Nhiều ngân hàng rục rịch giảm lãi tiết kiệm kỳ hạn ngắn

Nhiều nhà băng bắt đầu điều chỉnh giảm lãi suất huy động kỳ hạn ngắn với mức giảm 0,25 điểm %, về bằng mức trần được Ngân hàng Nhà nước thông báo ngày 16/6.

Nhiều ngân hàng rục rịch giảm lãi tiết kiệm kỳ hạn ngắn-1
Mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng đã giảm liên tục từ đầu năm đến nay. Ảnh: Hoàng Hà.

Ngày 16/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phát đi thông báo về việc điều chỉnh một loạt mức lãi suất điều hành lần thứ 4 tính từ đầu năm nay. Trong đó, nhà điều hành đã quyết định giảm trần lãi suất huy động kỳ hạn ngắn từ 5%/năm xuống 4,75%/năm, tương đương mức giảm 0,25 điểm %. Quyết định này của NHNN sẽ có hiệu lực kể từ ngày 19/6.

Tuy nhiên, ngay từ hôm nay (17/6), nhiều ngân hàng đã rục rịch điều chỉnh lãi suất huy động ở các kỳ hạn ngắn này xuống vùng 4,75%/năm.

Cụ thể, ABBank là nhà băng thường xuyên nằm trong nhóm đưa ra biểu lãi suất huy động tốt nhất thị trường cho khách hàng cá nhân, nay đã điều chỉnh giảm lãi suất các kỳ hạn 1-5 tháng từ mức 5%/năm xuống còn 4,5%/năm cho kỳ hạn 1 tháng và 4,75%/năm cho kỳ hạn 2-5 tháng, áp dụng kênh gửi quầy.

Với kênh gửi online, khách hàng cá nhân gửi tiền kỳ hạn ngắn tại ABBank sẽ nhận lãi suất đồng bộ ở 4,75%/năm.

Với kỳ hạn gửi 6 tháng trở lên, nhà băng này vẫn giữ nguyên lãi suất huy động trước đó. Cụ thể, với hình thức gửi online, khách hàng sẽ nhận lãi suất 8,2%/năm nếu gửi 6 tháng; 8,3%/năm nếu gửi 12 tháng và cao nhất là 8,5%/năm cho kỳ hạn 18 tháng trở lên.

Đối với hình thức gửi tại quầy, các mức lãi suất khách hàng nhận được cho kỳ hạn tương ứng sẽ thấp hơn 0,7 điểm % so với gửi online.

Tương tự, VIB sáng nay cũng đã điều chỉnh biểu lãi suất tiền gửi với các kỳ hạn ngắn dưới 5 tháng, phổ biến về mức 4,75%/năm, áp dụng với cả 2 kênh quầy và online.

Đáng chú ý, tại biểu lãi suất huy động online với kỳ hạn 6 tháng trở lên, chỉ trong 2 ngày, nhà băng này đã thực hiện điều chỉnh 2 lần.

Hiện trên kênh online, nhà băng này niêm yết lãi suất cho kỳ hạn 6-8 tháng ở mức 7,3%/năm; kỳ hạn 9-11 tháng hưởng lãi suất 7,4%/năm; các kỳ hạn 15 tháng trở lên VIB áp dụng đồng loạt mức lãi suất 7,5%/năm cho khách hàng cá nhân.

Với tiền gửi tại quầy, mức lãi suất VIB chấp nhận chi trả cho các khách hàng cá nhân sẽ thấp hơn 0,1 điểm % so với gửi online.

Tại PVCombank, dù biểu lãi suất kỳ hạn ngắn trước đó đã đáp ứng quy định mới của NHNN, nhà băng này vẫn tiếp tục giảm thêm lãi suất huy động từ hôm nay.

Trong đó, lãi suất kỳ hạn 1-5 tháng áp dụng với khách hàng cá nhân đã giảm về 4,25%/năm, với cả kênh quầy và online.

Với các kỳ hạn 6 tháng trở lên, nhà băng này hiện chi trả mức lãi suất lần lượt là 6,5-7%/năm cho các kỳ hạn 6-11 tháng và 7,2-7,3%/năm cho các kỳ hạn 12 tháng trở lên, áp dụng với kênh quầy. Trường hợp gửi online, khách hàng sẽ nhận được mức lãi suất 7-7,5%/năm và 7,7-7,8%/năm cho các kỳ hạn tương ứng.

Oceanbank cũng là một trong những nhà băng nhanh chóng cập nhật biểu lãi suất mới, trong đó lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng tại ngân hàng này đã được điều chỉnh về 4,75%/năm cho cả 2 hình thức gửi tại quầy và online.

Với các kỳ hạn dài hơn, Oceanbank giữ nguyên lãi suất tiền gửi online ở mức 7,6%/năm cho kỳ hạn 6 tháng; 7,8%/năm cho kỳ hạn 12 tháng; và 8,1%/năm cho các kỳ hạn trên 18 tháng. Nếu gửi tại quầy, lãi suất sẽ giảm đi 0,1 điểm %/năm.

Trong khi đó, khảo sát cho thấy nhóm ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) hiện vẫn chưa có thay đổi trong biểu lãi suất huy động kỳ hạn ngắn. Tuy nhiên, biểu lãi suất tại nhóm ngân hàng này thực tế đã dưới mức trần NHNN quy định.

Trong đó, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-5 tháng tại các ngân hàng này hiện phổ biến ở mức 4,1-4,6%/năm.

Trước đó, khảo sát tại ngày 16/6, toàn thị trường vẫn có gần 30 ngân hàng thương mại niêm yết lãi suất tiền gửi kỳ hạn ngắn ở mức tối đa 5%/năm. Với kỳ hạn 1 tháng, cũng có hơn 20 ngân hàng niêm yết mức lãi suất 5%/năm này.

Theo quy định mới từ NHNN, đến ngày 19/6, toàn bộ ngân hàng sẽ phải điều chỉnh biểu lãi suất huy động kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng về mức tối đa 4,75%/năm.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nhieu-ngan-hang-ruc-rich-giam-lai-tiet-kiem-ky-han-ngan-post1440628.html

lãi suất ngân hàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.