Sữa mẹ rất tốt, nhưng sẽ trở thành “sữa độc” gây nguy hiểm cho bé nếu mẹ làm điều này

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, sữa mẹ có chứa đường lactose, protein, chất béo, nhiều loại khoáng chất và vitamin.

Các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ có thể giúp trẻ tăng cường miễn dịch và cải thiện trí thông minh. Tuy nhiên, nguồn sữa mẹ bổ dưỡng và lành mạnh này lại trở thành “sữa độc”, gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé nếu như mẹ làm một trong những điều sau:

1. Cho bé bú khi tức giận

Khi người mẹ tức giận, trong cơ thể sẽ sản sinh ra một lượng lớn chất catecholamine độc hại, chất này sẽ truyền cho bé qua sữa mẹ, nếu lúc này mẹ cho con bú sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng tim, gan, lá lách, thận và các cơ quan quan trọng khác của trẻ, làm trẻ giảm khả năng kháng bệnh, suy giảm chức năng tiêu hóa, chậm lớn. Nó cũng có thể khiến trẻ bị nhiễm độc, nổi mụn nhọt, thậm chí gây ra nhiều bệnh khác nhau. Vì vậy trong giai đoạn cho con bú, người mẹ không nên nổi nóng, hãy giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái. Một khi mẹ tức giận thì không nên cho bé bú, để tránh gây hại cho sức khỏe của bé.

Sữa mẹ rất tốt, nhưng sẽ trở thành sữa độc” gây nguy hiểm cho bé nếu mẹ làm điều này-1

2. Mẹ ăn đồ cay, nóng

Nếu bạn là một bà mẹ đang cho con bú thì không nên đụng vào những thực phẩm này, nếu không sẽ biến sữa mẹ thành “sữa độc”. Trong thời gian cho con bú, mẹ ăn cay ảnh hưởng đến chất lượng sữa và dễ gây dị ứng cho trẻ! 

3. Mẹ vệ sinh bầu ngực bằng xà phòng

Nhiều phụ nữ đang cho con bú đặc biệt chú ý đến việc vệ sinh bầu ngực, nhưng đôi khi việc vệ sinh quá nhiều cũng không phải là điều tốt.

Các bác sĩ khuyến cáo: phụ nữ đang cho con bú không nên dùng xà phòng và các sản phẩm vệ sinh có tính kiềm quá cao. Chất tẩy rửa thật sự không tốt cho em bé. Vì thế, mẹ chỉ nên rửa bằng nước sạch hoặc dùng khăn chuyên dụng để vệ sinh bầu ngực.

Sữa mẹ rất tốt, nhưng sẽ trở thành sữa độc” gây nguy hiểm cho bé nếu mẹ làm điều này-2

4. Cho con bú sau khi tập thể dục

Nhiều mẹ nóng lòng muốn giảm cân nên đã quyết tâm tập thể dục để lấy lại vóc dáng sau sinh. Tuy nhiên, nếu mẹ vẫn đang cho con bú, việc tập thể dục ở cường độ cao, độ axit của sữa mẹ sẽ tăng lên khiến sữa dễ bị chua, ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của trẻ. Vì vậy, mẹ nên cho con bú trở lại sau khi vận động từ 1-2 giờ.

5. Mẹ cho bé bú sữa khi bị viêm tuyến vú

Bệnh viêm tuyến vú ở phụ nữ đang cho con bú thường xuất hiện trong khoảng 3 – 4 tuần sau sinh. Trong giai đoạn này, vi khuẩn có thể xâm nhập từ núm vú bị tổn thương và các vùng nứt nẻ nên gây ra viêm. Nếu mẹ bị viêm tuyến vú ở mức độ cấp tính sẽ có mủ, lúc này mẹ đừng tiếp tục cho con bú, sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé

6. Cho con bú sau khi mẹ uống rượu, hút thuốc

Nếu phụ nữ đang cho con bú hút thuốc lá, chất nicotin có trong điếu thuốc sẽ được trẻ hấp thụ qua sữa và chất nicotin này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến đường hô hấp của trẻ, vì vậy mẹ hãy ngừng ngay việc hút thuốc và tránh để bé tiếp xúc với khói thuốc.

Cũng giống như thuốc lá, rượu cũng khiến sữa mẹ trở thành "sữa độc", làm tổn thương hệ thần kinh của bé, gây mất ngủ thậm chí tổn thương nội tạng.

Vì vậy, điều cấm kỵ đối với phụ nữ đang cho con bú là không được đụng đến rượu bia, thuốc lá.

Sữa mẹ rất tốt, nhưng sẽ trở thành sữa độc” gây nguy hiểm cho bé nếu mẹ làm điều này-3

Theo Lệ Mỹ - VietNamNet


Trẻ sơ sinh

Sữa mẹ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.