Trong ca sinh tự nhiên, tại sao 'đầu' của thai nhi lại chui ra trước thay vì chân? Lý do thật thú vị

Hầu hết các ca sinh tự nhiên (sinh thường, sinh ngả âm đạo) thì phần đầu của thai nhi đều chui ra ngoài trước. Tại sao lại như vậy?

Để được làm mẹ, người phụ nữ sẽ phải trải qua khoảng 9 tháng 10 ngày vất vả mang thai, và đứa trẻ sẽ chào đời khi đến ngày dự sinh. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển dạ, hầu hết “phần đầu” thai nhi sẽ được ra ngoài trước và điều này khiến không ít người cảm thấy tò mò cũng như khó hiểu.

​Để trả lời cho câu hỏi: "Tại sao trong quá trình sinh nở, thai nhi luôn chui đầu ra ngoài ngả sinh âm đạo trước?”, hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về bí mật của quá trình sinh thường này nhé!

Trong ca sinh tự nhiên, tại sao đầu của thai nhi lại chui ra trước thay vì chân? Lý do thật thú vị-1

"Tại sao khi sinh thường, đầu của trẻ sơ sinh thường ra trước mà không phải chân?". Trên thực tế, lý giải cho điều này chủ yếu là vì hai lý do sau:

1. Đầu ra ngoài trước để tránh thiếu oxy

Thai nhi cũng cần thở trong bụng mẹ, nhưng quá trình thở của chúng được thực hiện bằng cách lấy oxy trong máu của người mẹ, đi vào nhau thai và dây rốn đến thai nhi. Sau đó, carbon dioxide cũng sẽ từ cơ thể bé đi qua dây rốn và nhau thai đến hệ tuần hoàn của người mẹ và đi ra ngoài khi mẹ thở ra. Oxy và carbon dioxide khi vận chuyển vào cơ thể bé sẽ không bao giờ gặp nhau bởi chúng sẽ được vận chuyển thông qua hai tĩnh mạch riêng biệt.

Trong ca sinh tự nhiên, tại sao đầu của thai nhi lại chui ra trước thay vì chân? Lý do thật thú vị-2

Trong giai đoạn cuối của thai kỳ, bé bắt đầu tập thở (thở thực hành), tuy nhiên, bé không hít vào oxy mà chỉ làm cho nước ối đi vào và đi ra khỏi phổi của bé. Khi mẹ bước vào giai đoạn chuyển dạ, thai nhi sẽ không thở qua nhau thai nữa mà sẽ dựa vào phổi để trao đổi oxy với bên ngoài. Chính vì vậy mà mẹ cần sinh con càng sớm càng tốt, vì một khi quá trình chuyển dạ quá lâu, thai nhi sẽ phải đối mặt với tình trạng “thiếu oxy” rất nguy hiểm. Vì vậy, trước khi sinh, bé sẽ tự điều chỉnh tư thế, đầu to hướng xuống dưới, sau đó kết hợp với những cơn co thắt tử cung của mẹ để đầu ra trước, nhằm giúp bé hít thở khí trời trước.

2. Chân đưa ra trước, dễ bị kẹt.

Tỷ lệ đầu và cơ thể của trẻ sơ sinh khác với người lớn, phần đầu của chúng là lớn nhất, vì vậy nếu phần đầu có thể vượt qua ống sinh sản một cách thuận lợi thì các phần còn lại của cơ thể đương nhiên không gặp vấn đề gì khó khăn. Nhưng nếu để chân đưa ra trước, khi ống sinh chưa được mở rộng, vai và đầu rất dễ bị kẹt, kinh khủng nhất là khi không thể cùng lúc đưa hai chân ra ngoài và có thể gây tổn thương cho cơ thể trẻ, thậm chí còn khủng khiếp hơn thế. Vì vậy, xét trên nhiều khía cạnh, việc để đầu trẻ lọt ra ngoài trước sẽ phù hợp hơn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bàn chân của em bé đưa ra trước trong quá trình chuyển dạ?

Trong trường hợp bình thường, thai nhi sẽ chui đầu ra ngoài trước trong quá trình sinh nở, nếu bàn chân chui ra trước chắc chắn sẽ khiến bác sĩ đỡ đẻ "đau đầu":

- Ngôi thai ngược dễ xảy ra vỡ nước ối trước và sau khi đau đẻ, dẫn đến tình trạng thai nhi thiếu oxy và dễ bị ngạt

- Ngôi thai ngược khiến việc thai nhi ra khỏi bụng mẹ trở nên khó khăn. Trường hợp xử lý không khéo có thể rất khó để phần đầu của bé đi ra ngoài được, dẫn đến bé bị ngạt thở. Hoặc có trường hợp bé bị gãy tay chân do không thể ra khỏi cơ thể mẹ một cách thuận tiện.

- Ngôi thai ngược có thể gây nguy hiểm và biến chứng cho cả sản phụ.

Thực tế trong cuộc sống không hiếm trường hợp thai nhi chui chân ra trước (ngôi thai ngược) như vậy. Nhìn chung, trước khi sinh mà ngôi thai bất thường thì bác sĩ sẽ không cho mẹ sinh tự nhiên mà sẽ chọn phương pháp sinh mổ để lấy thai nhằm tránh biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Trong ca sinh tự nhiên, tại sao đầu của thai nhi lại chui ra trước thay vì chân? Lý do thật thú vị-3

Làm thế nào để tránh tình trạng chân em bé chui ra trước khi chuyển dạ?

Trong trường hợp bình thường, vào khoảng tuần thứ 37, thai nhi sẽ dần đi vào khung chậu và chuyển sang tư thế nằm đầu. Lúc này, bác sĩ cũng sẽ xác định được vị trí của thai nhi trong quá trình khám thai. Nếu có bất thường, bác sĩ sẽ hướng dẫn mẹ bầu điều chỉnh kịp thời thông qua các phương pháp phổ biến như ngủ nghiêng về bên trái hoặc điều chỉnh hỗ trợ nhân tạo.

Tất nhiên, nếu không điều chỉnh được vị trí của thai nhi trong tử cung thì bác sĩ sẽ cân nhắc để sản phụ sinh mổ sớm. Nói chung, tư thế thai nhi ở ngôi ngược sẽ không cho phép mẹ chuyển dạ tự nhiên, nếu mẹ muốn tránh tình trạng thai nhi lọt chân ra ngoài trước thì cách tốt nhất là mẹ nên đi khám thai đúng hẹn.

Trong ca sinh tự nhiên, tại sao đầu của thai nhi lại chui ra trước thay vì chân? Lý do thật thú vị-4

Tóm lại:

Cách sinh bình thường và tự nhiên nhất là thai nhi có phần đầu hướng xuống dưới (ngôi thai thuận). Đây cũng là cách sinh an toàn và tiết kiệm sức cho cả mẹ và con. Cách này cũng là kết quả tự nhiên của quá trình tiến hóa của loài người. Mẹ bầu chỉ cần thăm khám đúng hẹn và trao đổi với bác sĩ kịp thời, cho dù áp dụng phương pháp đỡ đẻ nào thì kết quả tốt nhất vẫn là con khỏe, mẹ an toàn.

Theo Công lý và xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/trong-ca-sinh-tu-nhien-tai-sao-dau-cua-thai-nhi-lai-chui-ra-truoc-thay-vi-chan-ly-do-that-thu-vi-121455.html

Trẻ sơ sinh

sinh thường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.