Nở rộ chung cư "mì ăn liền"

Không chỉ có vậy, nhiều ý kiến cũng lo ngại trước tình trạng chung cư "mì ăn liền” đang mọc lên khắp hang cùng ngõ hẻm tại TP.HCM nhằm ăn sẵn hạ tầng. Điều này khiến bộ mặt đô thị bị xé nát, hệ thống hạ tầng quá tải và thiệt hại nhất vẫn là những cư dân đã mua nhà, đất tại những dự án này.

Khi giới thiệu dựán địa ốc, chủ đầu tư thường “vẽ” có công viên, nhà trẻ… rất đẹp. Nhưng khibàn giao, nhiều khách hàng bức xúc vì hầu hết đất công viên bị “xén” sạch đểkinh doanh.

Không chỉ có vậy, nhiều ý kiến cũng lo ngại trước tình trạng chung cư "mì ănliền” đang mọc lên khắp hang cùng ngõ hẻm tại TP.HCM nhằm ăn sẵn hạ tầng.Điều này khiến bộ mặt đô thị bị xé nát, hệ thống hạ tầng quá tải và thiệthại nhất vẫn là những cư dân đã mua nhà, đất tại những dự án này.

Từ ăn bớt đất công viên…

Bác Liên, một cư dân tại dự án Nam Long Tân Thuận Đông của Công ty Nam Long(quận 7, TP.HCM), cho biết, trước đó, khi tìm hiểu để mua nhà tại dự án này,bác được nhân viên giới thiệu là có công viên rộng đến hơn 22.000 m². “Tôi quyết định mua vì nghĩ, sống ở một dự án có công viên rộng như thế sẽ cókhoảng không gian để dạo chơi, tập thể dục, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên,hiện dự án đã bán hết nhưng công viên vẫn chưa thấy đâu”, bác Liên bức xúc.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, hiện đất tại công viên (theo quyhoạch) đã bị chủ đầu tư cho thuê làm nhà hàng, bãi giữ xe, quán cà phê, đồngthời xây sân tenis, hồ bơi để trực tiếp kinh doanh. Phần đất còn lại xà bầnngổn ngang, một diện tích lớn dùng để trồng cây… ăn trái.

Với dự án chung cư E-Home (quận 9), cũng của công ty NamLong, chủ đầu tư cũng đã lấy mất một nửa công viên ngay giữa các khu nhà đểxây dãy nhà để xe. Anh Dũng, một khách mua nhà tại E-Home, khẳng định, trongbản vẽ phối cảnh của công trình cao ốc này hoàn toàn không có nhà xe mà thểhiện rất rõ là công viên. “Trước sự phản đối quyết liệt của cư dân, họ mớichịu tháo dỡ phần đã xây dựng. Tuy nhiên, hiện phần đất công viên đang rấtnhếch nhác, nham nhở”, anh Dũng cho biết.

Nở rộ chung cư "mì ăn liền"
Đất công viên tại dự án Nam Long Tân Thuận Đông (quận 7, TP HCM) đã bị chủ đầu tư "xén" để cho thuê mở nhà hàng, quán cà phê (Ảnh: Nguyễn Sơn)

Tại khu chung cư Miếu Nổi, quận Phú Nhuận, công viên đã được chủ đầu tư tậndụng làm những… quán cóc. Phần đất còn lại xung quanh chung cư cũng được tậndụng làm bãi giữ xe thay vì làm công viên. Chính vì thế, trẻ con, người dânkhi cần nơi vui chơi, hóng mát đã phải ra khu vực bờ kè nhếch nhác, hôi thốivì kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè…

... Đến chung cư “mì ăn liền”

Các chung cư bị cắt xén công viên trở nên ngột ngạt. Nhiều chung cư kháccũng ngột ngạt không kém vì xu hướng xây dựng chung cư "mì ăn liền”. 

Theo Sở Tài Nguyên - Môi trường TP.HCM, hầu hết các dự án địa ốc được cấpphép là dự án nhỏ, dưới 5 ha. Điều này cho thấy chung cư kiểu “mì ăn liền”đang được các doanh nghiệp ưa chuộng. Chúng đều cao hàng chục tầng, nhưngxây dựng trên những khu đất khá khiếm tốn, như chung cư Tecco Tower (quậnThủ Đức), Điền Phước Thành, Vạn Đô (quận 4), The Rubiland, (Tân Phú)…

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc công ty Địa ốc Đất Lành, cho rằng nhữngchung cư kiểu “mì ăn liền” mọc lên như nấm là bởi dễ làm, dễ ăn vì thủ tục,kinh phí, thời gian đầu tư nhanh chóng, dễ dàng hơn dự án quy mô lớn. “Doanhnghiệp chỉ việc chọn khu đất nhỏ, tiện lợi, mất 6 tháng là xong thủ tục xâydựng và mất thêm hai năm thi công là có thể vô tư rao bán, nhanh chóng thuhồi vốn”, ông Đực tính toán.

Nở rộ chung cư "mì ăn liền"

Giám đốc một công ty triển khai chung cư trên khu đất hơn 2.000 m² ở quậnTân Phú, TP.HCM, cho biết chung cư dạng này có thể làm xen kẽ trong các khudân cư ổn định với đầy đủ điện, đường, trường, trạm. “Khi đó doanh nghiệpchỉ cần xây nhà xong là bán được mà không cần phải đầu tư xây bệnh viện,trường học…, thậm chí cả đường giao thông cũng được ăn sẵn”, ông này phântích.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM Nguyễn Trọng Hòa cho rằng,tình trạng “xé” quy hoạch kiểu ăn bớt công trình công cộng như trên khá phổbiến. Tuy nhiên, do khâu hậu kiểm không có nên khó mà bắt các doanh nghiệptriển khai đúng các hạng mục như cam kết.

Để giải quyết những bất cập này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bấtđộng sản TP.HCM, kiến nghị, thành phố cần mạnh dạn chỉnh trang cả một khuphố, chứ không nên để doanh nghiệp ồ ạt “khoét lõm” các diện tích này để xâychung cư, dẫn đến tình trạng các dự án không có tiện ích tối thiểu như côngviên, trường học, bệnh viện… và sẽ khiến hệ thống hạ tầng bị quá tải, gâykẹt xe, ngập nước ngày càng trầm trọng, mất an toàn trong phòng cháy chữacháy.

Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lợi ích của những người sống trongchung cư đó và cả những cư dân xung quanh.

Theo Đình Sơn
Đất Việt



Dầu cá tốt nhưng nên uống khi nào?
Dầu cá rất cần thiết cho chức năng của não bộ cũng như quá trình tăng trưởng và phát triển bình thường, vậy uống dầu cá khi nào để phát huy hết hiệu quả?
Bố mẹ buông tay để con gái hơn 40 tuổi sống tự lập
Ông bà có lẽ cũng cần buông tay để con gái chủ động với cuộc đời của mình và các con. Con trai ông bà đã sống xa nhà, con gái cần học cách quan tâm người thân của mình, chứ không chỉ nhận mãi sự giúp đỡ một chiều như thế.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.