Làm tăng ca, công nhân bị... đánh thuế thu nhập!

Thời bão giá, công nhân phải thắt lưng buộc bụng mới có thể sống nổi, vậy mànhiều công nhân vẫn phải... đóng thuế thu nhập cá nhân vì tăng ca.

Thời bão giá, công nhân phải thắt lưng buộc bụng mới có thể sống nổi, vậy mànhiều công nhân vẫn phải... đóng thuế thu nhập cá nhân vì tăng ca.

Lương công nhân gấp đôi công chức

Ở Long An, công nhân thuộc Công ty cổ phần May xuất khẩu Long An được coi là“giàu” nhất khi doanh nghiệp này luôn tìm cách để nâng cao thu nhập cho ngườilao động. Theo thống kê, thu nhập bình quân 6 tháng đầu năm 2011 của người laođộng ở đây khoảng 4,5 triệu đồng/người/tháng. Mức lương này cao hơn 2 lần so vớilương của một công chức nhà nước có bằng đại học và thâm niên làm việc 5 năm!

“Anh trai của em làm việc cho một cơ quan cấp trung ương, hệ số 2,67 nên lươnglà 2,2 triệu đồng chưa trừ bảo hiểm. Chị dâu thì làm việc ở Sở VHTTDL tỉnh LongAn, chưa đủ thời gian nâng bậc lương nên lãnh 1,9 triệu đồng/tháng. Ở gia đình,mọi người gọi em là… đại gia!” - công nhân Kim Sa nói vui.

Theo các công nhân, sở dĩ họ nhận mức lương cao hơn so với mặt chung do Công tyMay xuất khẩu Long An áp dụng nhiều biện pháp nâng cao năng suất, thậm chí tríchlợi nhuận của cổ đông hỗ trợ đơn giá lương. Ngoài ra, việc công nhân tăng cacũng góp phần đẩy thu nhập tăng cao.

Làm tăng ca, công nhân bị... đánh thuế thu nhập!
Hơn 30% công nhân của Công ty May xuất khẩu Long An đang phải đóng thuế thu nhập cá nhân (Ảnh: Dân Việt)

Ở Long An, nhiều công nhân của Công ty Lương thực Long An, Công ty Cơ khí xâydựng, rồi Công ty Chế tạo máy LAMICO… cũng có mức lương khoảng trên dưới 5 triệuđồng/tháng. So với công chức nhà nước, lương công nhân những công ty này cao hơnhẳn, thậm chí cao hơn mức lương của các vị trí trưởng đầu ngành cơ quan cấptỉnh.

Đánh thuế chưa hợp lý

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Truyền - Chủ tịch Công đoàn Công ty May xuất khẩuLong An, niềm vui của người lao động chưa được trọn vẹn khi khoản thu nhập đượccoi là “cao” so với mặt bằng chung này cũng bị đánh thuế thu nhập.

Theo bà Truyền, những công nhân làm việc lâu năm tại đây, mức lương có thể lênđến 6 - 7 triệu đồng/tháng. Công ty có khoảng 1.600 công nhân thì khoảng 500người nằm trong diện phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Nếu thu nhập đủ trang trải cuộc sống, chẳng ai dại gì làm đầu tắt mặt tối để rồi bị đánh thuế. Theo tôi, cần phải điều chỉnh mức chịu thuế cho phù hợp với thực tế cuộc sống và không đánh thuế phần tăng ca của công nhân.

Ông Nguyễn Văn Hải -  Giám đốc Cty Cơ khí xây dựng Long An

“Thời bão giá này, các chỉ tiêu lương, chi phí sinh hoạt mà Nhà nước đưa ra đềulạc hậu nên mức thu nhập chịu thuế cũng không còn phù hợp. Chúng tôi biết rằngcông nhân rất chật vật với cuộc sống nên tìm đủ mọi cách để thu nhập của họ tănglên. Điều đáng buồn là khi thu nhập tăng thì công nhân lại bị đánh thuế…” - bàTruyền nói.

Theo bà Truyền, nếu công nhân chỉ làm đúng 8 tiếng/ngày, công ty cũng khôngtrích lợi nhuận để hỗ trợ trực tiếp thì mức thu nhập của họ khó có thể chạm mứcchịu thuế.

“Hiện nay, luật quy định thời gian tăng ca hưởng lương 150%, trong số này chỉ cóphần lương dôi ra 50% không đánh thuế. Hơn nữa, công nhân làm việc ăn lương theosản phẩm, muốn 50% này không đưa vào thu nhập chịu thuế thì phải chứng minh sảnphẩm nào làm ra trong thời gian tăng ca, bộ phận tài vụ không tài nào tách ranổi.

Ngoài lương, công nhân không còn bất kỳ một khoản thu nhập nào khác nên chúngtôi kiến nghị nên có chính sách riêng khi tính thuế thu nhập đối với họ. Theotôi, phần thu nhập do họ tăng ca không nên tính thuế” - bà Truyền nói.

Theo Dung Danh
Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.