Năm 2011, người tiêu dùng "ngợp" thông tin "gây chết"

Xe máy Honda liên tục tự bốc cháy, mỳ gói có chứachất DEHP, E 102, sữa bột bị nhiễm khuẩn,…là những thông tin tiêu dùng gây “ấntượng” nhất trong năm qua.

Xe máy Honda liên tục tự bốccháy, mỳ gói có chứa chất DEHP, E 102, sữa bột bị nhiễm khuẩn,…là những thôngtin tiêu dùng gây “ấn tượng” nhất trong năm qua.

1. Xe máy Honda liên tục "bỗng dưng bốc cháy"

Chưa khi nào tình trạng xe “bỗng dưng bốc cháy” lại xảy ra nhiều như những ngàygần đây. Tuy nhiên, điều đáng nói là những chiếc xe bị cháy lại cùng mang mộtnhãn hiệu Honda – hãng xe mà hầu hết người Việt đều muốn sở hữu bởi giá cả phảichăng, phụ tùng dễ thay thế và quan trọng hơn là tiết kiệm nhiên liệu.

Vụ cháy xảy ra mới nhất là chiều 9/12 với chiếc xe tay ga nhãn hiệu Honda AirBlade mang BKS 90H8-7458 khi lưu thông đến trước nhà số 129P đường Nguyễn Trãi(Q.Thanh Xuân, Hà Nội). Chủ nhân chiếc xe cho biết vừa mới mua được gần 1 năm.

Năm 2011, người tiêu dùng "ngợp" thông tin "gây chết"

Cách đây ít ngày, hôm 1/12, vụ nổxe Honda Dream khiến cho chị Nguyễn Thị Quỳnh (SN 1982) ở xã Nam Sơn, TP BắcNinh bị thiệt mạng. Con gái chị là bé Khánh Vân 4 tuổi được mẹ đèo đằng sau bịbỏng nặng. Chiếc xe này cũng được gia đình chị Quỳnh mới mua cách đây chỉ 7tháng.

Vụ nổ xe Dream được Tổng giám đốc của Honda Việt Nam thừa nhận là trường hợp đặcbiệt nghiêm trọng và chưa từng xảy ra với Honda. Viện Khoa học Hình sự Bộ Côngan đã vào cuộc để xác minh nguyên nhân nổ, với kết luận ban đầu không phải docài mìn. Hiện dư luận đang tập trung vào nghi vấn chiếc xe đã bị lỗi kỹ thuật.

Trước đó, ngày 27/10, khi đang đưa con đến trường trên phố Hai Bà Trưng, đoạntrước cửa TAND TP.Hà Nội, chiếc xe máy Honda Air Blade BKS 30K 5333 của anhNguyễn Quốc Minh, công tác tại Đài tiếng nói Việt Nam cũng bất ngờ bốc cháy.Chiếc xe này theo anh Minh thì mới mua được 2 năm.

Một chiếc Wave của Honda cũng bị bốc cháy trên đường Phạm Hùng hôm 16/10 vào giờtan tầm. Cùng ngày, tại Nghệ An, một chiếc xe Honda Lead bị bốc cháy trên đườngLê Lợi, Tp. Vinh.

Thêm một chiếc Air Blade khác cháy trên đường Nguyễn Trãi, đoạn giao nhau vớiđường Khuất Duy Tiến (Hà Nội) hôm 12/10.

Như vậy chỉ trong chưa đầy 2 tháng, ở Hà Nội đã có 4 vụ cháy xe Honda và 1 vụ nổđặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở Bắc Ninh. Phía Honda mới chỉ lên tiếng về vụ nổxe ở Bắc Ninh do thiệt hại về người, còn với các trường hợp khác vẫn chưa có ýkiến nào.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi, liệu xe của Honda có còn an toàn với người sử dụngnữa hay không khi liên tục có vấn đề, còn nhà xe lại không tiến hành kiểm trahay đưa ra bất kỳ bình luận nào. Hy vọng sau một loạt các vấn đề không còn đơngiản hiện nay, phía Honda sẽ có những động thái tích cực để làm yên lòng ngườitiêu dùng và giữ được vị trí số 1 ở thị trường xe máy Việt Nam.

2. Gần 9.000 xe Toyota bị lỗi kỹ thuật

Hồi tháng 4/201, sự việc 8.830 xe Innova của Toyota xuất ra thị trường mắc lỗikỹ thuật đã gây xôn xao dư luận.

Theo đại diện của Toyota, số xe này chủ yếu thuộc dòng Toyota Innova J (taxi) vàInnova G được xuất bán từ năm 2006 đến tháng 10/2010. Số xe này mắc 3 lỗi kỹthuật liên quan tới áp suất dầu phanh của xi-lanh phanh bánh sau, bu-lông bắtmóc neo chân ghế bị giảm lực siết và siết bu-lông camber khi xe không ở trạngthái tiêu chuẩn.

Trước đó, kỹ sư Lê Văn Tạch, người đã công tác tại Toyota Việt Nam (TMV) hơn 8năm, đã gửi tài liệu tới Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) đề nghị vào cuộc làmrõ việc hàng chục ngàn xe Toyota Fortuner và Innova xuất bán ra thị trường khôngđược sản xuất theo đúng thiết kế, có nguy cơ gây mất an toàn cho người sử dụng,cần phải thu hồi để sửa chữa.

Theo tài liệu tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ tháng 10/2006, ông Tạch đã tìm ranguyên nhân đầu tiên dẫn đến lỗi nghiêng xe Innova là do cánh tay đòn dưới(lower arm) và cánh tay đòn trên (uper arm) không được siết theo đúng quy địnhcủa Toyota. Sai phạm này, theo ông Tạch, có thể làm mất cân bằng xe, đặc biệtlàm tăng nguy cơ lật xe khi xe vào cua với tốc độ cao.

Năm 2011, người tiêu dùng "ngợp" thông tin "gây chết"

Lỗi thứ hai do kỹ sư Tạch chỉ ralà lực siết 8 bolts (ê-cu) lắp chân ghế xe Innova và Fortuner vào sàn xe bị giảmdưới ngưỡng cho phép. Lỗi này, có thể làm chân ghế tuột khỏi sàn xe trong trườnghợp thắng gấp hoặc gặp tai nạn, gây nguy hiểm cho người trong xe. Lỗi thứ bađược chỉ ra là tỉ lệ áp suất dầu thắng giữa bánh sau và bánh trước của xe InnovaJ và Fortuner vượt quá tiêu chuẩn.

Theo ông Tạch, trong tình huống khẩn cấp, lái xe phải thắng gấp thì tải trọngdồn về hai bánh trước, đuôi xe nhỏng lên làm tải trọng của cầu sau giảm. Nếu lựcquán tính của xe lớn hơn lực ma sát giữa hai bánh trước với mặt đường thì haibánh trước cũng bị trượt dẫn đến xe bị lao đi theo quán tính và mất kiểm soát.

Tuy nhiên, đại diện Toyota Việt Nam cho rằng, hậu quả của 3 lỗi này có thể gâyra tình trạng thắng xe sẽ bám hơn mức bình thường và bị rê đuôi nếu thắng khiđang chạy với tốc độ cao; tuột bu-lông, gây ra tiếng ồn; lực siết không chặt làmgiảm độ bền thiết bị.

3. Hàng loạt các loại sữa bột bị nhiễm khuẩn


Năm 2011, hàng loạt các hãng sữa lớn, có tên tuổi trên thế giới đều bị phát hiệncó dấu hiệu nhiễm khuẩn. Hồi tháng 4/2011, ngay sau khi có thông tin về nhãn sữaGun Gun của hãng Wakado (Nhật Bản) bị phát hiện nhiễm vi khuẩn E-coli, và sữaMaeil Dairy (Hàn Quốc) dành cho trẻ sơ sinh nhiễm khuẩn tụ cầu, Bộ Y tế đã cócông văn gửi các bộ, ngành liên quan để rà soát các cửa khẩu, kiểm tra xem loạisữa này đã có mặt tại thị trường VN hay chưa;nếu có, Bộ Y tế sẽ thu hồi khẩncấp.

Qua báo cáo của các bộ, ngành liên quan cho thấy có sản phẩm sữa mang các nhãntrên tại thị trường nước ta nhưng không cùng sê-ri với dòng sản phẩm bị pháthiện nhiễm khuẩn.

Tiếp đó, đến tháng 8/2011, người tiêu dùng lại một lần nữa phải lo lắng trướcthông tin phát hiện vi khuẩn Bacillus Cereus gây nôn ói, tiêu chảy vượt gấp 120mức quy định trong sữa canxi Nestlé không béo đang bị thu hồi tại Hong Kong(Trung Quốc).

Đại diện của Công ty Nestlé Việt Nam cho biết: Nestlé Việt Nam đã thực hiện kiểmtra, rà soát các sản phẩm đang lưu hành trên thị trường nhưng cho đến thời điểmnày, vẫn chưa phát hiện dòng sản phẩm bị nhiễm khuẩnnói trên tại thị trường ViệtNam.

Mới đây nhất, Nhật Bản vừa phát hiện và thu hồi hàng loạt sữa Meiji Step vìnhiễm phóng xạ, nhiều phụ huynh đang cho con uống loại sữa này rất lo lắng, songđại diện Meiji Việt Nam khẳng định hàng nhập chính thức về Việt Nam đều đượckiểm tra không nhiễm phóng xạ.

Hiện Meiji tại Việt Nam phân phối 5 dòng sản phẩm: Meiji Mama, Meiji Gold 1,Meiji Gold2, Meiji Gold 3, Meiji Gold 4. Trong đó Meiji Gold 1 và 2 sản xuấtđóng gói tại Nhật Bản; Meiji mama và Meiji Gold 3, 4 sản xuất đóng gói ởAustralia.

Bà Phạm Thị Diễm Lan, bộ phận chăm sóc khách hàng của Meiji Việt Nam có trụ sởtại TP HCM cho biết, toàn bộ lô hàng của hãng khi xuất đi và nhập về Việt Namđều được kiểm tra mức an toàn phóng xạ. Mẫu được gửi kiểm nghiệm tại Viện Vệsinh y tế công cộng TP HCM.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu lô hàng vào tháng 9 của Viện kết luận: "Không phát hiệnthấy nhiễm phóng xạ I-131, Cs-137, Cs-134; đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn củaCodex (General Standard for Contaminants and Toxin in Food anh Feed)... và theoquy định hiện hành của Nhà nước Việt Nam".

4. Sản phẩm mỳ gói có chứa chất DEHP, E 102

Trước những thông tin dồn dập về sản phẩm mì gói có chứa DEHP tại các nướcMalaysia, Trung Quốc, Nhật Bản, thanh tra sở Y tế TPHCM cho biết đã lấy mẫu mìShin Ramen, Shin Ramyun của Hàn Quốc và một số loại khác để đi kiểm nghiệm vàđang chờ kết quả.

Sở cũng đang tiếp tục kiểm tra và kiểm nghiệm các loại thực phẩm nghi nhiễmDEHP, DINP và yêu cầu các doanh nghiệp tự đi kiểm tra và báo cáo.

Năm 2011, người tiêu dùng "ngợp" thông tin "gây chết"

Trong khi đó, đến thời điểm này,các cơ quan chức năng thuộc bộ Y tế vẫn chưa có đầy đủ danh mục các loại thựcphẩm có khả năng chứa chất tạo đục để khuyến cáo người tiêu dùng.

Bà Bùi Phương Mai, người phụ trách nghiên cứu và phát triển sản phẩm của công tyVifon, nhận định chất tạo đục có trong mì gói có thể nằm ở phần gia vị ở dạng đãchế biến thành nước xốt sệt hoặc dạng bột khi cho vào tô mì tạo nước dùng sệt,còn phần vắt mì khô, dù hấp hay chiên, ít có khả năng có chất này.

Tuy nhiên, bà Mai cho rằng trong vắt mì lại có các thành phần khác không tốt chosức khoẻ như chất tạo xốp, chất tạo màu, chất bảo quản… Nếu nhà sản xuất cố tìnhdùng không đúng loại thì rất nguy hiểm cho sức khoẻ.

Một sản phẩm khác có khả năng chứa chất tạo đục nhiều hơn là bánh phở, hủ tíu.Tinh bột khi được làm chín đều có độ trong, nhìn không ngon mắt, nếu cho thêmchất tạo đục vào sẽ làm cho sản phẩm có màu trắng đục đẹp hơn. Tương tự, cácloại tương ớt, tương cà cũng có thể chứa chất tạo đục và phẩm màu, chất bảoquản.

Đáng chú ý là những chất tạo màu thiên nhiên cho sắc cam, sắc đỏ như betacaroten lấy từ càrốt, lycopen trong cà chua giá rất cao nên nhà sản xuất dễ thaythế bằng màu tổng hợp giá rẻ hơn. Có những màu tổng hợp được phép dùng trongthực phẩm, có những màu tổng hợp chỉ được dùng trong công nghiệp.

Người tiêu dùng có thể phân biệt được trong quá trình sử dụng và chế biến, vớiloại mì khi luộc cho ra màu vàng đậm, thậm chí nếu màu vàng bám vào cả nồi, dụngcụ làm bếp thì đó là màu tổng hợp công nghiệp. Nếm nước luộc mì, tinh ý sẽ nhậnra vị chát và hơi nhẩn, dù rất nhẹ. Các loại tương ớt tương cà, sau khi ăn nếumàu bám vào răng, lưỡi thì đó cũng là màu tổng hợp không tốt cho sức khoẻ.

Trong năm 2011, các sản phẩm mỳ gói một lần nữa khiến người tiêu dùng "sốc" khinhiều nhãn mì gói của chính Masan vẫn chứa E 102, chất mà công ty này gọi làphẩm màu độc hại nên không đưa vào sản phẩm mới Mì Tiến Vua bò cải chua.

Đại diện của Masan cho biết đây là một sản phẩm đáp ứng yêu cầu của Nhật Bản,quốc gia đầu tiên đưa ra công nghệ sản xuất mì. Vị này còn bổ sung, Nhật đã cấmkhông cho sử dụng phẩm màu hóa học tổng hợp E 102 trong mì ăn liền và thực phẩmnói chung. Kèm theo phần trả lời này, Masan gửi thêm một tài liệu rất chi tiếtvới các dẫn chứng về sự độc hại của E 102 từ các văn bản của Nhật, Mỹ và một sốquốc gia châu Âu.

Trong khi đó, một lãnh đạo của Cục vệ sinh an toàn thực phẩm cho biết, nói phẩmmàu E102 là độc chất có hại cho sức khỏe là không thông tin đầy đủ.

5. Thang máy chung cư gây chết người

Năm 2011 được xem là năm có nhiều sự cố liên quan đến các chung cư nhất. Mộttrong những sự cố khiến nhiều người phải đặt dấu hỏi về chất lượng các chung cưhiện nay là ngày 21/9, tại tòa nhà CT3, khi ông Nguyễn Văn Hòa (SN 1955, ở ngõ113, phố Thụy Khuê, Hà Nội) đang di chuyển trong thang máy thì bỗng thang máy bịmất điện và đột ngột dừng lại ở lưng chừng.

Khi bảo vệ tòa nhà đến thì phát hiện thang máy đang bị treo lơ lửng giữa tầng 4và tầng 5. Lực lượng bảo vệ đã tiến hành cạy cửa để đưa nạn nhân ra khỏi thangmáy. Khi cánh cửa thang máy vừa mở, nạn nhân phải nằm sát xuống để chui ra.Trong lúc hoảng loạn, nạn nhân nhảy xuống sàn nhà tầng 4 thì bị trượt chân vàthụt vào bên trong đường ống, rơi xuống tầng hầm và tử vong tại chỗ.

Chiếc thang máy hỏng từng gây chết người tại toà nhà CT3 (phường Yên Hòa, quậnCầu Giấy - Hà Nội) lại tiếp tục... hỏng.

Tiếp đó, đến ngày 13/10, chiếc thang máy này lại một lần nữa khiến người dânphải “tim đập chân run” khi đang hoạt động có những tiếng kêu bất thường.

Người dân cho rằng chất lượng thang máy ngay từ ban đầu có vấn đề nên cần phảinhờ cơ quan độc lập tái kiểm định lại.

Ngoài ra, người dân cũng mong muốn được lắp camera trong thang máy; chỉnh tranglại khoang thang máy; công khai minh bạch hồ sơ thang máy cho người dân…

Bên cạnh đó, năm 2011 cũng là năm người dân sống ở các chung cư phải kiện chủđầu tư nhiều nhất khi mức thu phí cao hơn so với quy định, không gian chung bịchủ đầu tư chiếm dụng, cơi nới không phép,..

Một số chung cư “tai tiếng” nhất năm qua có thể kể đến như Keangnam, chung cư 93Lò Đúc, CT2 Mễ Trì Thượng,…


Theo VTC



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.