Hotboy 9X nuôi con "siêu đẻ" chỉ ăn bèo, lá cây mà kiếm 300 triệu/năm

Nhắc đến tên anh người dân ở đây thường gọi bằng cái tên thân thiện Chính “ốc nhồi”...

Hotboy nuôi con "siêu đẻ" chỉ ăn bèo, lá cây-đó là cách người dân địa phương gọi 9x Nguyễn Văn Chính và mô hình nuôi ốc nhồi của anh. Đến xã Định Liên (huyện Yên Định, Thanh Hóa) hỏi về anh Nguyễn Văn Chính (SN 1992) không ai không biết đến. Nhắc đến tên anh người dân ở đây thường gọi bằng cái tên thân thiện Chính “ốc nhồi”...

Theo chỉ dẫn của người dân, phóng viên dễ dàng tìm đến nhà của Chính “ốc nhồi”, anh Chính kể duyên đến với con ốc nhồi cũng là tình cờ.

“Trước kia tôi trải qua rất nhiều công việc, long đong lận đận, xuôi từ Nam rồi lại ngược ra Bắc. Trong một lần tôi và đám bạn nói chuyện về ốc nhồi, nhớ lại ngày còn nhỏ vẫn thường thấy ốc nhồi có nhiều ở trong ao, ngoài đồng. Sau đó tôi thấy thích thú với loại ốc này nên quyết đình tìm hiểu về nó và đam mê với con ốc nhồi từ lúc nào không hay...” anh Nguyễn Văn Chính cho biết.

Hotboy 9X nuôi con siêu đẻ chỉ ăn bèo, lá cây mà kiếm 300 triệu/năm-1

"Hotboy ốc nhồi" Nguyễn Văn Chính vớt một nắm ốc nhồi thịt đang nuôi từ dưới ao bèo lên.

Sau qua trình tìm hiểu năm 2013, anh Chính quyết đình đầu tư để chăn nuôi ốc nhồi-con siêu đẻ. Ban đầu anh ra tận tỉnh Hải Dương để học tập kinh nghiệm nuôi ốc nhồi, sau về các huyện Như Thanh, Như Xuân của Thanh Hóa để lùng để mua ốc nhồi giống từ người dân bắt ngoài tự nhiên để về nuôi.

“Thời gian đầu mới nuôi ốc nhồi, do chưa nắm bắt được kỹ thuật nuôi ốc nhồi nên ốc nhồi chậm phát triển và chết dần. Lúc đó, sáng ra nhìn ốc nổi đầy mặt nước chết gần hết ao, tôi rất hoang mang, nhiều khi cũng muốn bỏ cuộc, để tìm kiếm công việc khác...".

Hotboy 9X nuôi con siêu đẻ chỉ ăn bèo, lá cây mà kiếm 300 triệu/năm-2

Quyết tâm làm giàu với loài ốc siêu đẻ, anh Nguyễn Đức Chính giờ đây đã thành công.

Sau bao đêm nằm vắt tay lên trán suy nghĩ, 9X Nguyễn Đức Chính quyết tâm theo đuổi mô hình nuôi ốc nhồi đến cùng. Anh suy luận, người ta nuôi được, mình trẻ, khỏe, năng nổ, chịu khó chẳng nhẽ lại chịu thua.

"Không bỏ cuộc tôi lại quyết tâm đi học hỏi lại kinh nghiệm nuôi ốc nhồi. Lần nay tôi ra Hà Nội rồi lên tận tỉnh Bắc Kạn để học hỏi về kỹ thuật nuôi ốc nhồi. Đến năm 2016, tôi đã hoàn toàn nắm bắt được kỹ thuật nuôi ốc nhồi và tìm ra được nguyên nhân khiến ốc chết. Từ đó đến nay, cơ sở ốc nhồi thịt, ốc nhồi giống của gia đình đã cung cấp con giống cho bà con khắp các tỉnh từ Bình Định trở ra và mỗi năm lợi nhuận từ 300 triệu trở lên...”, Hotboy ốc nhồi Nguyễn Văn Chính thổ lộ bí quyết dẫn đến thành công.

Hotboy 9X nuôi con siêu đẻ chỉ ăn bèo, lá cây mà kiếm 300 triệu/năm-3

Theo Nguyễn Văn Chính, loài ốc nhồi rất sạch, thức ăn của chúng hoàn toàn tự nhiên như bèo tấm, rau mồng tơi, lá sắn, lá bầu... miễn là các loại rau, lá đó không nhiễm thuốc trừ sâu. Nếu có hóa chất bảo quản thì ốc nhồi sẽ chết và không có cách nào cứu chữa. Ốc nhồi là 1 trong những loài mẫn cảm với hóa chất, sự thay đổi hóa lý của môi trường...

Anh Chính suy tính, con ốc nhồi ngoài tự nhiên đang khan hiếm và có nguy cơ “tuyệt chủng”, giá cả lại cao, nên việc nhân nuôi loài ốc này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế tế cao bởi ốc nhồi "siêu đẻ", chi phí thức ăn và công chăm sóc thấp...

Hotboy 9X nuôi con siêu đẻ chỉ ăn bèo, lá cây mà kiếm 300 triệu/năm-4

Nguyễn Đức Chính cho biết, nuôi ốc nhồi quan trọng nhất là để ý đến nguồn nước, thức ăn. Nước trong ao nuôi ốc nhồi luôn duy trì độ sâu từ 40 - 100 cm là an toàn cho ốc, lượng thức ăn chỉ cho ăn vừa đủ, nếu dư thừa sẽ ô nhiễm nguồn nước dẫn đến ốc bị chết.

Ốc nhồi mùa đông nó dường như không hoạt động, lúc đó cần hút hết nước trong ao để ốc rúc xuống bùn trú đông, hoặc thả thật dày cây bèo tây (lục bình) xuống ao để giữ ấm cho ốc.

Hotboy 9X nuôi con siêu đẻ chỉ ăn bèo, lá cây mà kiếm 300 triệu/năm-5

Những con ốc nhồi khỏe mạnh đang được Hotboy ốc nhồi Nguyễn Văn Chính nuôi trong ao.

Nguyễn Văn Chính cho PV Dân Việt biết, ốc nhồi nuôi sau 12 tháng là sinh sản và thời gian ốc nhồi sinh sản từ tháng 2 - 8 âm lịch, vì thế nên nhiều người gọi ốc nhồi là con siêu đẻ. Một con ốc mẹ đẻ từ 5 - 6 ổ trứng/năm, thời gian ấp trứng từ 20 - 25 ngày. Khi ấp phải thường xuyên quan sát trứng ốc nhồi và luôn giữ cho trứng khô. Thời gian nuôi từ khi ốc nở đến khi thành ốc thịt là sau 3 tháng.

Hotboy 9X nuôi con siêu đẻ chỉ ăn bèo, lá cây mà kiếm 300 triệu/năm-6

9X Nguyễn Văn Chính giới thiệu về cách ấp trứng ốc nhồi.

Giờ đây anh Nguyễn Văn Chính là địa chỉ tin cậy về ốc nhồi giống. Sau 30 ngày tuổi ốc nhồi giống có giá là 500 đồng/con, ốc nhồi bố mẹ từ 160 - 180 nghìn đồng/kg.

Theo Dân Việt


ốc nhồi

ốc bươu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.