- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Ý tưởng kinh doanh nào phù hợp với bạn?
Bắt đầu khởi nghiệp là một công việc không hề dễ dàng và đôi khi có chút mạo hiểm.
Bắt đầu khởi nghiệp là một công việc không hề dễ dàng và đôi khi có chút mạo hiểm. Thực hiện một ý tưởng kinh doanh tức là bạn phải đầu tư vốn, thời gian, công sức. Không suy xét kỹ lưỡng và lựa chọn một ý tưởng kinh doanh không phù hợp sẽ khiến bạn “mất” rất nhiều.
Dưới đây là những câu hỏi giúp bạn xác định ý tưởng kinh doanh có phù hợp với bạn không? và đánh giá ý tưởng kinh doanh đó có "đất sống" không?
Bạn có những khả năng nào?
Hãy liệt kê ra những khả năng của bạn. Để thành công ngoài sự chăm chỉ, cố gắng và nỗ lực thì cũng rất cần đến khả năng nhất là trong công việc kinh doanh – một công việc không đơn giản chút nào. Thường những ông chủ của các doanh nghiệp thành công là những người có trình độ chuyên môn rất cao về lĩnh vực mình đang kinh doanh. Ví dụ, bạn muốn kinh doanh điện thoại di động, bạn phải biết sửa máy và biết cách “nhìn” để nhận ra đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. Ngoài trình độ chuyên môn thì kỹ năng quản lý cũng là một điều rất quan trọng ở những người có định thực hiện một ý tưởng kinh doanh nào đó. Bạn có những điểm yếu hay giới hạn nào?
Bạn có phải đang nuôi con nhỏ?
Chăm sóc bố mẹ già hay không có khả năng đi xa? Tất cả những điều đó chính là điểm yếu hay giới hạn của bạn. Bạn cần cân nhắc để lựa chọn cho mình một công việc kinh doanh phù hợp nếu không sau này công việc của bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Bạn thích làm việc gì?
Được làm một công việc liên quan đến sở thích là một trong những điều hạnh phúc nhất của con người. Bạn hãy tự hỏi mình thích làm gì? Nếu bạn thích thời trang? Hãy mở một cửa hàng bán quần áo. Nếu bạn thích sách và thích viết? Hãy mở một cửa hàng bán sách hoặc bắt đầu một tờ tạp chí. Nếu bạn thích làm đẹp cho người khác? Hãy mở một cửa hàng trang điểm hoặc một beauty salon nếu có thể, … Được làm công việc mình yêu thích còn khiến cho công việc của bạn hiệu quả hơn rất nhiều vì bạn làm việc đó không phải một cách cưỡng ép mà với cả sự đam mê.
Tìm hiểu về khách hàng và thị trường
Thực hiện ý tưởng kinh doanh đó ở đâu, quy mô lớn nhỏ như thế nào, … Để thực hiện những việc này một cách chính xác bạn phải tìm hiểu về thị trường, về nhu cầu khách hàng của mình: thu nhập bình quân của họ bao nhiêu? Họ thường rảnh rỗi và đi mua sắm, … vào thời gian nào? Ngay cả khi chọn lựa được một công việc kinh doanh rất phù hợp bạn vẫn nên xác định và bạn sẽ gặp phải khó khăn trong quá trình làm việc. Những lúc như vậy bạn cần kiên nhẫn và quyết tâm để giải quyết mọi khó khăn.
Ý tưởng đó có mang một sứ mệnh hay tầm nhìn không?
Một ý tưởng tốt sẽ thu hút và tạo cảm hứng với đông đảo mọi người. Mục đích cuối cùng của bạn là gì? Điều gì là động lực khiến bạn muốn theo đuổi ý tưởng này? Nó có phải là cái bạn muốn đeo đuổi ngay cả ở những thời điểm khó khăn?
Vì thời thế bao giờ cũng khắc nghiệt. Ý tưởng của bạn nên là cái bạn dành thật nhiều đam mê để thực hiện nó dù với bất cứ giá nào.
Người ta thường chi tiền cho những sản phẩm và dịch vụ giúp họ giải quyết vấn đề của mình. Các vấn đề đó cần phải đủ lớn để người ta quan tâm và muốn giải quyết.
Có thị trường cho nó không?
Hãy dành thời gian nghiên cứu xem trước đây đã có ai thành công hay thất bại với ý tưởng đó chưa, lý do của sự thành công hay thất bại đó là gì.
Ngay cả khi ý tưởng của bạn đã được thực hiện, bạn vẫn nên bổ sung thêm những sáng kiến để giúp mình vượt lên trong cạnh tranh. Hãng Dominos không sáng lập thương hiệu bánh pizza, họ cũng không phải công ty đầu tiên phân phối loại bánh này, nhưng họ đã phục vụ nó trong vòng 30 phút hoặc ít hơn.
Sau khi chuỗi cửa hàng làm nail Superstar Nail Lacquer khởi động, nó phát triển rất mau chóng vì công thức làm khô nhanh đã giải quyết vấn đề thời gian chờ đợi lâu để móng khô sau khi làm.
Đi kèm với các loại màu sắc sáng bóng của Fashion Week, sản phẩm đó nhanh chóng trở thành cái được ưa chuộng. Chủ cửa hàng đã sử dụng một sản phẩm đã có, nâng cấp thêm công thức thực hiện và tạo ra một kế hoạch tiếp thị hấp dẫn, do đó, cô đã làm mình nổi bật trong cuộc cạnh tranh và khiến người ta phải chú ý.
Ý tưởng đó có thể phát triển hơn không?
Một ý tưởng kinh doanh tốt phải có chỗ cho sự mở rộng về sau. Ngay cả khi bạn bắt đầu ở quy mô nhỏ, bạn vẫn cần có kế hoạch cho sự mở mang sau này.
Một nữ bác sĩ đã tạo ra các tập giấy ghi chép y khoa giúp bệnh nhân của cô trao đổi hiệu quả hơn với bác sĩ. Sản phẩm đó đã phát triển thành dịch vụ lớn hơn khi giúp các bệnh nhân xả stress trong mọi lĩnh vực khác của đời sống.
Trong kinh doanh, không có con đường nào thẳng tắp, và bạn thực sự nên bắt đầu từ một nền tảng có thể gây dựng và mở rộng theo thời gian khi thị trường phát triển và thay đổi.
Nó có đem lại lợi nhuận không?
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải kiếm được tiền. Sản phẩm và dịch vụ của bạn phải tốn ít chi phí đầu tư và thu được lợi nhuận cao. Bạn càng kiếm được tiền nhanh từ ý tưởng của mình, cơ hội kinh doanh thành công của bạn càng lớn.
Hãy tìm hiểu xem chi phí trung bình để duy trì một công việc kinh doanh tương tự như bạn định bắt đầu là bao nhiêu. Đồng thời bạn cũng tính tới mức đầu tư lý tưởng của mình. Việc dành thời gian để tính trước chi phí đó sẽ tiết kiệm cho bạn cả thời gian và tiền bạc về sau.
Cũng như hầu hết những người mới khởi nghiệp, bạn có thể hy vọng về một vài khoản đầu tư khi bắt đầu. Tuy nhiên, nếu các chi phí khởi sự quá nhiều, việc bạn duy trì công việc kinh doanh sẽ trở nên khó khăn.
-
Làm giàu05/01/2021Chốt cho một năm thắng đậm chưa từng có, tháng giáp Tết Nguyên đán này, lão nông thương binh ở Sơn La bán thêm 2.500 con lợn thịt, dự kiến thu về hơn 20 tỷ đồng.
-
Làm giàu01/10/2020Những chiếc bánh Trung thu vẽ tay của chị Trường An khiến bao người phải ngỡ ngàng, không nỡ ăn vì quá đẹp và độc đáo, đây cũng là sự đột phá mới mẻ, tạo ra câu chuyện mới cho mùa Trăng Rằm Tháng 8.
-
Làm giàu08/08/2020Kho báu lan đột biến được gia đình "lão nông" ở Đông La (Hoài Đức, Hà Nội" kỳ công chăm sóc, bảo vệ, bởi đó là cả một gia tài khổng lồ.
-
Làm giàu26/06/2020Gần đây, lan đột biến bất ngờ lên cơn sốt, nhiều giò lan có giá tới hàng tỷ, thậm chí chục tỷ đồng. Vậy có đúng lan đột biến có giá cao ngất như vậy hay chỉ là chiêu trò thổi giá của dân buôn lan?
-
Làm giàu26/06/2020Dù thu nhập của hai vợ chồng chỉ quanh quẩn mức hơn 20 triệu đồng mỗi tháng, nhưng nhờ một chút liều lĩnh và tư duy không giống số đông mà chị Ân, anh Toản đã sở hữu cho mình hai ngôi nhà tại Hà Nội.
-
Làm giàu19/06/2020Thay đổi quá trình thụ phấn để “ép” cây bưởi Diễn cho 15 vạn quả thành công, chàng sinh viên bán kem dạo năm xưa nay thành nông dân tỷ phú.
-
Làm giàu18/06/2020Nhờ lời rủ từ một người bạn mà gia đình anh Duy chị Duyên (Nam Định) đã thoát khỏi cơn ác mộng mang tên giá điện cao trong những năm tháng đi thuê trọ.
-
Làm giàu17/06/2020Trên diện tích 900 m2, anh Trần Văn Dũng, xã Phục Lễ (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đầu tư chuồng trại nuôi chim công, đem lại thu nhập cao cho gia đình.
-
Làm giàu16/06/2020Có môi trường, có cơ hội, tội gì mà không kiếm thêm đồng ra đồng vào?
-
Làm giàu12/06/2020Nhiều người coi việc mua nhà ở những khu tập thể cũ là một kênh đầu tư để hy vọng khi cải tạo hoặc xây mới, có thể đổi được sang căn hộ đẹp hơn mà vẫn ở vị trí này.
-
Làm giàu10/06/2020Vừa làm kế toán tại một doanh nghiệp, nhờ tự mày mò, người phụ nữ này đã bập bẹ kinh doanh yến sào, trà mãng cầu Sóc Trăng để tăng thu nhập.
-
Làm giàu09/06/2020Sau hơn 10 năm theo cái nghề “mà cả xã hội chẳng ai muốn làm”, với số tiền kha khá dành dụm được, năm 2019 vợ chồng chị Luyến đã xây nhà 2 tầng khang trang ở quê.