Chưa thấy bất ngờ

Năm nay, Ban Tổ chức cuộc thi đưa ra những quy định ngặt nghèo hơn nhằm rạch ròi chất lượng, chọn được thí sinh xứng đáng, đủ sức đi xa.

Sau 7 đêm thi của vòng chung kết cuộc thi Ngôi sao Tiếng hát Truyền hình 2009, 5 thí sinh trong số 12 thí sinh vào vòng chung kết đã được chọn để tranh tài trong 3 đêm thi tiếp theo.

Vắng giọng ca nổi trội

So với những năm trước, cuộc thi Ngôi sao Tiếng hát Truyền hình 2009 thiếu vắng thí sinh thật sự nổi bật. Nếu cuộc thi năm 2007 lộ diện ngay từ đầu giọng ca nổi trội của Hạ Trâm và cuộc thi năm 2008 là Đỗ Tùng Lâm (cả hai thí sinh này đều đoạt giải cao nhất của cuộc thi) thì cuộc thi năm nay, sau 7 đêm thi, đã cho thấy chất lượng thí sinh không cao và không có giọng ca nổi trội.

Tuy nhiên, điều đó cũng không làm cuộc thi kém phần hấp dẫn khi các thí sinh bước tiếp vào cuộc đua vẫn ngang sức ngang tài. Việc Tố Ny bị loại sau đêm thi chung kết 6, khán giả phần nào tiếc nuối bởi qua những đêm tranh tài, Tố Ny không chỉ tạo ấn tượng với khán giả qua sắc vóc mà còn ở chất giọng khá phù hợp với dòng nhạc dân gian hiện đại.

Nhưng thật may mắn cho Tố Ny là sau đêm thi chung kết 7, cô tiếp tục được quyền bước tiếp vào cuộc đua, sau khi vượt qua 3 thí sinh khác để cầm trên tay chiếc vé vớt.

Tiêu Châu Như Quỳnh, ngay từ những vòng thi đầu tiên, cũng để lại ấn tượng với khán giả bởi chất giọng trẻ trung và vóc dáng ưa nhìn nhưng Tiêu Châu Như Quỳnh không phải là thí sinh được giới chuyên môn đánh giá cao. Nếu 2 vé vớt Tố Ny và Như Quỳnh chiếm được nhiều thiện cảm của khán giả thì 3 giọng ca Tuyết Mai, Thanh Sơn và Phú Luân đang chiếm được cảm tình từ giới chuyên môn.

Kết quả đêm thi cuối cùng- chung kết xếp hạng của cuộc thi - do chính khán giả quyết định qua lá phiếu bình chọn, do vậy, ai sẽ lọt vào mắt xanh nhiều khán giả nhất để giành được ngôi vị cao nhất vẫn còn là ẩn số.

Lửa thử vàng

Chất lượng thí sinh năm nay, thể hiện qua các đêm thi, được đánh giá yếu hơn mọi năm là do cuộc thi năm nay có những quy định mới và khá ngặt nghèo đối với các thí sinh tham gia tranh tài.

Trong các đêm thi năm nay, thí sinh có rất ít cơ hội thể hiện những bài “tủ” của mình như những thí sinh trong các cuộc thi những năm trước.

Thay vào đó, thí sinh năm nay phải thể hiện những ca khúc theo chủ đề bắt buộc mà ban tổ chức đưa ra, như: Những bài ca về Hà Nội (đêm chung kết 3, ngày 23-10), những bài ca về TP mang tên Bác (đêm chung kết 4, ngày 25-10), những bài ca ngợi ca Bác Hồ (đêm chung kết 5, ngày 28-10), những ca khúc hát về biển đảo quê hương (đêm chung kết 6, ngày 30-10),...

Trong số 12 thí sinh vào vòng thi chung kết, đa phần là sinh viên nhạc viện và là ca sĩ đang biểu diễn chuyên nghiệp trên một số sân khấu ca nhạc tại TPHCM. Dù được đào tạo về chuyên môn và được trải nghiệm thực tế trên các sân khấu biểu diễn nhưng khi gặp phải những ca khúc khó, hầu hết các thí sinh đều bộc lộ những nhược điểm của mình.

Tất nhiên để hát tốt những ca khúc nằm trong những chủ đề trên, đòi hỏi người hát phải có thời gian thẩm thấu tác phẩm, khai phá được những cảm xúc mới lạ, nhất là với những ca khúc đã ghi dấu ấn tên tuổi của nhiều ca sĩ đi trước.

Các thí sinh, kể cả những thí sinh được đánh giá có nhiều triển vọng từ đầu cuộc thi, cũng tỏ ra "hụt hơi" với những ca khúc quá sức mình (đòi hỏi nhiều về kỹ năng chuyên môn thanh nhạc và cả trải nghiệm sống để có thể khai phá hết cảm xúc của tác phẩm).

Đối với ban tổ chức, chính sự khắc nghiệt này mới rạch ròi được chất lượng vàng - thau. Cuộc thi lần này như lửa thử vàng. Quá trình sàng lọc dẫu có khó khăn nhưng là biện pháp hợp lý để người chiến thắng tại cuộc thi tiếng hát truyền hình có đủ lực để trở thành ngôi sao như tên gọi của cuộc thi. Đây có thể nói là một quan điểm mới của Ban Tổ chức cuộc thi Ngôi sao Tiếng hát Truyền hình năm nay. Giá trị cuộc thi vì thế càng được nâng lên.

Theo Thùy Trang



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.