"Đừng học theo mẹ, mẹ dốt lắm", tại sao không được nói xấu bạn đời trước mặt con cái?

"Anh bảo em không có năng lực, em còn hơi trách bản thân nhưng anh nói với con "Mẹ con quá dốt", rồi con bắt chước bố nói "mẹ dốt" thì em không chấp nhận được".

Bạn gái thân nhất của tôi lại cãi nhau với chồng, chuyện tưởng nhỏ mà không nhỏ chút nào.

Bạn thân nhất của tôi không biết nấu ăn và cũng không hay nấu, nhưng vì thích ăn đồ ngọt nên cô ấy có niềm đam mê với việc làm các loại bánh khác nhau. Cô ấy sắm sửa đủ loại dụng cụ và nguyên liệu làm bánh tại nhà, có cái giá hàng chục triệu chỉ để tiện làm bánh mọi lúc. Pizza, bánh quy, bánh bông lan, ga tô... cô ấy làm đủ nhưng hầu hết đều thất bại. Tôi từng nhìn thấy chúng và chỉ nhìn thôi cũng đã không muốn ăn. Nếu không phải là bạn của cô ấy, có lẽ tôi đã không cố gắng bấm bụng buốt trôi một mẩu bánh quy.

Cho đến một ngày, cô ấy tổ chức sinh nhật cho con trai. Như thường lệ, cô ấy lại "lăn" vào bếp làm bánh và không có gì khác thường, đó lại là những chiếc bánh nhìn không muốn ăn, vừa không đẹp mắt lại không có hương vị.

Đừng học theo mẹ, mẹ dốt lắm, tại sao không được nói xấu bạn đời trước mặt con cái?-1

Chồng cô ấy không thể không khó chịu mà phàn nàn: "Không khéo tay thì đừng làm lung tung, tốn nguyên liệu và tiền bạc. Ra tiệm bánh ngọt mua còn tốt hơn. Em có biết là mình không gì ra hồn không?".

Người chồng còn nói với con trai rằng: "Con xem đi, mẹ con quá dốt".

Cô bạn thân của tôi ngay lập tức giận dữ nói: "Anh bảo em không có năng lực, em còn hơi trách bản thân nhưng anh nói với con "Mẹ con quá dốt", rồi con bắt chước bố nói "mẹ dốt" thì em không chấp nhận được". Sau đó, cô ấy bùng nổ và cãi nhau to với chồng, cũng khóc cạn cả nước mắt. 

Đừng học theo mẹ, mẹ dốt lắm, tại sao không được nói xấu bạn đời trước mặt con cái?-2

Anh chồng thì quen thói giỡn vợ, lần này thấy vợ tức giận mới phân bua rằng chỉ đang đùa vợ mà thôi, lúc cô ấy mua sắm đồ làm bếp, anh cũng có nói gì đâu.

Cô bạn của tôi nói với chồng rằng anh “không ưa” tài nấu nướng kém của cô, cô công nhận, nếu đã không động viên được lời nào thì cũng đừng khiến con trai không thích mẹ và gọi mẹ là đồ dốt. 

Nhìn vẻ mặt nghiêm túc của cô ấy, tôi thực sự không biết nên cười hay khóc, nhưng tôi có thể hiểu rằng mặc dù đó có thể là một trò đùa nhưng với một đứa trẻ 4 tuổi, không thể phân biệt được đâu là đùa và đâu là thật, cậu bé sẽ thực sự tin những gì bố nói "Mẹ quá dốt"; "Mẹ thật vô dụng", "Mẹ chẳng được tích sự gì"... 

Chúng ta thường đánh giá thấp sức mạnh của những lời nói đùa, và đánh giá thấp tác hại khi chồng hoặc vợ tỏ vẻ “ghê tởm” và nói xấu người kia với con trẻ.

Trong cuộc sống, thực sự có rất nhiều ông bố bà mẹ xích mích với nhau theo kiểu "nói xấu lẫn nhau" này, dù là vô tình hay cố ý thì hậu quả phía sau khó mà cứu vãn. Cha mẹ nói xấu nhau trước mặt con cái, dù là vô tình hay cố ý và dù ai thắng thì cuối cùng đứa trẻ cũng sẽ là người thua.

Có những việc cha mẹ không được làm trước mặt con cái, đó là gì?

Một dân mạng kể rằng từ khi cô còn nhỏ, mẹ cô đã luôn dùng ngôn từ ác độc nhất để mắng cha cô, nói rằng ông không biết kiếm tiền và tiêu xài lãng phí. Hầu hết thời gian bố cô chỉ lẳng lặng nghe và không phản bác lại, nhưng đôi khi bố sẽ cãi nhau với mẹ khi ông say rượu. Khi họ bắt đầu cãi nhau, chị em cô sợ hãi quỳ xuống đất cầu xin bố mẹ đừng xô xát nữa.

Đừng học theo mẹ, mẹ dốt lắm, tại sao không được nói xấu bạn đời trước mặt con cái?-3

Mỗi lần cãi vã xong, bố cô lại giận dỗi bỏ đi, để lại mẹ cô với một vài vết thâm tím trên người.

Một cư dân mạng khác cho biết khi còn nhỏ mẹ anh cũng nói xấu bố anh hết lời. Trong thâm tâm anh và các chị, em dù không biết bố đã làm điều xấu gì nhưng họ chỉ tin bố là kẻ độc ác.

Họ không ưa ông và có mối quan hệ rất tệ với cha mình. Một năm, họ chỉ nói vài lời với bố mình, cho đến tận khi ông mất.

Nhiều năm sau họ mới biết người cha đầy tội lỗi của mình đơn giản là một người đàn ông bình thường nhỏ bé nhưng cần mẫn kiếm tiền nuôi anh chị em anh ngày này qua ngày khác, và cho đi tất cả của mình. Khi đó, có khóc thương cha thì cũng đã muộn.

Khi cha/mẹ nói xấu đối phương trước mặt con cái, không chỉ làm tổn thương mối quan hệ giữa người nói - con trẻ, người bị nói - con trẻ, mà còn ảnh hưởng đến tính cách, các mối quan hệ khác của con, đặc biệt ảnh hưởng đến quan hệ hôn nhân của con cái sau này. 

Đồng nghiệp Lưu Giang của tôi đã ly hôn vào năm ngoái. Anh nói rằng gia đình ban đầu thực sự quan trọng.

Khi yêu Lan Vy, anh ấy biết mẹ của bạn gái rất mạnh mẽ, bà luôn coi thường cha của Lan Vy, không ưa cha cô, luôn mắng chửi ông không kiếm được nhiều tiền, rất lãng phí tiền bạc.

Lan Vy từ bé đã nghe mẹ mạt sát cha nên ít khi nói chuyện với ông, thậm chí bà nói với chồng câu cay nghiệt: "Ông có còn là đàn ông không?". Lúc đó Lưu Giang nghĩ bạn gái đáng thương không có được người cha đúng nghĩa, anh ôm Lan Vy vào lòng, hạ quyết tâm phải lấy chị cho bằng được, cùng nhau xây một gia đình ấm áp. 

Không ai ngờ rằng câu nói "Ông có còn là đàn ông không" lại được Lan Vy hét vào mặt anh. Anh trai và chị dâu của Lan Vy kinh doanh, làm ra rất nhiều tiền, muốn kéo Lưu Giang vào công ty để mở rộng quy mô, nhưng Lưu Giang chỉ muốn sống một cuộc sống nhỏ, yên bình. Mỗi lần Lan Vy trở về từ nhà ngoại, cô ấy sẽ cãi nhau với Lưu Giang, chỉ bởi một lý do, đó là ghen tị với gia đình anh trai vì kiếm được nhiều tiền, và chồng thì từ chối cơ hội, là người không biết phấn đấu. 

Như một nhà tâm lý học từng nói, mối quan hệ giữa trẻ em và xã hội là sự phóng chiếu của mối quan hệ giữa đứa trẻ và cha mẹ.

Trẻ em lớn lên trong môi trường cha mẹ ghét nhau sẽ vô thức tiếp tục cách thiếu hòa hợp này trong cuộc sống của chính mình, vô thức sử dụng khuôn mẫu xấu này để đối xử với người khác, đối xử với hôn nhân, và thậm chí đối xử với con cái của mình.

Tình yêu thương giữa cha mẹ là cách giáo dục tốt nhất cho con cái. Cha mẹ tôn trọng và hiểu nhau, tình cảm với nhau trước mặt con cái không chỉ để con cái cảm nhận được tình yêu thương giữa cha mẹ mà quan trọng hơn là tạo cho con cái một môi trường yêu thương.

Đừng học theo mẹ, mẹ dốt lắm, tại sao không được nói xấu bạn đời trước mặt con cái?-4

Những đứa trẻ lớn lên trong bầu không khí gia đình này có cảm giác yêu đời và hạnh phúc, tích cực và lạc quan hơn, có cảm giác an toàn trong tâm hồn, tự tin và thoải mái hơn trong việc xử lý các mối quan hệ giữa các cá nhân.

Các cặp đôi thông minh rất giỏi trong việc phát hiện ra những điểm sáng của nhau, khuyến khích nhau trở thành người tốt hơn và cùng nhau trưởng thành, thay vì lấy khuyết điểm của nhau mà “khoe khoang” và nói xấu lẫn nhau.

Trong một mối quan hệ thân mật, đối tác hiểu rõ nhất điểm yếu của đối phương và có thể đánh trúng điểm quan trọng nhất của đối phương chính là đối tác tuyệt vời nhất. Việc cha mẹ nói xấu nhau không chỉ hủy hoại trẻ, mà còn cả mối quan hệ vợ chồng, và sự tin tưởng của đối tác đối với chúng ta.

Tất nhiên, ai trong chúng ta cũng không hoàn hảo và có rất nhiều khúc mắc, hai người trong một cuộc hôn nhân sẽ không tránh khỏi những va vấp, cuộc hôn nhân dù hạnh phúc đến đâu cũng sẽ có 100 lần muốn ly hôn và 50 lần thúc ép nhau.

Nếu bạn đã từng không thể chịu đựng được việc nói xấu người bạn đời của mình trước mặt con hoặc thậm chí nếu hai người đang ăn miếng trả miếng với nhau, hãy nhớ làm hòa trước mặt con và thỉnh thoảng thể hiện tình cảm của bố mẹ trước mặt con để con hiểu rằng dù cha mẹ có thỉnh thoảng cãi nhau nhưng cả hai vẫn yêu nhau.

Theo Hoàng Lan - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.