- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bí mật chai tương ớt của tỷ phú người Việt ở Mỹ
Nếu như Hoang Kieu trở thành tỷ phú từ huyết tương thì ông David Tran lại gắn liền với hình ảnh những chai tương ớt màu xanh
Nếu như Hoang Kieu trở thành tỷ phú từ huyết tương thì ông David Tran lại gắn liền với hình ảnh những chai tương ớt màu xanh, logo con gà trống màu trắng. Từ một người nhập cư, ông David Tran đã trở thành ông vua tương ớt trên đất Mỹ.
“Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành tỷ phú. Chúng tôi bắt đầu công việc này chỉ đơn giản tôi thích những chai tương ớt cay và tươi ngon”, ông chủ thương hiệu Huy Fong Food chia sẻ.Trước khi tới Mỹ, ông David Tran đẵ bắt đầu làm tương ớt với cái tên Pepper Sa-te. Lúc bấy giờ, tương ớt ông sản xuất được đựng trong chai thủy tinh tái chế, giao tới các cửa hàng và sau đó lại tái sử dụng vỏ chai. Doanh nghiệp của David Tran đã tung ra thị trường nhiều loại tương ớt với các thương hiệu như Pepper Sa-te, Sambal Oelek và nhiều loại nước sốt cay.
Ông vua tương ớt trên đất Mỹ |
Đặt chân tới Mỹ, không có nghề nghiệp, ông David Tran tiếp tục gây dựng sự nghiệp của mình từ việc nghiên cứu làm tương ớt. Ông làm tương ớt đựng trong xô và mang giao tới cho các nhà hàng châu Á, các chợ ở Los Angeles, xa hơn là San Diego. Chiếc xe chở tương ớt màu xanh đã được ông sử dụng như một công cụ quảng cáo cho thương hiệu của mình.
Ông cũng đã hợp đồng với các gia đình nông dân để cung cấp ớt tươi. Năm 1980, ông Trang đã xây dựng nhà máy tại Chinatown, Los Angeles. Bảy năm sau đó, nhà máy Huy Fong đã chuyển địa điểm tới một cơ sở rộng hơn tại Rosemead, California. Huy Fong Food cuối cùng đã đặt nhà máy tại Irwindale, California vào năn 2010.
Những chai tương ớt có logo hình con gà |
Những chai tương ớt nhanh chóng trở nên nổi tiếng khắp nước Mỹ, Canada, Mexico và nhiều quốc gia trên thế giới. Năm 2012, doanh thu đem lại cho Huy Fong Food hơn 60 triệu đô la Mỹ, tốc độ tăng tưởng 20%/năm.
Bí mật được giấu kín
Ông Tran luôn giữ kín bí mật liên quan tới loại tương ớt của Huy Fong. Ngay cả trên website của công ty cũng có giải thích rằng chưa có một ai được mời để tham quan những bí mật bên trong nhà máy của Huy Fong. Thậm chí, người ta còn nói đùa rằng, việc tiếp cận Huy Fong còn khó hơn cả vào Lầu năm góc.
Cho tới nay, Huy Fong vẫn luôn tự hào rằng chưa bao giờ phải bỏ ra đồng xu nào để quảng cáo cho sản phẩm cũng như không tuyển một nhân viên nào để bán hàng. Chính vì điều này đã tạo ra sự tò mò khó có thể lý giải được. “Những chai tương ớt tự đi bán”, một ý kiến đã được đưa ra.
Loại tương ớt được ưu chuộng ở nhiều nơi |
Ông Trần và công ty có rất ít thông tin trên các phương tiện truyền thông, thậm chí ông cũng khá khó tính, không mấy khi trả lời báo chí. Là giám đốc nhưng ông luôn từ chối cung cấp thông tin của doanh nghiệp nhằm tránh sự can thiệp từ bên ngoài làm thay đổi tầm nhìn của ông. Ông cũng không nghĩ tới việc bán cổ phiếu hay nhận đầu tư từ bên ngoài để tăng quy mô sản xuất.
Đế chế sản xuất tương ớt được ông gây dựng như một tài sản cho gia đình sở hữu. Người con trai và con gái đều là phó chủ tịch. Lý do ông từ chối các cổ đông và nhà đầu tư từ bên ngoài vì cho rằng họ chỉ muốn mua công ty vì quan tâm tới lợi nhuận nhiều hơn là các sản phẩm.
Theo VietNamNet
-
Làm giàu05/01/2021Chốt cho một năm thắng đậm chưa từng có, tháng giáp Tết Nguyên đán này, lão nông thương binh ở Sơn La bán thêm 2.500 con lợn thịt, dự kiến thu về hơn 20 tỷ đồng.
-
Làm giàu01/10/2020Những chiếc bánh Trung thu vẽ tay của chị Trường An khiến bao người phải ngỡ ngàng, không nỡ ăn vì quá đẹp và độc đáo, đây cũng là sự đột phá mới mẻ, tạo ra câu chuyện mới cho mùa Trăng Rằm Tháng 8.
-
Làm giàu08/08/2020Kho báu lan đột biến được gia đình "lão nông" ở Đông La (Hoài Đức, Hà Nội" kỳ công chăm sóc, bảo vệ, bởi đó là cả một gia tài khổng lồ.
-
Làm giàu26/06/2020Gần đây, lan đột biến bất ngờ lên cơn sốt, nhiều giò lan có giá tới hàng tỷ, thậm chí chục tỷ đồng. Vậy có đúng lan đột biến có giá cao ngất như vậy hay chỉ là chiêu trò thổi giá của dân buôn lan?
-
Làm giàu26/06/2020Dù thu nhập của hai vợ chồng chỉ quanh quẩn mức hơn 20 triệu đồng mỗi tháng, nhưng nhờ một chút liều lĩnh và tư duy không giống số đông mà chị Ân, anh Toản đã sở hữu cho mình hai ngôi nhà tại Hà Nội.
-
Làm giàu19/06/2020Thay đổi quá trình thụ phấn để “ép” cây bưởi Diễn cho 15 vạn quả thành công, chàng sinh viên bán kem dạo năm xưa nay thành nông dân tỷ phú.
-
Làm giàu18/06/2020Nhờ lời rủ từ một người bạn mà gia đình anh Duy chị Duyên (Nam Định) đã thoát khỏi cơn ác mộng mang tên giá điện cao trong những năm tháng đi thuê trọ.
-
Làm giàu17/06/2020Trên diện tích 900 m2, anh Trần Văn Dũng, xã Phục Lễ (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đầu tư chuồng trại nuôi chim công, đem lại thu nhập cao cho gia đình.
-
Làm giàu16/06/2020Có môi trường, có cơ hội, tội gì mà không kiếm thêm đồng ra đồng vào?
-
Làm giàu12/06/2020Nhiều người coi việc mua nhà ở những khu tập thể cũ là một kênh đầu tư để hy vọng khi cải tạo hoặc xây mới, có thể đổi được sang căn hộ đẹp hơn mà vẫn ở vị trí này.
-
Làm giàu10/06/2020Vừa làm kế toán tại một doanh nghiệp, nhờ tự mày mò, người phụ nữ này đã bập bẹ kinh doanh yến sào, trà mãng cầu Sóc Trăng để tăng thu nhập.
-
Làm giàu09/06/2020Sau hơn 10 năm theo cái nghề “mà cả xã hội chẳng ai muốn làm”, với số tiền kha khá dành dụm được, năm 2019 vợ chồng chị Luyến đã xây nhà 2 tầng khang trang ở quê.