20 năm sau khi tốt nghiệp, tôi tham dự họp lớp và nhận ra 5 quy tắc ảnh hưởng đến thành công: Điều thứ 4 rất cần cho con bạn

Họp lớp là cuộc hội ngộ của những người cùng vạch xuất phát hàng chục năm sau.

Khi nhắc đến những buổi họp lớp, nhiều người có thể nghĩ đến việc ăn nhậu và chơi đùa. Tiếng trò chuyện và tiếng cười đầy sự thử thách lẫn nhau, lời nói khoe thành tích của mình. Nhưng trên thực tế, đối với nhiều người, họp lớp chỉ là cầu nối giao lưu tình cảm giữa các bạn cũ, dù kiểu so sánh này có tồn tại nhưng nó vẫn thiên về trao đổi tình cảm nhiều hơn.

Đối với nhiều người, những năm tháng đi học thường là khoảng thời gian hồn nhiên cuối cùng trước khi một người bước vào xã hội. Trước khi bước vào xã hội, mỗi đứa trẻ giống như một tờ giấy trắng, sau khi bước vào xã hội, những tờ giấy trắng này được nhuộm bằng nhiều màu sắc khác nhau.

Họp lớp là cuộc hội ngộ của những người cùng vạch xuất phát hàng chục năm sau. Ngoài việc than thở ai làm tốt, ai làm chưa tốt, những buổi họp lớp thường mang đến cho mọi người những cảm xúc khác nhau. Đồng thời, đây cũng là khoảng thời gian bạn nhận ra nhiều bài học về cuộc đời:

20 năm sau khi tốt nghiệp, tôi tham dự họp lớp và nhận ra 5 quy tắc ảnh hưởng đến thành công: Điều thứ 4 rất cần cho con bạn-1
Ảnh minh họa

1. Trong cuộc sống không có thành công hay thất bại thực sự

Trong xã hội này, nhiều người theo đuổi thành công theo nghĩa thế tục và nghĩ rằng họ sẽ thất bại nếu không đáp ứng được tiêu chuẩn này. Tuy nhiên, cuộc sống không phải chỉ có những điểm nổi bật, cuộc sống của mỗi người đều có những thăng trầm. Có những lúc thăng lúc trầm, và không có cuộc đời ai thuận buồm xuôi gió.

Sau khi tham dự buổi họp lớp, bạn sẽ thấy rằng trên đời này không có thành công hay thất bại thực sự, bởi vì không có tiêu chuẩn duy nhất cho hạnh phúc và thành công. Các tiêu chuẩn để đánh giá hạnh phúc và thành công cần phải đa dạng.

Làm việc trong một nhà máy lớn và kiếm được hàng trăm triệu mỗi năm chắc chắn là một điều may mắn; nhưng làm việc trong một hiệu sách và trò chuyện với những độc giả mua sách mỗi ngày cũng là một điều may mắn. Mua một ngôi nhà hoặc một chiếc xe hơi là một loại thành công. Gia đình hòa thuận cũng là một loại thành công.

Bạn sẽ thấy rằng không có cuộc sống của ai đáng để ghen tị tuyệt đối, và không có cuộc sống của ai có thể bị coi thường tuyệt đối. Nếu bạn tập trung sống tốt cho cuộc sống của chính mình, bạn có thể hạnh phúc.

Wang Defeng, giáo sư Trường Triết học thuộc Đại học Phúc Đán, tin rằng điều quan trọng nhất trong cuộc sống không phải là thành công mà là sự phát triển, tức là điều mang lại cho con người nhiều niềm vui hơn.

2. Kết quả học tập chỉ là một phần nhỏ của cuộc sống

Khi còn là sinh viên, chúng tôi luôn coi điểm số và kỳ thi tuyển sinh đại học là đặc biệt quan trọng. Nhưng thực tế, thành tích học tập chỉ chiếm một phần nhỏ trong cuộc sống. Ra đời, bạn cần nhiều kỹ năng hơn là những điểm số. Nhiều người không học cao vẫn có thể thành công. Quan trọng là nỗ lực và sự kiên trì.

3. Không có lối tắt trong cuộc sống

Nhà văn người Anh Bacon từng nói: “Cuộc đời giống như một con đường, và lối tắt ngắn nhất thường là con đường tồi tệ nhất”. Khi làm việc vất vả và gặp nhiều thăng trầm trong xã hội, con người sẽ luôn gặp phải những cám dỗ. Khi phải đối mặt với một sự lựa chọn như vậy, mọi người thường rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Nhưng trên thực tế, trong vấn đề này, con người không được chọn con đường tắt, có thể mang lại lợi ích nhất thời nhưng không phải là giải pháp lâu dài. Những lựa chọn tưởng chừng như lối tắt đó thực chất lại nguy hiểm và ẩn chứa nhiều cạm bẫy vô hình.

Đối với một người, quá trình trưởng thành là quan trọng nhất. Chỉ khi tiến lên từng bước một thì những thứ bạn có được mới thực sự thuộc về bạn.

4. Mối quan hệ gia đình thân thiết và tích cực là sự đầu tư giáo dục tốt nhất cho trẻ

Trong số các bạn cùng lớp của tôi, có một nhóm trẻ có cuộc sống đặc biệt tồi tệ, đó là những đứa trẻ mà gia đình gặp phải những thay đổi lớn và cha mẹ có mối quan hệ không tốt.

Con cái về nhà được cha mẹ quan tâm, yêu thương là điều đương nhiên trong mắt chúng ta nhưng thực tế rất nhiều gia đình khó làm được điều đó. Những gia đình mà cha mẹ không hòa thuận sẽ gây tổn hại rất lớn cho con cái. Khi trẻ em trưởng thành, chúng sẽ mang kiểu quan hệ này đến với những gia đình mới, thậm chí có thể chọn không kết hôn.

Vì vậy, điều quan trọng hơn việc học trường quốc tế  hay tìm cách cho con tham gia các lớp đào tạo ngoại khóa là quản lý tốt gia đình, quản lý mối quan hệ với bạn đời, giữa bạn và con cái. Mối quan hệ gia đình thân thiết và tích cực là sự đầu tư giáo dục tốt nhất cho con cái .

5. Mọi người làm tốt nhất khi họ làm những gì họ thích

Trong xã hội, câu hỏi đầu tiên mà mọi người cân nhắc khi đưa ra lựa chọn là họ có thể nhận được gì. Có người chọn làm công chức để có cuộc sống ổn định, có người chọn làm kinh doanh để kiếm tiền nhanh, có người chọn đầu quân cho các nhà máy lớn để có thu nhập cao. Nhưng sự thật là rất ít người thực sự nghĩ về những gì họ thích làm.

Nhiều người có thể nói rằng kiểu tuyên bố này không thực tế chút nào. Tuy nhiên, từ góc độ tâm lý học, thực sự sẽ dễ dàng đạt được thành công hơn bằng cách làm những việc bạn giỏi và yêu thích. Tiến sĩ Hailan tin rằng cuộc đời rất ngắn ngủi và con người phải làm những gì mình thích. Tỷ phú Buffett cũng từng nói rằng bạn nên làm công việc mà bạn thực sự yêu thích.

Chỉ trong công việc mà bạn thực sự yêu thích, bạn mới có thể dồn hết tâm huyết và nỗ lực vào đó, điều này không chỉ mang lại cho bạn cảm giác thành tựu hơn mà còn giúp bạn dễ dàng thành công hơn.

Lựa chọn những công việc ổn định, lương cao đó thực sự có thể mang lại cho con người một mức độ an toàn nhất định, nhưng nó không thể mang lại cho con người giá trị về mặt cảm xúc. Nhiều bạn trẻ có thể chọn điều muốn làm, nhưng cuối cùng họ đã chọn thỏa hiệp với thực tế.

Ở mỗi độ tuổi khác nhau, mỗi người sẽ có mong muốn lựa chọn riêng trong các lĩnh vực khác nhau: Từ mặc quần áo, ăn uống, đọc sách và chơi game, kết bạn và giao lưu, và cuối cùng, tất nhiên, là tất cả những lựa chọn độc lập như học tập, công việc, vợ chồng, vân vân. Tuy nhiên, không ít lần, quyền lựa chọn của chúng ta đã bị cha mẹ, thầy cô, nhà trường, đơn vị, lãnh đạo, dư luận xã hội, v.v. định hình ngay từ khi còn nhỏ.

Điều đáng sợ hơn là nhiều người chưa bao giờ có ý thức tự lựa chọn, từ đó rơi vào hoang mang, không thể tìm lại chính mình.

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/20-nam-sau-khi-tot-nghiep-toi-tham-du-hop-lop-va-nhan-ra-5-quy-tac-anh-huong-den-thanh-cong-dieu-thu-4-rat-can-cho-con-ban-d307389.html

họp lớp

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.