5 kiểu dạy của cha mẹ khiến thành tích hợp tập của trẻ ngày càng đi xuống, một trong những hành động đó còn được sử dụng thường xuyên

Việc cha mẹ luôn thúc ép trẻ học không cải thiện được kết quả học tập của con. Ngược lại, nó cũng sẽ ảnh hưởng đến trẻ, khiến trẻ có tâm lý nổi loạn, học hành tụt hạng nhanh hơn.

Trong quá trình lớn lên của một đứa trẻ, cha mẹ đóng một vai trò quan trọng, mỗi lời nói và việc làm của cha mẹ đều ảnh hưởng đến đứa trẻ. Thực tế, nếu con học không tốt thì cha mẹ cũng có trách nhiệm rất lớn. Việc cha mẹ luôn thúc ép trẻ học không cải thiện được kết quả học tập của con. Ngược lại, nó cũng sẽ ảnh hưởng đến trẻ, khiến trẻ có tâm lý nổi loạn, học hành tụt hạng nhanh hơn.

Những hành động cha mẹ thường xuyên sử dụng khiến việc học của trẻ ngày càng kém đi:

1.  Liên tục thúc ép, bắt con học

Nhiều bậc cha mẹ khi thấy con có thành tích học kém thường cho là con đã mải chơi, lười học nên mới thế. Vậy nên họ cố gắng ép con học càng nhiều càng tốt.

5 kiểu dạy của cha mẹ khiến thành tích hợp tập của trẻ ngày càng đi xuống, một trong những hành động đó còn được sử dụng thường xuyên-1

Học tập đáng lẽ phải là một quá trình tìm tòi thú vị nhưng vì sự thúc ép quá mức của người lớn mà con trẻ đâm ra chán nản, thậm chí sợ hãi. Mong muốn, kỳ vọng thì không sai, nhưng nếu bố mẹ không tìm hiểu mong muốn, sở trường của con, không đặt mình vào vị thế của trẻ, có những kỳ vọng rất lớn thì sẽ tạo ra cho trẻ sự căng thẳng, mệt mỏi, lo âu.

2. Không chấp nhận khả năng của con

Không phải đứa trẻ nào sinh ra cũng là thần đồng. Mỗi một em có một tố chất và tính cách riêng. Vì thế mà có trẻ học giỏi ngôn ngữ, có trẻ khá nhanh nhạy trong tính toán, có em lại phát huy sở trường đặc biệt trong các môn mỹ thuật hay thể dục, thể thao. Vậy nhưng vẫn có những bậc cha mẹ không chấp nhận khả năng thật sự của con. Nếu không biết chấp nhận khả năng của con, đặt kỳ vọng quá cao vào trẻ, vô hình chung bố mẹ đã tạo một áp lực không tên lên con cái mình. Học chỉ để bố mẹ vừa lòng, học sống học chết để được bố mẹ công nhận mà không có bất cứ một chút hứng thú nào, có thể trước mắt các bé sẽ đạt điểm cao để làm hài lòng mẹ mình, nhưng về lâu về dài bé sẽ không thể giữ mãi một phong độ học hành như thế.

3. Dùng vật chất làm phần thưởng

Rất nhiều ba mẹ hay lấy tiền là điều trao đổi với con: Làm bài xong con sẽ được mười nghìn,  giúp mẹ quét nhà mẹ sẽ cho con năm nghìn,  được học sinh giỏi con sẽ được thưởng một chiếc xe mới... Đây là cách nuôi dạy con thật chẳng tốt chút nào khi chỉ mới còn nhỏ mà trẻ đã có suy nghĩ tất cả đều cần có điều kiện thì mới làm. Dần dần, những việc con làm chỉ là vì phần thưởng chứ nó không chứa đựng sự ham mê, nỗ lực thật sự của con. 


4. "Dạy dỗ" con mọi lúc

5 kiểu dạy của cha mẹ khiến thành tích hợp tập của trẻ ngày càng đi xuống, một trong những hành động đó còn được sử dụng thường xuyên-2


Khi đứa trẻ hỏi mẹ: "Từ này phát âm như thế nào?" và những câu hỏi như vậy, câu trả lời tồi tệ nhất là: "Tại sao ngay cả từ này con cũng không biết?". Người bố hay mẹ cũng không nên đưa ra đáp án hay giảng giải ngay lập tức. Hành động này của cha mẹ khiến trẻ cảm thấy mình yếu kém, không có khả năng học, đánh mất đi sự tự tin vốn có của trẻ. 


5. So sánh trẻ với bạn khác 

Việc luôn so sánh trẻ với bạn khác sẽ làm tổn thương học sinh, phụ huynh làm ngơ trước sự chăm chỉ của trẻ, luôn cho rằng con mình không chăm chỉ và so sánh với những bạn học tốt hơn. Điều đó sẽ làm giảm sự tự tin của học sinh, khiến họ chán ghét và không thích học, đồng thời tạo ra tâm lý xấu rằng dù thế nào đi nữa thì mình cũng không thể học tốt và sẽ không học được.

Tóm lược: Việc giúp con học tốt là một việc ai cũng mong muốn nhưng đừng biến nó thành áp lực với trẻ. Vì làm như vậy trong tiềm thức, trẻ sẽ coi việc học là nhiệm vụ do cha mẹ và giáo viên ép buộc, là công việc không có mục đích, không mang lại ý nghĩa cho bản thân. Cha mẹ cần nhớ rằng, chỉ khi trẻ coi học tập là việc để đáp ứng bản thân, các em mới có động lực cố gắng, không ngừng thử thách bản thân và khám phá những điều mới mẻ.

Tuổi trẻ là thời điểm thích hợp để tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ, giúp trẻ khám phá sở thích và năng khiếu của bản thân. Biết vấp ngã, học cách kiên trì là bài học lớn nhất cho mỗi đứa trẻ. Cha mẹ nên khuyến khích con bước khỏi vùng an toàn và khám phá thế giới, thay vì chỉ biết ép con học và làm bài tập như một cái máy.

 

Theo Mộc - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.