Hàng không tăng áp lực cạnh tranh

Áp lực cạnh tranh sẽ buộc các doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng dịch vụ, tính toán các mức cước hợp lý, hấp dẫn khách hàng.

Khách hàng có nhucầu đi lại bằng máy bay sẽ có thêm sự lựa chọn khi hãng hàng không Vietjetsẽ gia nhập thị trường vận tải hành khách nội địa vào tháng 8 năm nay.

Áp lực cạnh tranh sẽ buộc các doanh nghiệp phải nâng caochất lượng dịch vụ, tính toán các mức cước hợp lý, hấp dẫn khách hàng.

Nhu cầu cao, đáp ứng thấp

Một khảo sát mới được công bố, hiện dân số Việt Nam khoảng 86 triệu dânnhưng chỉ mới khoảng 8 triệu lượt hành khách đi lại bằng đường hàng khôngmỗi năm, trong đó chỉ khoảng hai triệu khách đi lại thường xuyên. Cùng vớisự phục hồi của nền kinh tế, thị trường hàng không được dự báo tăng nhanhtrở lại và đây là “miếng bánh” cho các doanh nghiệp cùng khai thác.

Nắm bắt cơ hội này, ông Tạ Hữu Thanh, Phó tổng giám đốc hãng hàng khônggiá rẻ Jetstar Pacific Airlines (JPA), cho biết, trong tháng 10 này, JPA sẽđưa thêm một máy bay vào khai thác, nâng tổng số máy bay của hãng lên 7chiếc, đồng thời tính đến phương án thuê máy bay phục vụ cho mùa cao điểmtháng 6 - 7.

Tương tự, hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cũng có kếhoạch bổ sung 16 máy bay mới để phục vụ nhu cầu đi lại.

Hàng không tăng áp lực cạnh tranh

Các hãng hàng không càng cạnh tranh gay gắt thì khách hàng càng được hưởng lợi (Ảnh: Đức Long)

Sau nhiều lần trì hoãn, hãng hàng không Vietjet mới đây đã công bố chínhthức hoạt động vào tháng 10. Mặc dù phương án kinh doanh, đặc biệt về giá vévẫn chưa được Vietjet công bố, song một đại diện hãng này cho biết, địnhhướng của Vietjet là hoạt động theo mô hình giá rẻ.

Theo đó, khách hàng mua vé càng xa ngày bay thì giá càng rẻ. Ông này nhậnđịnh lạc quan: “Hiện các doanh nghiệp hàng không mới chỉ đáp ứng được mộtphần nhu cầu đi lại của người dân. Đây là điều kiện thuận lợi cho các hãnghàng không giá rẻ như Vietjet”.

Rẻ hơn, tốt hơn?

Ông Ngô Trí Long, nguyên Phó viện trưởng nghiên cứu thị trường, giá cả (BộTài chính), nhận định, để giảm bớt độc quyền trong kinh doanh hàng không,thị trường này có thêm càng nhiều doanh nghiệp tham gia càng tốt. Cạnh tranhgia tăng, người dân có thêm cơ hội đi lại bằng máy bay với giá rẻ hơn, thờigian đi lại cũng linh hoạt hơn. Ông dẫn chứng, trước đây, khi VNA còn “mộtmình một chợ”, hành khách chỉ có thể bay được hai chuyến trong ngày (sáng,chiều).

Ngày 2/6, VNA đã tiếp nhận chiếc máy bay A321 thứ 17 trong tổng số 41 chiếc được đặt hàng từ hãng Airbus. Có 3,8 tấn trang thiết bị y tế phục vụ cho quá trình lọc máu - do một bệnh viện của Pháp tài trợ cho Việt Nam cũng đã đến Hà Nội trên chiếc máy bay mới này.

Đình Sơn

Nhưng nay, họ có thể bay sáng, trưa, chiều, thậm chí bay đêm, giúp tiết kiệmđáng kể thời gian. Giá vé máy bay cũng được điều chỉnh linh hoạt, với nhiềumức giá phù hợp với nhu cầu khách hàng. Thời gian qua, giá trần trên đườngbay nội địa đã được nâng lên, nhưng khách hàng vẫn dễ dàng mua được vé giárẻ, thậm chí chỉ 15.000 đồng một lượt cho chặng TP HCM đi Hà Nội.

Vietjet với sự hỗ trợ của hãng hàng không giá rẻ AirAsia, khi tham gia khaithác đường bay nội địa, sẽ thúc đẩy môi trường cạnh tranh thêm nhanh, mạnh.VNA, JPA đều đang nghe ngóng chính sách, giá vé của Vietjet để có phương ánđiều chỉnh, theo hướng giảm giá vé, nâng chất lượng dịch vụ.

Tuy nhiên, ông Long cũng lưu ý, không phải cứ nhiều doanh nghiệp tham gia làthị trường hàng không có khả năng cạnh tranh, quan trọng là phải chiếm đượcthị phần bao nhiêu, chất lượng, giá cả ra sao... Còn hiện nay, VNA vẫn gầnnhư “độc tôn” bởi vẫn chiếm thị phần chi phối, nên dịch vụ hàng không vẫnchưa được cải thiện là bao!

Mặt khác, theo ông Long, những lùm xùm liên quanđến hãng hàng không Indochina vừa qua cũng cho thấy, kinh doanh hàng khôngcực khó. “Lĩnh vực này đòi hỏi nguồn tài chính rất lớn, năng lực quản lý cao,nghiệp vụ chắc chắn. Do vậy, Nhà nước cần có cơ chế thông thoáng, để khuyếnkhích sự tham gia nhiều hơn của các nhà đầu tư nước ngoài. Có như vậy, thịtrường hàng không mới nhanh chóng “cất cánh”, giúp khách hàng thêm nhiều cơhội lựa chọn hợp lý”, ông Long kiến nghị.

Khai trương đường bay Chu Lai - Hà Nội

Chiều 2/6, tại sân bay Chu Lai (huyện Núi Thành, Quảng Nam) Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) đã chính thức khai trương đường bay mới Chu Lai - Hà Nội  (và ngược lại). VNA sẽ khai thác đường bay này bằng máy bay Fokker 70, bay 4 chuyến một tuần, từ thứ 2, 4, 6 và Chủ nhật vào lúc 14h35 và 15h55 chiều Chu Lai - Hà Nội; 12h30 - 13h50 cho chiều ngược lại. Giá vé trong thời gian đầu từ 2/6 đến 20/6 là 400.000 đồng mỗi chuyến. Hiện tại sân bay Chu Lai đã khai thác được hai chuyến bay thương mại  Chu Lai - TP HCM và Chu Lai - Hà Nội đều với tần suất bốn chuyến một tuần.

Minh Như - Hồng Sơn

Theo Đình Sơn
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.