Bé trai 5 tuổi đã nặng 60kg, bị gan nhiễm mỡ nặng, sau khi thăm khám bác sĩ ngán ngẩm vì cách cho ăn của cha mẹ

Nghe bác sĩ kết luận, hai vợ chồng vô cùng hối hận vì đã nuông chiều con thái quá.

Mức sống của con người ngày nay không ngừng được nâng cao. Trong xã hội hiện đại, nhiều gia đình có điều kiện sống tốt hơn nên họ bắt đầu chú trọng đến việc vun đắp cho thế hệ mai sau cả về thể chất và tinh thần. Cha mẹ nào cũng hết lòng yêu thương con cái và mong con mình lớn lên khỏe mạnh, hạnh phúc nên ngay từ nhỏ họ đã ra sức cho con ăn thật nhiều đồ ngon, đồ bổ dưỡng hay con thích ăn gì tùy ý. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh không phải cứ cho con ăn như thế là bé sẽ được hưởng lợi.

Bé trai tên Hiếu Minh năm nay mới 5 tuổi, cao 1m2 nhưng đã nặng tới 60kg. So với các bạn cùng tuổi thì Hiếu Minh to hơn rất nhiều lần. Chính bởi dáng người to béo ục ịch nên cậu bé phản ứng vô cùng chậm chạp và không thích vận động, thể dục thể thao. Vì thế, bố mẹ Hiếu Minh vô cùng lo lắng đã đưa con đi bệnh viện khám. Sau khi làm hàng loạt xét nghiệm và thăm khám kĩ lưỡng, bác sĩ kết luận Hiếu Minh bị gan nhiễm mỡ nặng.


Bé trai 5 tuổi đã nặng 60kg, bị gan nhiễm mỡ nặng, sau khi thăm khám bác sĩ ngán ngẩm vì cách cho ăn của cha mẹ-1
Cậu bé to lớn gấp nhiều lần các bạn cùng tuổi (Ảnh minh họa).

Khi hỏi về chế độ ăn uống của Hiếu Minh, bác sĩ lắc đầu khi bố mẹ bé nói vì quá bận rộn công việc nên cả hai đều lơ là trong việc quản lý chế độ ăn uống của con trai. Hiếu Minh thường được cho tiền tiêu vặt hàng ngày và bé thích ăn gì sẽ tự đi mua nấy, bố mẹ cũng không biết con thường mua gì. Hỏi ra mới biết cậu bé thường dùng số tiền đó để mua bim bim, nước ngọt... đó chính là nguyên nhân dẫn đếu tình trạng sức khỏe như bác sĩ kết luận. Nghe đến đây, cha mẹ bé vô cùng hối hận.

Trường hợp của cậu bé Hiếu Minh chỉ là một ví dụ cho thấy hậu quả của việc không kiểm soát chế độ ăn uống của trẻ. Trẻ nhỏ đang tuổi lớn và phát triển rất nhanh nên chế độ ăn uống rất quan trọng, cha mẹ cần quan tâm và điều chỉnh thật hợp lý, tránh nuông chiều trẻ.

Vậy khi nuôi dưỡng 1 đứa trẻ ở tuổi mẫu giáo, cha mẹ cần lưu ý những điều gì?

1. Không dùng đồ ăn vặt làm phần thưởng

Không ít cha mẹ áp dụng chế độ khen thưởng cho con, khi con hoàn thành một việc gì đó hoặc để khuyến khích con tắt tivi, điện thoại đúng giờ quy định, cha mẹ sẽ khích lệ con bằng cách dùng đồ ăn vặt để thưởng cho trẻ.

Dù cách khích lệ này có tác dụng rõ rệt đối với hầu hết trẻ nhỏ nhưng sử dụng các loại bánh kẹo, bim bim, nước ngọt... làm phần thưởng lại là sai lầm. Bởi bằng cách này, trẻ sẽ nghĩ rằng các món đồ ăn vặt là phần thưởng chỉ có được khi chúng làm 1 việc gì đó đúng, chúng coi đồ ăn vặt là thứ quý hiếm. Điều này khiến trẻ mê mẩn các loại đồ ăn vặt, thèm khát và lúc nào cũng muốn được ăn. Ăn thường xuyên các loại thực phẩm đó sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển thể chất của trẻ, có thể gây ra hàng loạt bệnh và vấn đề sức khỏe.

2. Không cho trẻ uống nước ngọt, nước hoa quả thay nước lọc và ăn hoa quả tươi

Bé trai 5 tuổi đã nặng 60kg, bị gan nhiễm mỡ nặng, sau khi thăm khám bác sĩ ngán ngẩm vì cách cho ăn của cha mẹ-2


Trẻ nhỏ thường thích uống các loại nước giải khát vì những loại đồ uống này không chỉ thơm ngon mà còn có nhiều vị cho trẻ tha hồ lựa chọn, màu sắc lại bắt mắt thu hút trẻ. Cho rằng cũng là nước hoa quả nên có phụ huynh còn cho con uống thay nước lọc hoặc uống thay thế việc ăn hoa quả tươi.

Uống nhiều nước ép hoa quả (cả nước ép tươi và nước đóng chai bán sẵn), đặc biệt là uống nước có ga trong thời gian dài sẽ khiến lượng đường trong cơ thể trẻ tăng lên liên tục, nguy cơ béo phì đe dọa trước mắt. Ngoài ra, các loại đồ uống này còn có thể khiến trẻ đối mặt nguy cơ bị loãng xương. Nước ép hoa quả nhiều đường, ít chất dinh dưỡng, uống nhiều trẻ sẽ không thích uống sữa và ăn các thực phẩm khác nên trẻ còn có thể bị thiếu chất nếu sử dụng nhiều.

3. Duy trì chế độ ăn uống cân bằng

Quá trình tăng trưởng liên tục của trẻ cần sự hỗ trợ của nhiều loại chất dinh dưỡng, cha mẹ nên chú ý hơn đến khẩu phần ăn của trẻ, làm sao duy trì mỗi bữa ăn đều đảm bảo sự cân bằng các nhóm chất, không bỏ sót nhóm chất nào và cũng không ăn quá nhiều một loại nhóm chất.

Trên thực tế, có những phụ huynh vì thấy con thích ăn trứng, ăn thịt nên chỉ cho con ăn thường xuyên những loại này, không cho con ăn rau, cá, hải sản, càng ngày trẻ càng trở nên ghét ăn các loại thực phẩm kia và bị mất cân bằng dinh dưỡng. 

Một số giai đoạn vàng trong quá trình tăng trưởng của trẻ, cha mẹ cũng nên nắm bắt được để tăng cường dinh dưỡng giúp trẻ phát triển tối đa, khỏe mạnh.

4. Vận động và tập thể dục nhiều hơn


Bé trai 5 tuổi đã nặng 60kg, bị gan nhiễm mỡ nặng, sau khi thăm khám bác sĩ ngán ngẩm vì cách cho ăn của cha mẹ-3
Tích cực cho trẻ vận động và tập thể dục thể thao (Ảnh minh họa).

Vấn đề cuối cùng nhưng cũng rất quan trọng đó là ngoài ăn uống, bố mẹ cũng nên chú ý hình thành cho trẻ thói quen tích cực vận động và tập thể dục thể thao. Các hoạt động này không chỉ nâng cao thể chất mà còn thúc đẩy tuần hoàn máu trong cơ thể, tăng tốc độ trao đổi chất, ảnh hưởng đến các chức năng khác nhau của cơ thể.

Muốn trẻ tích cực vận động và tập thể dục thể thao, bố mẹ cần chủ động xây dựng kế hoạch tập luyện một môn thể thao mà con yêu thích, đồng thời làm gương cho trẻ. Cụ thể là bố mẹ nên cùng con tập luyện mỗi ngày để hình thành thói quen. Bằng cách này, trẻ sẽ lớn lên khỏe mạnh và thúc đẩy cơ thể phát triển tối đa.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/be-trai-5-tuoi-da-nang-60kg-bi-gan-nhiem-mo-nang-sau-khi-tham-kham-bac-si-ngan-ngam-vi-cach-cho-an-cua-cha-me-162211602130050912.htm

béo phì

Nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.