho hay viên uống chống nắng hay viên uống chống oxy hóa là các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung qua đường uống với thành phần lycopene, beta-carotene, vitamin A, E, C, lutein, selenium… Đây là những chất có tác dụng chống oxy hóa, làm giảm tác hại của gốc tự do gây ra bởi các tia UVA, UVB, ngăn ngừa hoặc giảm thiểu các tác dụng có hại của tia cực tím trên da.

Cơ chế bảo vệ da của viên chống nắng khác so với kem thoa chống nắng. Với viên chống nắng, nhờ hoạt động của các chất chống oxy hóa mà các phản ứng oxy hóa trong da dẫn đến tăng tổng hợp melanin bị ức chế. Do đó, da ít bị đổi màu, đồng thời ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm, giảm nhẹ các triệu chứng do bỏng nắng. Còn kem chống nắng tạo ra một lớp màng bảo vệ trên da để hạn chế những tác động của tia cực tím tới da.

"Viên chống nắng không thể thay thế được kem chống nắng, nó chỉ giúp hỗ trợ và bổ sung thêm tác dụng cho các phương pháp chống nắng ngoài da", bác sĩ Lan Anh nói.

BS Lan Anh cho biết thêm viên uống chống nắng cần có thời gian tích lũy đủ lâu dài, có nghĩa cần phải uống trong vài tháng chứ không phải uống 1 viên trước khi ra khỏi nhà 2 tiếng là có tác dụng. Khi sử dụng viên chống nắng, chị em cần lưu ý những điều sau:

- Tuân thủ liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, không tự ý tăng liều vì trong thành phần viên uống chống nắng có vitamin A, khi uống quá liều sẽ gây ngộ độc vitamin A.

- Viên uống chống nắng không có tác dụng thay thế kem chống nắng, nên kết hợp viên uống chống nắng, bôi kem chống nắng và các phương pháp chống nắng cơ học khác để đạt hiệu quả tốt nhất và có làn da khỏe đẹp.

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/vien-uong-chong-nang-duoc-quang-cao-co-tac-dung-than-ky-thuc-hu-the-nao-20230701082238863.htm

chống nắng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.