Những điều phụ huynh cần đọc kỹ trước khi đăng hình con lên MXH, bởi những kẻ ấu dâm vẫn đang rình rập hàng ngày!

Có rất nhiều lý do để các bậc phụ huynh ngừng đăng ảnh con nhỏ lên mạng.

Có rất nhiều lý do để các bậc phụ huynh ngừng đăng ảnh con nhỏ lên mạng.

Là những người làm cha mẹ, chúng ta luôn cảm thấy tự hào trước những mốc phát triển của con cái. Từ lúc mẫu giáo đến khi vào Đại học, phụ huynh luôn muốn ghi lại những khoảnh khắc đó và đăng lên mạng xã hội để lưu giữ kỉ niệm.

Tuy nhiên, những gì chúng ta chứng kiến chỉ là bề nổi của internet. Chị em có biết rằng, mỗi hashtag mà ta gắn vào ảnh có thể khiến con cái gặp nguy hiểm trước những kẻ ấu dâm bệnh hoạn?

Những điều phụ huynh cần đọc kỹ trước khi đăng hình con lên MXH, bởi những kẻ ấu dâm vẫn đang rình rập hàng ngày!-1

Mới đây, Liên minh Cứu hộ Trẻ em (Child Rescue Coalition - CRC), một tổ chức phi lợi nhuận nhằm bảo vệ trẻ em khỏi bóc lột và cưỡng bức tình dục, đã đưa ra danh sách hơn 100 hashtag* phổ biến mà những kẻ ấu dâm thường xuyên tìm kiếm.

Hashtag* là gì?

Trong giới công nghệ, hashtag là một hoặc nhiều từ, chuỗi kí hiệu liên tiếp nhau được đặt sau dấu "#". Cụ thể, hashtag là một dạng dữ liệu để mô tả một hay nhiều tệp dữ liệu khác. Hashtag được dùng sớm nhất trên mạng xã hội Twitter, giờ đã trở nên phổ biến trên Facebook, Instagram...

Tóm lại, hashtag là công cụ để liệt kê những dòng trạng thái hoặc ảnh có cùng nội dung hoặc cách trình bày. Ví dụ, chị em đi chơi Trung Thu và chụp ảnh thường gắn hashtag #trungthu #hangma #phaco... Đại loại như vậy

Được tạo ra để phân loại dữ liệu, thế nhưng tính năng của hashtag đang bị những kẻ ấu dâm lợi dụng để theo dõi trẻ em.

Các bậc phụ huynh ở nước ngoài rất sốc khi biết rằng danh sách đó bao gồm cả những hashtag vô tội như #bathtime (đi tắm) #pottytraining (dạy con ngồi bô)...

Đăng ảnh con lên mạng vốn đã ẩn chứa nhiều hiểm họa, đặc biệt là khi gắn thêm hashtag hoặc địa điểm

Trong thời hiện đại, việc bố mẹ đăng ảnh hoặc chia sẻ cách nuôi dạy con cái lên mạng xã hội đã trở thành điều gì đó rất bình thường.

Theo CRC, từ khi 2 tuổi, 90% trẻ em ở các thành phố lớn đã được bố mẹ chụp ảnh và đăng lên nhiều nền tảng mạng xã hội.

Trên đó chỉ đơn giản là những khoảnh khắc dễ thương của con cái. Nhưng không may thay, tấm ảnh trẻ em hồn nhiên nhất cũng có thể khiến những kẻ ấu dâm nảy sinh dục vọng.

Những điều phụ huynh cần đọc kỹ trước khi đăng hình con lên MXH, bởi những kẻ ấu dâm vẫn đang rình rập hàng ngày!-2

Trên thực tế, hashtag là công cụ để tìm kiếm các bài đăng theo chủ đề hoặc danh mục cụ thể để tiết kiệm thời gian. Những kẻ ấu dâm nhận thức rõ về một số hashtag thường xuyên được gắn lên ảnh trẻ em và lợi dụng chúng như công cụ theo dõi từ xa.

Tệ hơn nữa, nếu gắn thêm địa điểm chụp ảnh, những kẻ bệnh hoạn hoàn toàn có thể kéo đến rình rập con bạn, gây nguy hiểm cho sự an toàn của chúng.

Danh sách một số hashtag không nên dùng do CRC cung cấp:

- #bathtime (tắm)

- #splishsplash (tắm)

- #kidsswimwear (đồ bơi của trẻ)

- #toddlerbikini (trẻ mặc bikini)

- #toilettraining (dạy trẻ đi vệ sinh)

- #pottytraining (dạy trẻ ngồi bô)

- #diaperfree (không dùng tã)

- #naptime (trẻ đi ngủ)

"Trong khi các bậc phụ huynh ngây thơ đăng những bức ảnh thân mật và thông tin chi tiết về con cái lên mạng xã hội, họ không biết những hình ảnh đó có thể dễ dàng bị chụp màn hình, tải xuống bởi tội phạm tình dục - những kẻ có thể thao túng, lạm dụng và đăng tải chúng lên các web đen khác...", David Angelo, chủ tịch Liên minh Cứu hộ Trẻ em cho hay.

Những điều phụ huynh cần đọc kỹ trước khi đăng hình con lên MXH, bởi những kẻ ấu dâm vẫn đang rình rập hàng ngày!-3

Không phải ai cũng biết rằng, khoảnh khắc hồn nhiên, dễ thương của trẻ có thể khiến những kẻ ấu dâm nảy sinh dục vọng (Ảnh minh họa)

Tổ chức này khuyến nghị tất cả các bậc phụ huynh hãy tự hỏi 4 câu này trước khi chia sẻ hình ảnh về con cái lên phương tiện truyền thông xã hội:

1. Vì sao tôi chia sẻ hình ảnh đó?

2. Tôi có muốn người khác chia sẻ hình ảnh kiểu này về tôi?

3. Tôi có muốn hình ảnh của con cái được chia sẻ và tải về bởi tội phạm tình dục?

4. Liệu cuộc sống trên mạng có phải điều cần thiết cho một đứa trẻ?

Những điều phụ huynh cần đọc kỹ trước khi đăng hình con lên MXH, bởi những kẻ ấu dâm vẫn đang rình rập hàng ngày!-4

Tấm ảnh trên Instagram này đã mắc phải 3 sai lầm tai hại: Hình con cái ảnh thiếu vải, gắn hashtag nhạy cảm và thậm chí nêu rõ cả địa điểm

Trên thực tế, nhiều bậc phụ huynh chỉ đơn giản muốn lưu giữ những khoảnh khắc hạnh phúc trong gia đình. Tuy nhiên, để chúng không rơi vào tay kẻ xấu, hãy kiểm tra kỹ lưỡng những thứ sau trước khi đăng ảnh con:

- Điều chỉnh cài đặt quyền riêng tư thành "Friends" (chỉ bạn bè mới xem được) hoặc "Only me" (chỉ người đăng ảnh xem được).

- Yêu cầu người khác không đăng/chụp ảnh con của bạn nếu không được cho phép và ngược lại. Đây cũng là một trong những phép lịch sự tối thiểu.

- Tuyệt đối không check-in/gắn vị trí chụp ảnh cho con.

- Không đăng ảnh đi tắm, ngồi bô hoặc thiếu vải của con cái.

- Nếu con đã đủ lớn để dùng mạng xã hội, hãy dạy chúng về những hiểm họa trên internet và cách đề phòng.

 

Theo Helino


Cộng đồng mạng

ấu dâm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.