10 hình ảnh bìa đĩa gây tranh cãi trong làng nhạc

Ban nhạc huyền thoại Beatles từng ra mắt album với hình bìa phản cảm, nhóm rock Nirvana gây sốc ngay từ album đầu tiên với hình cậu bé không mặc gì đang bơi về phía tờ đô la.

Ban nhạc huyền thoại Beatles từng ra mắt album với hình bìa phản cảm, nhóm rock Nirvana gây sốc ngay từ album đầu tiên với hình cậu bé không mặc gì đang bơi về phía tờ đô la. 

Rất nhiều tên tuổi đình đám của làng nhạc thế giới đều từng dính "phốt" với bìa đĩa. Cùng điểm lại những câu chuyện gây tranh cãi xung quanh sản phẩm âm nhạc của họ.

Yesterday and Today - The Beatles

Năm phát hành: 1966
Hãng đĩa: Capitol

Bìa album thứ 11 của Beatles là hình ảnh 4 thành viên mặc áo choàng trắng, tươi cười bên đống thịt máu me và những con búp bê không lành lặn. 750.000 đĩa đã được in và sẵn sàng lên kệ. Một số trong tổng 750.000 đĩa này bị thu hồi, một số bị lấp đất chôn, tuy nhiên, phần lớn trong số chúng có "áo mới": hình ảnh The Beatles bên một chiếc rương.

Năm 2006, một bản Yesterday and Today với hình ảnh nguyên gốc đã được bán với giá 39.000 USD.

Bìa đĩa gốc của Yesterday and Today.
Bìa đĩa thay thế.

Nevermind - Nirvana

Năm phát hành: 1991
Hãng đĩa: Geffen

Năm 1991, nhóm rock đến từ Aberdeen ra mắt album chính thức đầu tiên có tên Nevermind. Gồm 13 ca khúc, đây được đánh giá là một trong những album rock xuất sắc nhất từ trước tới nay. Bìa đĩa là hình một cậu nhóc 3 tháng tuổi - con trai một người bạn của người chụp tấm hình này - đang bơi về phía tờ đôla được móc vào cần câu.

Hãng đĩa Geffen hoàn toàn đồng ý với thông điệp phê phán thói ham vật chất mà Nevermind muốn truyền tải, tuy nhiên lại không hài lòng khi tấm hình để lộ bộ phận sinh dục của cậu bé.

Theo Michael Azerrad - tác giả cuốn Come as you are: The Story of Nirvana - Geffen đã muốn dùng hình ảnh khác. Vào thời điểm đó, ca sĩ chính của ban nhạc là Kurt Cobain đã đồng ý với điều kiện bìa đĩa mới phải in dòng chữ "Nếu thấy khó chịu với hình ảnh này, bạn hẳn là một kẻ ấu dâm".

Kết quả, Nevermind đã ra đời mà không có bất kỳ chỉnh sửa nào.

Nine Lives - Aerosmith

Năm phát hành: 1997
Hãng đĩa: Columbia

Năm 1991, Aerosmith - một trong những band nhạc nổi tiếng nhất vào thời điểm đó - ký hợp đồng trị giá 30 triệu USD với Columbia. Ngày nay, đây là một con số không đáng để nhắc tới nhưng vào thời điểm ấy, đó thực sự là con số gây sốc. Tuy nhiên, vì vẫn còn nợ Geffen vài album nên phải đến năm 1997, Aerosmith mới có sản phẩm đầu tiên cho Columbia.

Nine lives ra đời vào thời kỳ ban nhạc bất đồng và có sự thay đổi lớn nên bìa đĩa chỉ như một công cụ giải tỏa stress. Bìa đĩa đầu tiên do Stefan Sagmeister thiết kế. Nó được sáng tạo dựa trên hình ảnh của đạo Hindu, là hình ảnh thần Krishna đang nhảy múa trên một con rắn 9 đầu. Tuy nhiên, đầu thần Krishna đã dược thay bằng đầu mèo.

Bìa đĩa này xuất hiện và ngay lập tức nhận được sự phản ứng từ cộng đồng người Hindu. Cuối cùng, Aerosmith và hãng đĩa đã phải thay bìa. Bìa mới vẫn là hình người đầu mèo nhưng được đặt trên nền là trò phi dao quen thuộc trong các gánh xiếc.

Bìa đĩa ban đầu của Nine lives.
Bìa đĩa đã được chỉnh sửa.

Contra - Vampire Weekend

Năm phát hành: 2010
Hãng đĩa: XL

Là album thứ 2 của Vampire Weekend, Contra thành công cả về mặt thương mại (ngay khi ra mắt đã đứng top Billboard Hot 200) lẫn nghệ thuật (xuất hiện trong một loạt danh sách xuất sắc nhất năm). Bìa album là tấm chân dung của một cô gái trẻ trung và cuốn hút.

Tuy nhiên, vài tháng sau khi Contra ra đời, ban nhạc đã bị chính cô gái trong hình - Ann Kirsten Kennis - kiện đòi 2 triệu USD vì tội sử dụng hình ảnh không xin phép.

Trên thực tế, Vampire Weekend đã mua bản quyền tấm ảnh này với giá 5.000 USD từ Tod Brody - người tự nhận là tác giả của bức ảnh. Sau khi bị Vampire Weekend tố ra tòa, Tod Brody đã biến mất.

Tháng 8/2011, Kennis rút đơn sau khi nhận được một khoản tiền dàn xếp (không được tiết lộ) từ phía Vampire Weekend và hãng đĩa.

Is this it - The Strokes

Năm phát hành: 2001
Hãng đĩa: Geffen

Là album đầu tay của The Strokes nhưng ngay từ khi ra đời, Is this it đã nhận được rất nhiều lời ca ngợi. Bìa đĩa là hình ảnh bàn tay của một người phụ nữ, đi đôi găng đen và đặt lên cặp mông trần. Tác giả của tấm hình này là Colin Lane và người phụ nữ trong ảnh là bạn gái của anh vào lúc đó. Thời điểm chụp bức ảnh này là khi cô gái vừa bước ra khỏi phòng tắm.

Khi những bản đầu tiên của Is this it xuất hiện ở Anh, các hãng bán lẻ phàn nàn nhưng vẫn đặt chúng lên kệ. Tuy nhiên, Is this it không nhận được sự thỏa hiệp như thế tại Mỹ. Và cuối cùng, để chiều lòng những nhà phân phối, Is this it đã được thay bằng một hình ảnh... trừu tượng.

Bìa đĩa ban đầu của Is this it.
Bìa đĩa thay thế.

Illinois - Sufjan Stevens

Năm phát hành: 2005
Hãng đĩa: Asthmatic Kitty

Album thứ 5 của nhóm nhạc indie-folkie Sufjan Stevens có tên Illinois (không phải là Illinoise như dòng chữ trên bìa đĩa) được khẳng định là album thứ 2 nằm trong dự án serie 50 album, mỗi album mang tên một bang của nước Mỹ.

Illinois gồm 22 ca khúc, có nhắc tới những đặc trưng của bang này như nhà văn Carl Sandburg hay kẻ giết người hàng loạt John Wayne Gacy. Và bìa đĩa cũng thể hiện sự "phong phú" tương tự với các hình ảnh Al Capone, tòa tháp Hancock, con dê và hình siêu nhân đang bay được sắp đặt cạnh nhau.

Sau khi Illinois ra đời, DC Comics - hãng nắm bản quyền về hình ảnh của Superman - đã viết một lá thư gửi tới Asthmatic Kitty. Nhờ vào tài khéo léo của các luật sư, Sufjan Stevens được phép bán nốt số đĩa tồn kho của Illinois và phải gỡ bỏ hình ảnh superman khỏi những lần tái bản sau này.

Một thời gian sau, Stevens cũng thừa nhận dự án "50 bang" của nhóm chỉ là một trò đùa.

Electric Ladyland (U.K. Version) - The Jimi Hendrix Experience

Năm phát hành: 1968
Hãng đĩa: Reprise

Electric Ladyland là album thứ 3 và cũng là cuối cùng của The Jimi Hendrix Experience. Khi thực hiện album, Jimi Hendrix đã đưa ra ý tưởng về bìa đĩa, đó là hình ảnh ban nhạc đứng bên cạnh một số em bé. Tuy nhiên, hãng đĩa Reprise lại có ý tưởng khác.

Với bản phát hành ở Mỹ, Reprise sử dụng tấm chân dung của Jimi Hendrix do Karl Ferris chụp. Còn với bản phát hành ở Anh, Reprise đã thực sự gây sốc với hình ảnh 19 người phụ nữ khỏa thân, trong đó, tấm chân dung của Jimi Hendrix nằm trên đùi một cô gái ở góc bên phải.

Dù gây chú ý nhưng Reprise chưa bao giờ phải thu hồi hay hủy bỏ phiên bản này. Tuy nhiên, với Jimi Hendrix, bìa đĩa phát hành ở Mỹ vẫn được coi là phiên bản chính thức.

Bìa Electric Ladyland phát hành ở Mỹ.
Bìa Electric Ladyland phát hành ở Anh.

Street Survivors - Lynyrd Skynyrd

Năm phát hành: 1977
Hãng đĩa: MCA

Street Survivors là album thứ 5 của nhóm nhạc rock huyền thoại Lynyrd Skynyrd và đáng buồn thay, đó cũng là album cuối cùng của 2 thành viên sáng lập - Ronnie Van Zant, Allen Collins - và tay guitar Steve Gaines. Ngày 20/10/1977, 3 ngày sau khi Street Survivors ra đời, một vụ tai nạn máy bay xảy ra ở Louisiana đã cướp đi sinh mạng của 3 người này.

Bìa album là hình ban nhạc với ngọn lửa liếm xung quanh. Ngay sau khi sự việc đau thương xảy ra, nhiều người đã cho rằng bìa đĩa chính là điềm rủi.

Theo yêu cầu từ phía gia đình các thành viên, tấm hình gợi đau thương kia đã được chuyển sang làm bìa sau album và cũng là tấm ảnh này nhưng nền đen đã được sử dụng để thay thế. Trong lần tái bản nhân kỷ niệm 30 năm ra mắt Street Survivors, tấm bìa cũ đã được sử dụng.

Bìa gốc.
Hình ảnh được dùng thay thế sau tai nạn.

Lovesexy - Prince

Năm phát hành: 1988
Hãng đĩa: Warner Bros

Cũng như tên album, bìa đĩa của Prince cũng "sexy" không kém. Đó là ảnh Prince nude với bàn tay che ngực và đang ngồi lên những cánh hoa. Khi ra đời, rất nhiều cửa hàng bán lẻ đã từ chối bìa đĩa này và chỉ đồng ý bán chúng nếu album được bọc lại bằng giấy đen.

GN’R Lies - Gun N’ Roses

Năm phát hành: 1988
Hãng đĩa: Geffen

Năm 1987, Gun N' Roses từng gây sốc với bìa đĩa Appetite for Destruction. Đó là hình vẽ một vụ cưỡng hiếp. Năm 1988, nhóm nhạc rock này tiếp tục gây tranh cãi khi ra mắt album GN'R Lies. Bìa đĩa GN'R Lies là một trang báo với hàng loạt tít giật gân, trong đó đáng chú ý nhất là 2 cái tít tạm dịch là "Đánh vợ đã có từ 10.000 năm nay" và "Hỡi các cô nàng, xin chào mừng đến với thời kỳ đen tối".

Sau cơn bão những lời chỉ trích, Gun N' Roses đã "chịu" thay đổi. Những dòng chữ nhạy cảm được thay bằng những tít bài khác mang tính vô thưởng vô phạt.

Bìa đĩa ban đầu của GN'R Lies.
Bìa đĩa đã được sửa chữa.

Theo Infonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.