Độc nhất vô nhị: Đàn chim 10 tỷ của đại gia Hà Nội

Nhiều đại gia cũng chọn việc chơi chim cảnh tiền tỷ để "thể hiện đẳng cấp" của mình.

Thú chơi chim cảnh ở nước ta đã có từ lâu. Ngày càng nhiều người đam mê và không ngại đầu tư công sức, tiền của để thỏa mãn thú vui này. Nhiều đại gia cũng chọn việc chơi chim cảnh tiền tỷ để "thể hiện đẳng cấp" của mình.

‘Vua’ chim màu: Cho đàn chim 10 tỷ nằm điều hòa, thuê ‘bảo mẫu’ chăm sóc


Clip: Ngắm bộ sưu tập chim màu giá gần 10 tỷ đồng của đại gia Chương Tailor

Không chỉ là một doanh nhân nổi tiếng trong ngành thời trang, anh Dương Văn Chương (Chương Tailor) còn nức tiếng trong giới chim cảnh khi sở hữu nhiều loại chim quý hiếm tại Việt Nam. Anh được mệnh danh là ông “vua”, ông “hoàng” chim màu với bộ sưu tập chim cảnh quý, lên tới 62 con với tổng giá trị khoảng 10 tỷ đồng.

chim cảnh,thú chơi,đại gia Việt
Anh Chương giới thiệu về bạch khuyên giá 250 triệu đồng nhập từ Indonesia.

Trong số này, nhiều con chim hoàng khuyên, chào mào, chích chòe than bạch, chích chòe lửa bông kiếm trắng, họa mi bạch tạng, chim rẽ quạt bạch tạng,... được xem là “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam.

chim cảnh,thú chơi,đại gia Việt
Chú chim hoàng khuyên mắt đỏ “cực độc” của anh Chương.

Anh Chương cho hay, chơi chim không chỉ cần đam mê, yêu thích mà thú chơi này cũng đòi hỏi nhiều công phu và tốn kém. Để tìm được một con chim đẹp, hội tụ đầy đủ các yếu tố như: màu lông đẹp, thần thái tinh anh, giọng hót hay, anh phải lặn lội khắp nơi tìm kiếm mới có được.

Hay, để mua được một chú chim hoạ mi quý, anh đã phải lặn lội sang Singapore tới 2 lần. Được biết, con chim hoạ mi này có giá hơn 300 triệu đồng.

chim cảnh,thú chơi,đại gia Việt
Hai con chào mào bạch tạng thuộc dạng “cực hiếm” có giá hàng trăm triệu đồng.

Do công việc phải thường xuyên di chuyển nên anh Chương chia số lượng chim ra cả ở Hà Nội và Sài Gòn. Mỗi chỗ nuôi chim rộng khoảng 100m2, được anh trang bị điều hòa hai chiều và tạo không gian thoáng đãng cho chim ở. Anh còn thuê thêm 2 “bảo mẫu” thay anh chăm sóc chim mỗi khi anh không có ở nhà.

Chơi chim đẹp và đắt nên lồng chim của anh Chương cũng thuộc dạng đẳng cấp, đắt đỏ bậc nhất trong đó chủ yếu được anh tìm mua của các nghệ nhân Trung Quốc.

Đại gia Quảng Ninh bỏ 200 triệu/năm nuôi chim

Giới nuôi chim cảnh ở thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh hầu như ai cũng biết ông Bùi Duy Đạt với gia tài 350 lồng chim với gần 400 con chim đủ loại như: Sơn ca, chích choè, chào mào, cu gáy, vành khuyên,... Toàn bộ “gia tài” chim cảnh của ông Đạt nhẩm qua cũng hơn 1 tỷ đồng.

chim cảnh,thú chơi,đại gia Việt
Đại gia đất Quảng Ninh bên dàn chim tiền tỷ.

Chỉ riêng những cái lồng chim cũng ngốn khoản tiền không hề nhỏ. Ông Đạt cho biết, lồng chim sơn ca trung bình là 5 triệu đồng/lồng, có cái chục triệu.

Chỉ riêng tiền thức ăn cho chim lẫn thuê người quét dọn và cho chim ăn hàng ngày cũng ngốn đi của ông Đạt hơn 200 triệu đồng/năm. Vì chỉ tính sơ qua mỗi con chim ăn 1.500 đồng/ngày, thì gần 400 con chim cũng đã hết khoảng 600.000 đồng/ngày.

Bỏ nhiều tiền nuôi chim như vậy, nhưng cái ông Đạt có được chỉ là hàng ngày ngồi uống chè, hay nhâm nhi ly cà phê rồi ngồi nghe chim hót. Thỉnh thoảng cũng có người đến mua chim cảnh, nhưng ông cũng chỉ bán ít con để lấy tiền trang trải thức ăn cho chim, còn thì ông muốn giữ lại cả để thỏa thú vui “dưỡng chí”.

Đại gia Hà Nội chơi chim biến đổi gen giá 10.000 USD

Anh Lý Hùng Tú (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là chủ sở hữu của 13 chú chim cảnh bao gồm 6 con chim khuyên và 7 chú chim chào mào trị giá lên đến 1 tỷ đồng.

chim cảnh,thú chơi,đại gia Việt

Đại gia chơi chim Lý Hùng Tú.

Con chim có giá trị cao nhất trong bộ sưu tập của anh Tú là hoàng khuyên. Đó là chú khuyên xanh bị biến đổi gen, toàn thân có màu mơ, vàng như chim yến. Anh Tú cho biết đã bỏ ra 9.000 USD để mua chú chim này. Gần đây, một người chơi chim trả tới 10.300 USD để sở hữu chú khuyên xanh này nhưng anh Tú không bán.

Trong bộ sưu tập chim của anh Tú còn có rất nhiều chim quý hiếm như: chào mào bạch tạng, chào mào đầu trắng, chào mào lông màu tro,... có giá lên đến hàng trăm triệu đồng.

chim cảnh,thú chơi,đại gia Việt
Chim hoàng khuyên được cho là đắt nhất hiện nay từng được trả giá lên đến 10.300 USD.

Chơi chim đẹp và đắt nên anh Tú chăm sóc chim rất cẩn thận. Anh chăm sóc chim cảnh chẳng khác gì chăm con mọn: phải lo cho chim ăn, ngủ, tắm rửa đầy đủ. Bên cạnh thức ăn công nghiệp, anh Tú chế biến thức ăn riêng cho chim rất cầu kỳ.

Lồng chim của anh Tú cũng thuộc hàng đẳng cấp. Anh tiết lộ mình đang có khoảng 30 chiếc lồng. Cái rẻ nhất là 4 triệu đồng, còn đắt nhất có thể lên tới hàng chục triệu. Có những chiếc lồng chỉ đặt trong tủ kính để ngắm chứ không nhốt chim vì nó được đặt làm rất tinh xảo.

Thú chơi cũng lắm công phu

Hiện nay, trào lưu chơi chim nở rộ và trở thành thú vui tao nhã, việc hình thành các câu lạc bộ không còn quá xa lạ. Các cuộc “dượt” chim cũng tổ chức thường xuyên hơn.

Bên cạnh việc nuôi và luyện những chú chim ganh nhau tiếng hót, người chơi chim còn thích "tranh tài" trong việc "độ" lồng và nhiều phụ kiện “độc” để làm tôn lên dáng vẻ của chú chim.

chim cảnh,thú chơi,đại gia Việt
Chiếc lồng chim quý hiếm.

Giá cả các loại lồng phụ thuộc vào độ tinh xảo trong cách xử lý chất liệu chế tạo lồng. Lồng đục chạm càng cầu kỳ thì giá càng cao. Nếu thêm các chất liệu quý như ngà voi, đồi mồi, sừng làm nguyên liệu sản xuất thì giá của những chiếc lồng này càng đắt. Những chiếc lồng đắt tiền nhất thường được làm bằng ngà voi các nan lồng làm bằng đồi mồi, giá từ 500-800 triệu đồng. Những chiếc lồng được làm bằng tre già và chạm trổ tinh tế cũng từ 50-120 triệu đồng.

Ngoài ra, công cuộc chăm sóc chim cũng rất cầu kỳ, tỉ mỉ, công phu và tốn kém, nhất là đối với chim thi đấu. Trong giới chơi chim vẫn thường ví von “chăm chim còn hơn chăm trẻ”, ăn, ngủ, tắm phải tuyệt đối đúng giờ nếu không chim sẽ bệnh, chết. Thức ăn, đồ uống cho chim cũng phải đầu tư khá nhiều tiền.

Theo VietNamNet


đại gia

chim cảnh

thú chơ chim


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.