Phát hiện bao cao su trong cặp con trai, mẹ không cuống, chỉ bình tĩnh làm 1 việc mà khiến 16.000 người phải gật gù đồng tình

Câu chuyện nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội, thu hút hơn 330 triệu lượt xem với hàng ngàn bình luận.

Xử lý thế nào khi vô tình phát hiện ra "bí mật nhỏ" của con? Cách đây một thời gian, một chủ đề tìm kiếm hot liên quan đến chủ đề này đã gây ra các cuộc thảo luận sôi nổi trên Internet.

Cô Tô, một bà mẹ đơn thân ở Hàng Châu (Trung Quốc) đón cậu con trai học lớp 8 về nhà sau buổi tự học buổi tối. Sau khi gọt trái cây cho con ngồi ăn, cô mở cặp sách của con như thường lệ để kiểm tra bài tập về nhà. Diễn biến tiếp theo khiến cô đỏ mặt. Ở dưới đáy cặp của con trai, bà mẹ tìm thấy một chiếc bao cao su đã bị bung ra. Tuy nhiên, thay vì tức giận tra khảo, cô Tô ngồi xuống, đặt hai tay lên vai con và khuyến khích con kể về "món đồ lạ" đó.

Người con trai nói với mẹ rằng hai bạn nam mang theo một hộp bao cao su vào lớp, chơi đùa và ném tứ tung một bao cao su, rồi nó vô tình rơi vào cặp.

"Tôi nói với con trai rằng con không việc gì phải mắc cỡ vì bao cao su. Một điều không đúng trong chuyện này là hai bạn học nghịch ngợm với bao cao su trong lớp học", cô Tô cho biết. Sau giây phút ngượng ngùng, cậu con trai cầm khăn giấy nhặt bao cao su đem vứt vào thùng rác, đồng thời rất tò mò khi nghe mẹ giải thích ngắn gọn vì sao phải dùng bao cao su.

Phát hiện bao cao su trong cặp con trai, mẹ không cuống, chỉ bình tĩnh làm 1 việc mà khiến 16.000 người phải gật gù đồng tình-1

Vì thường cùng con trai tâm sự hết mọi chuyện nên cô Tô không những không tức giận hay chất vấn mà còn nhân cơ hội đó bình tĩnh bắt đầu giáo dục giới tính với con trai. Đồng thời, người mẹ cũng đã mua sách cho con đọc để hiểu rõ hơn về vấn đề tình dục an toàn. 

Cách ứng xử của bà mẹ được rất nhiều cư dân mạng hết lời khen ngợi! Câu chuyện nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, thu hút hơn 330 triệu lượt xem, 160.000 lượt yêu thích với hàng ngàn bình luận.

Nhiều cư dân mạng phàn nàn: "Tôi thực sự không biết làm thế nào để nói về giáo dục giới tính cho trẻ!"; "Tôi cũng muốn nói với con nhưng ngại không nói được. Bảo chồng cũng không nói thì phải làm sao?".

Quả thực, khi nói đến giáo dục giới tính cho con, nhiều bậc cha mẹ thường đánh trống lảng hết mức có thể và chỉ nói khi cần thiết. Nhưng nếu bạn cứ "tránh nói" hay giấu giiếm thì chỉ khiến con bạn chịu nhiều tổn thương hơn.

Nói về tình dục một cách kịp thời và thoải mái

Trên Zhihu có một câu hỏi: Thanh thiếu niên có thể thiếu kiến thức giáo dục giới tính đến mức độ nào? Nhiều cư dân mạng trả lời rất được đồng tình: "Có một đứa con gái mười bảy, mười tám tuổi mà không biết các biện pháp tránh thai, khi có bầu mới dám đến một phòng khám nhỏ để phá thai"; "Kiến thức giới tính thiếu đến mức bị xâm hại tình dục mà không biết, còn tưởng mình chơi game"...

Cha mẹ không chủ động nói về "chuyện ấy" với con cái đồng nghĩa với việc trao quyền quyết định giới tính của con cái cho xã hội và cho chính bản thân trẻ. Bi kịch từ đây cũng có thể nối tiếp nhau diễn ra…

Một sao nam Trung Quốc từng tiết lộ trong chương trình tạp kỹ: Khi sáu hoặc bảy tuổi, anh đã gặp phải một vụ "tấn công tình dục giả". Khi anh vừa ngồi xổm xuống để đi vệ sinh trong một quán ăn nhanh, một ông chú khoảng bốn mươi tuổi đã đứng trước mặt, không mặc quần và yêu cầu anh sờ "chỗ ấy".

Nam diễn viên khi đó sợ hãi đến mức đầu óc trống rỗng, chạy ra khỏi nhà vệ sinh không dám nói với cha mẹ mình vì không biết đó là loại hành vi gì. Không có hậu quả gì xảy ra nên cho đến tận bây giờ, anh vẫn định nghĩa vụ việc này là "tấn công tình dục giả". Nhưng một người chơi có mặt ngay lập tức phản bác: Đây không phải là "tấn công tình dục giả", mà là "tấn công tình dục", điều này đã gây tổn thương tâm lý cho nạn nhân.

Có rất nhiều vụ việc trẻ em bị xâm hại tình dục nhưng không bị phanh phui. Đâu là nguyên nhân khiến trẻ ngại nói với bố mẹ khi bị xâm hại? Đó có thể là sự thiếu hụt về kiến thức giới tính, có thể bị đe dọa, có thể lo lắng bị đánh đập hoặc mất thể diện gia đình...

Trong khi chúng ta vẫn còn e dè về giáo dục giới tính, có thể một tình huống không mong muốn nào đó đã và đang xảy ra. Lúc này, nếu con bạn vẫn trong tình trạng "lơ ngơ về tình dục", hoặc vì nhiều lý do khác nhau mà không dám bày tỏ thì hậu quả thực sự khôn lường.

Thay vì đợi đến khi trẻ dậy thì và có những quan niệm, thái độ về giới tính rồi mới "giáo dục uốn nắn", tốt hơn là nên bắt đầu sớm khi trẻ chưa có hiểu biết rõ ràng về giới tính. Thấm nhuần quan niệm đúng đắn về tình dục ngay từ khi còn nhỏ, hiểu đúng về mối quan hệ tình dục, ý nghĩa và trách nhiệm đằng sau nó cũng có thể làm giảm vấn đề trẻ em lạc lối do tò mò và khám phá.

Cô Jin Lingjuan, giáo viên chủ nhiệm tại một trường trung học ở tỉnh Chiết Giang, lưu ý trẻ em tò mò thực sự là cơ hội tốt để bắt đầu giáo dục giới tính, theo tờ South China Morning Post. Theo cô Jin, những nội dung giáo dục giới tính có thể bao gồm nhiều chủ đề từ sử dụng băng vệ sinh, bao cao su đúng cách cho đến biện pháp tránh thai, phòng ngừa lây nhiễm HIV.

Bên cạnh đó, chuyên gia về giáo dục giới tính Hu Ping ở Thâm Quyến (Trung Quốc) cho biết hiện nay trẻ em dậy thì sớm, nữ có kinh nguyệt lúc 9 tuổi và nam mới 10 tuổi đã bị mộng tinh. Như vậy, cô Hu đề nghị giáo dục giới tính phải được thực hiện sớm hơn độ tuổi lên 9.

Bản chất của giáo dục giới tính là giáo dục tình yêu. Các chuyên gia về phát triển tâm lý giới tính của trẻ em cho biết: Giáo dục giới tính không chỉ là vệ sinh thân thể. Nó cũng là một sự giáo dục về tình yêu liên quan đến cảm xúc và trách nhiệm, tự do và kiềm chế. Trong quá trình này, trẻ dần hình thành quan niệm đúng đắn về giới tính, phát triển trí tuệ và nhân cách lành mạnh, dần biết yêu thương bản thân và người khác.

Loại hình "giáo dục tình yêu" này không thể chỉ trông chờ vào nhà trường, càng không thể tách rời sự tham gia của các bậc phụ huynh. Cha mẹ là người chịu trách nhiệm đầu tiên, đồng thời cũng chính là tấm gương tốt nhất để trẻ học về sự gần gũi.

Phát hiện bao cao su trong cặp con trai, mẹ không cuống, chỉ bình tĩnh làm 1 việc mà khiến 16.000 người phải gật gù đồng tình-2

Một số hiểu lầm về giáo dục giới tính

Những hiểu lầm về "giáo dục giới tính" dưới đây cần được chấn chỉnh kịp thời.

Hiểu lầm 1: Con trai sẽ không bị quấy rối

Dữ liệu nghiên cứu cho thấy rằng các bé trai có khả năng bị tấn công tình dục không kém so với các bé gái. Tờ "Daily Mail" của Anh cho rằng về cơ bản, một người đàn ông phải mất 26 năm hoặc hơn để đối mặt với chính mình sau khi bị tấn công tình dục, thậm chí có người cả đời không thể thoát ra được.

Hiểu lầm 2: Trẻ còn nhỏ không biết gì

Con trẻ bây giờ có quá nhiều kênh tiếp nhận thông tin, cha mẹ nào cũng khó đảm bảo con mình sẽ luôn vô tư, trong sáng. Trước khi con trẻ tiếp cận được những thông tin xấu, cha mẹ nên lựa thời điểm "vẽ đường cho hươu chạy an toàn"

Hiểu lầm 3: Trẻ sẽ suy nghĩ quá nhiều khi tiếp nhận thông tin về giới tính

Nói thẳng ra, chính cha mẹ mới là đối tượng suy nghĩ nhiều. Trẻ con không suy nghĩ phức tạp như chúng ta nghĩ. Ngược lại, cha mẹ càng bí mật, trẻ càng muốn khám phá. Càng bí ẩn, càng mơ hồ thì càng kích thích trí tò mò của trẻ.

Hiểu lầm 4: Giáo dục giới tính sẽ khiến trẻ quan hệ tình dục sớm hơn

Giáo dục giới tính không chỉ trau dồi nhận thức của trẻ về tình dục mà còn trau dồi thái độ của trẻ đối với tình dục. Hãy cho trẻ biết hậu quả của việc quan hệ tình dục sẽ như thế nào, cách giải quyết và chịu trách nhiệm về kết quả đó.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng giáo dục giới tính toàn diện không những không cho trẻ quan hệ tình dục trước mà còn làm trì hoãn thời gian quan hệ lần đầu, giảm tần suất quan hệ tình dục và giảm số lượng bạn tình.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/tim-thay-bao-cao-su-trong-cap-con-trai-cach-ung-xu-cua-ba-me-nhan-ve-160000-luot-yeu-thich-20221206214830267.htm

con trai

giáo dục giới tính

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.