Bí mật chai tương ớt của tỷ phú người Việt ở Mỹ

Nếu như Hoang Kieu trở thành tỷ phú từ huyết tương thì ông David Tran lại gắn liền với hình ảnh những chai tương ớt màu xanh

Nếu như Hoang Kieu trở thành tỷ phú từ huyết tương thì ông David Tran lại gắn liền với hình ảnh những chai tương ớt màu xanh, logo con gà trống màu trắng. Từ một người nhập cư, ông David Tran đã trở thành ông vua tương ớt trên đất Mỹ.

 “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành tỷ phú. Chúng tôi bắt đầu công việc này chỉ đơn giản tôi thích những chai tương ớt cay và tươi ngon”, ông chủ thương hiệu Huy Fong Food chia sẻ. 

Trước khi tới Mỹ, ông David Tran đẵ bắt đầu làm tương ớt với cái tên Pepper Sa-te. Lúc bấy giờ, tương ớt ông sản xuất được đựng trong chai thủy tinh tái chế, giao tới các cửa hàng và sau đó lại tái sử dụng vỏ chai. Doanh nghiệp của David Tran đã tung ra thị trường nhiều loại tương ớt với các thương hiệu như Pepper Sa-te, Sambal Oelek và nhiều loại nước sốt cay.

Tương ớt, sản xuất tương ớt, tỷ phú gốc việt, tỷ phú tương ớt David Tran
Ông vua tương ớt trên đất Mỹ

Đặt chân tới Mỹ, không có nghề nghiệp, ông David Tran tiếp tục gây dựng sự nghiệp của mình từ việc nghiên cứu làm tương ớt. Ông làm tương ớt đựng trong xô và mang giao tới cho các nhà hàng châu Á, các chợ ở Los Angeles, xa hơn là San Diego. Chiếc xe chở tương ớt màu xanh đã được ông sử dụng như một công cụ quảng cáo cho thương hiệu của mình.

Ông cũng đã hợp đồng với các gia đình nông dân để cung cấp ớt tươi.  Năm 1980, ông Trang đã xây dựng nhà máy tại Chinatown, Los Angeles. Bảy năm sau đó, nhà máy Huy Fong đã chuyển địa điểm tới một cơ sở rộng hơn tại Rosemead, California. Huy Fong Food cuối cùng đã đặt nhà máy tại Irwindale, California vào năn 2010. 

Tương ớt, sản xuất tương ớt, tỷ phú gốc việt, tỷ phú tương ớt David Tran
Những chai tương ớt có logo hình con gà

Những chai tương ớt nhanh chóng trở nên nổi tiếng khắp nước Mỹ, Canada, Mexico và nhiều quốc gia trên thế giới. Năm 2012, doanh thu đem lại cho Huy Fong Food hơn 60 triệu đô la Mỹ, tốc độ tăng tưởng 20%/năm.

Mục tiêu của công ty sản xuất ra những chai tương ớt mà ai cũng muốn cầm trong tay. “Tương ớt bán cho người giàu với giá của người nghèo”, ông chia sẻ. Ông Tran từ chối tiết lộ mức giá bán buôn nhưng trung bình mỗi chai tương ớt có giá khoảng 3,5 đô la Mỹ. 

Bí mật được giấu kín

Ông Tran luôn giữ kín bí mật liên quan tới loại tương ớt của Huy Fong. Ngay cả trên website của công ty cũng có giải thích rằng chưa có một ai được mời để tham quan những bí mật bên trong nhà máy của Huy Fong. Thậm chí, người ta còn nói đùa rằng, việc tiếp cận Huy Fong còn khó hơn cả vào Lầu năm góc.

Cho tới nay, Huy Fong vẫn luôn tự hào rằng chưa bao giờ phải bỏ ra đồng xu nào để quảng cáo cho sản phẩm cũng như không tuyển một nhân viên nào để bán hàng. Chính vì điều này đã tạo ra sự tò mò khó có thể lý giải được. “Những chai tương ớt tự đi bán”, một ý kiến đã được đưa ra.

Tương ớt, sản xuất tương ớt, tỷ phú gốc việt, tỷ phú tương ớt David Tran
Loại tương ớt được ưu chuộng ở nhiều nơi

Ông Trần và công ty có rất ít thông tin trên các phương tiện truyền thông, thậm chí ông cũng khá khó tính, không mấy khi trả lời báo chí. Là giám đốc nhưng ông luôn từ chối cung cấp thông tin của doanh nghiệp nhằm tránh sự can thiệp từ bên ngoài làm thay đổi tầm nhìn của ông. Ông cũng không nghĩ tới việc bán cổ phiếu hay nhận đầu tư từ bên ngoài để tăng quy mô sản xuất.

Đế chế sản xuất tương ớt được ông gây dựng như một tài sản cho gia đình sở hữu. Người con trai và con gái đều là phó chủ tịch. Lý do ông từ chối các cổ đông và nhà đầu tư từ bên ngoài vì cho rằng họ chỉ muốn mua công ty vì quan tâm tới lợi nhuận nhiều hơn là các sản phẩm.

Theo VietNamNet


làm giàu

tương ớt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.