Nhật Bản cũng phải học các đại gia bán lẻ Hàn Quốc

Tình hình kinhdoanh ế ẩm trong suốt thời gian vừa qua đã khiến cho doanh số bán hàng tháng 2năm 2010 của 4 tập đoàn bán lẻ lớn nhất ở Nhật đã tụt giảm mạnh chưa từng có.

Tình hìnhkinh doanh ế ẩm trong suốt thời gian vừa qua đã khiến cho doanh số bán hàngtháng 2 năm 2010 của 4 tập đoàn bán lẻ lớn nhất ở Nhật đã tụt giảm mạnh chưatừng có. Tuy nhiên, nước láng giềng của Nhật, các đại gia bán lẻ cao cấp HànQuốc lại có một mùa làm ăn bội thu.

Chuỗi trung tâm bán lẻ cao cấp Takashimaya cho biết, doanh số bán hàng đã giảmsâu, rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm thành lập - 1987. Kế đến, tập đoàn bán lẻMatsuya cũng thông báo về tình trạng lỗ đầu tiên kể từ năm 1982…

Nhật Bản cũng phải học các đại gia bán lẻ Hàn Quốc

Tình hình kinh doanh ế ẩm khiến doanh số của các đại gia bán lẻ Nhật Bản sụt giảm mạnh (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nước lánggiềng của Nhật, các đại gia bán lẻ cao cấp HànQuốc lại có một mùa làm ăn bội thu với kết quảkinh doanh được ghi nhận là thành công lớn nhấttừ trước tới nay.

Doanh số bán hàng tính đến tháng 2 năm nay của 3 tậpđoàn lớn chuyên kinh doanh các chuỗi trung tâm bán lẻ cao cấp là Lotte, Hyundaivà New World đã vượt xa năm ngoái nhiều lần và ghi nhận kỷ lục tăng liên tiếptrong 12 tháng gần đây.

Để đạt được thành công như vậy, người Hàn Quốc đã làm những gì?

Khác với cách quản lý kinh doanh của chuỗi trung tâm bán lẻ Takashiyama, cácchuỗi trung tâm bán lẻ của Hàn quốc đã triệt để cắt giảm chi phí với mức nhânviên tối thiểu, bộ máy quản lý nhỏ gọn nhưng linh hoạt, liên tục thay đổi cácđối tác thuê mặt bằng trong các khu thương mại …

Nhật Bản cũng phải học các đại gia bán lẻ Hàn Quốc
Chuỗi trung tâm bán lẻ cao cấp là Lotte luôn tấp nập khách hàng

Tại trung tâm thươngmại cao cấp New World  nằm trên đại lộ xa hoanhất Seoul, người ta thiết kế các quầy hàng vớinhững kỹ thuật đặc biệt để khách hàng và nhânviên có thể trao đổi, thanh toán… một cách thuậnlợi nhất; để những người đi ngang qua luôn bắtgặp hình ảnh các nhân viên trong các quầy hàngthể hiện sự chăm sóc tận tâm đối với khách hàngcủa mình ra sao. Một cách PR hiệu quả cao mà lạikhông quá tốn kém.

Tại Hàn Quốc, hầuhết chủ các chuỗi trung tâm bán lẻ cao cấp đều không quá can thiệp vào quá trìnhkinh doanh của các đối tác thuê mặt bằng của họ, họ để tự các đối tác này chịutrách nhiệm với các phương thức kinh doanh của mình. Ví dụ như đối với tập đoànNew World, trong số hơn 3500 nhân viên làm việc tại công ty thì chỉ 300 ngườitrong số đó là nhân viên.

Ngoài ra, mục tiêu của các trung tâm bán lẻ cao cấpcủa Hàn Quốc là nhằm vào khách hàng thượng lưu, một tầng lớp có thể mua một mặthàng cao gấp 3 so với giá thường. Do vậy quảng cáo, tuyên truyền sản phẩm mộtcách cao cấp, toàn diện và bài bản là phương châm sống còn.

Nhật Bản cũng phải học các đại gia bán lẻ Hàn Quốc

Chi phí quảng cáo của Hàn Quốc nhiều gấp đôi chi phí quảng cáo của các tập đoàn bán lẻ ở Nhật

Một quản lý trongchuỗi trung tâm bán lẻ của Lotte cho biết, chiphí quảng cáo của Hàn Quốc có thể nói nhiều gấpđôi chi phí quảng cáo của các tập đoàn bán lẻ ởNhật; sự thực là khi nắm bắt được tâm lý kháchhàng, đánh trúng vào nhu cầu của họ thì tỉ lệthành công sẽ rất lớn. 

Và để làm được điều đó thì phải bỏ ra một khoảnchi phí không hề nhỏ ra để mua các thông tin, sốliệu điều tra  và các ý tưởng cho quảng cáo sảnphẩm. 

  • Theo Vũ Phương
    Nhật Bản cũng phải học các đại gia bán lẻ Hàn Quốc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.