4 thói quen của bà bầu khiến nước ối có vấn đề, ảnh hưởng cả mẹ lẫn thai nhi

Kể từ khi mang thai, nước ối là môi trường để thai nhi tồn tại, nếu chất lượng nước ối khi mang thai cao thì thai nhi sẽ "sống" thoải mái hơn, mẹ bầu cũng cảm thấy an tâm hơn.

Nước ối được hình thành như thế nào?

Khi vừa mới mang thai, sau khi huyết tương của mẹ bầu đi vào khoang ối của phôi thai, dịch rỉ ra sẽ tạo thành một phần của nước ối. Khi thai nhi lớn lên và phát triển, thai nhi cũng đi tiểu trong bụng mẹ, nước tiểu được bài tiết ra ngoài cũng tạo thành nước ối. Trong 3 tháng giữa thai kỳ, thành phần chính của nước ối là nước tiểu của thai nhi, thai nhi sẽ nuốt nước ối sau đó đào thải ra ngoài theo đường nước tiểu.

4 thói quen của bà bầu khiến nước ối có vấn đề, ảnh hưởng cả mẹ lẫn thai nhi-1
Quá trình sản xuất và hấp thụ nước ối bình thường là một quá trình cân bằng động (Ảnh minh họa).

Đồng thời, dây rốn có chức năng hút nước ối, thai nhi cũng có khả năng điều tiết nhất định, đây là những yếu tố quan trọng để duy trì sự cân bằng tương đối của nước ối. Vì vậy, quá trình sản xuất và hấp thụ nước ối bình thường là một quá trình cân bằng động. Nếu nước ối quá nhiều hoặc quá ít đều mang lại những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Vai trò của nước ối đối với thai nhi như thế nào?

Nước ối cấu tạo nên môi trường xung quanh của thai nhi, có thể đệm chịu áp lực hoặc tác động từ bên ngoài vào trong bụng, do đó khi mẹ bị tác động từ bên ngoài, nước ối có thể bảo vệ thai nhi khỏi những tổn thương trực tiếp. Nước ối còn là không gian hoạt động trong suốt quá trình sinh trưởng và phát triển của thai nhi, đảm bảo cho thai nhi phát triển bình thường. Ngoài ra, trong nước ối còn có một lượng chất kháng khuẩn nhất định, có thể làm giảm khả năng nhiễm trùng trong tử cung của thai nhi.

Trong những trường hợp bình thường, nước ối không màu, trong suốt và có tính kiềm. Trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, khi thai nhi lớn lên và phát triển, việc bài tiết phân su của thai nhi tăng lên, khi thải vào nước ối sẽ khiến màu sắc của nước ối thay đổi, có thể tạo thành nhiều mức độ khác nhau như xanh nhạt, vàng xanh, xanh đậm, vàng nâu. Màu sắc khác nhau của nước ối thể hiện tình trạng sức khỏe khác nhau của thai nhi, do đó, trong 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ bầu phải đi khám thai định kỳ.

4 thói quen của bà bầu khiến chất lượng nước ối suy giảm

1. Ăn quá nhiều đường

4 thói quen của bà bầu khiến nước ối có vấn đề, ảnh hưởng cả mẹ lẫn thai nhi-2
Ở những bà mẹ bị tiểu đường thai kỳ, có khoảng 20% khả năng bị đa ối (Ảnh minh họa).

Những thói quen ăn uống không tốt như ăn quá nhiều đường không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng nước ối mà còn gây ra các bệnh răng miệng cho mẹ bầu. Ở những bà mẹ bị tiểu đường thai kỳ, có khoảng 20% khả năng bị đa ối. Do mẹ bầu ăn quá nhiều đường khiến lượng đường trong máu tăng cao sẽ làm tăng lượng nước tiểu của chính mình, đồng thời lượng nước tiểu của thai nhi cũng tăng lên dẫn đến thừa nước ối và ảnh hưởng đến chất lượng nước ối, có thể dẫn đến sinh non và ảnh hưởng đến dây rốn.

Vì vậy, cần hết sức lưu ý đến chế độ ăn uống khi mang thai, không nên ăn uống theo sở thích, tránh ăn nhiều đồ ngọt, đồ ăn có vị cay nồng sẽ ảnh hưởng đến áp suất thẩm thấu của cơ thể và gây ra tình trạng thừa nước ối. Đặc biệt mẹ bị tiểu đường thai kỳ càng nên chú ý đến chế độ ăn ít muối, ít ngọt và quan sát kỹ sự thay đổi của lượng nước ối.

2. Uống quá ít nước và ăn quá nhiều muối

4 thói quen của bà bầu khiến nước ối có vấn đề, ảnh hưởng cả mẹ lẫn thai nhi-3


Thói quen này thường gây ra tình trạng thiểu ối, rất nguy hiểm. Một số mẹ bầu có khẩu vị mặn hơn thì sau khi mang thai vẫn duy trì những món ăn quá nhiều muối sẽ dễ dẫn đến tăng huyết áp khi mang thai, chức năng nhau thai kém, thậm chí là thiểu ối.

- Nếu có quá ít nước ối trong tam cá nguyệt đầu tiên, màng ối có thể dính vào thai nhi, gây dị dạng khuôn mặt hoặc tư thế tay chân không đúng.

- Nếu quá ít nước ối khi mang thai, nước ối sẽ không có tác dụng đệm hiệu quả nên áp lực tử cung sẽ tác động trực tiếp lên thai nhi, gây ra các dị tật hoặc tổn thương tương ứng.

- Nếu có quá ít nước ối trong tam cá nguyệt thứ 3, nước ối dễ bị đục, nhớt, thậm chí có màu xanh đậm.

Vì vậy, mẹ bầu nên chú ý đến lượng nước uống trong thai kỳ để tránh tình trạng mất nước trong cơ thể. Đồng thời, chế độ ăn uống nhạt để có thể giúp chất lượng nước ối tốt, tốt cho bản thân và thai nhi.

3. Làm việc quá sức, thay đổi cảm xúc

Như đã nói trước đó, nước ối bình thường không màu, trong suốt và bước sang tam cá nguyệt thứ 3, khi lượng phân su tăng lên, chất béo thai nhi rơi ra và đi vào nước ối nên nước ối sẽ dần đổi màu. Đồng thời, mẹ bầu trong tam cá nguyệt thứ 3 sẽ có tâm lý lo lắng, cùng với gánh nặng về thể chất, họ sẽ tỏ ra mệt mỏi.

Trong 3 tháng giữa thai kỳ, nếu mẹ bầu làm việc quá sức và cảm xúc dao động có thể khiến thai nhi bị thiếu oxy trong tử cung, khi thiếu oxy trong tử cung trầm trọng sẽ không kiểm soát được việc bài tiết qua đường hậu môn, thai nhi sẽ làm ô nhiễm nước ối. Trong trường hợp này, hãy đi khám kịp thời.

4 thói quen của bà bầu khiến nước ối có vấn đề, ảnh hưởng cả mẹ lẫn thai nhi-4
Nếu mẹ bầu không chú ý vệ sinh cá nhân khi mang thai, đặc biệt là vệ sinh vùng kín sạch sẽ thì nguy cơ nhiễm khuẩn sẽ tăng cao (Ảnh minh họa)

Mẹ bầu không nên tự tạo áp lực cho mình, khi tâm trạng không vui có thể tìm người để giao lưu, hoặc đi mua sắm, đi dạo để giải tỏa cảm xúc không tốt kịp thời. Trong tam cá nguyệt thứ ba, hãy làm ít việc nhà hơn.

4. Không chú ý vệ sinh cá nhân khi mang thai

Nếu mẹ bầu không chú ý vệ sinh cá nhân khi mang thai, đặc biệt là vệ sinh vùng kín sạch sẽ thì nguy cơ nhiễm khuẩn sẽ tăng cao và khoang ối cũng bị nhiễm trùng. Vì nước ối nằm trong khoang ối nên nước ối cũng sẽ bị nhiễm khuẩn, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng nước ối.

Mọi cử động của mẹ bầu bao gồm thói quen ăn uống, thay đổi tâm trạng, thói quen vệ sinh… đều có thể ảnh hưởng đến lượng nước ối, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Vì vậy, để thai nhi phát triển khỏe mạnh, mẹ bầu nên chú ý duy trì thói quen sinh hoạt tốt, duy trì thói quen ngủ tốt, khám thai định kỳ.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/4-thoi-quen-cua-ba-bau-khien-nuoc-oi-co-van-de-anh-huong-ca-me-lan-thai-nhi-162200211110157468.htm

nước ối

phụ nữ mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.