Phố thời trang sầm uất nhất TP HCM vắng tanh, chi chít các bảng "cho thuê mặt bằng"

Mỗi ngày đón không tới nổi 10 khách, nhiều cửa hàng thời trang trên đường Nguyễn Trãi (quận 5, TP HCM) thời gian qua đua nhau trả mặt bằng

Tuyến đường Nguyễn Trãi (quận 5) nối từ nút giao Hồng Bàng và Nguyễn Thị Nhỏ (giáp ranh quận 5 và quận 11) đến ngã sáu Phù Đổng (quận 1). Con đường này được mệnh danh là "phố thời trang" của TP HCM, với hàng trăm cửa hiệu nhiều năm kinh doanh các loại mặt hàng từ giày dép, quần áo, túi xách, nón, mắt kính...

Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây, tình trạng kinh doanh ế ẩm, trả mặt bằng diễn ra liên tục. Ngày 5-11, dù là cuối tuần nhưng quan sát của phóng viên Báo Người Lao Động cho thấy các hoạt động kinh doanh trên tuyến đường này khá ảm đạm.

Cứ 100m đến 200m sẽ bắt gặp các mặt bằng đang dán chằng chịt bảng cho thuê, thậm chí có cửa hàng mới khai trương cách đây không lâu nhưng do ế ẩm nên đành "bỏ chạy". Ước tính có khoảng 30 đến 40 mặt bằng đang bỏ trống trên tuyến đường này.

Trao đổi với một số chủ nhà và môi giới cho thuê mặt bằng trên tuyến đường này, hiện giá cho thuê mặt bằng ở đây dao động động khoảng từ 45 triệu đến 80 triệu đồng/tháng.

Phố thời trang sầm uất nhất TP HCM vắng tanh, chi chít các bảng cho thuê mặt bằng-1

Cửa hàng thời trang trên đường Nguyễn Trãi hoạt động chưa lâu đã phải đóng cửa và treo bảng sang nhượng lại

Anh Hoàng, chủ một cửa hàng trên đường này, cho biết anh đang cần sang nhượng lại tiệm với giá thuê 42 triệu đồng/tháng. Tiệm có diện tích 80m2 (ngang 4m x dài 20m) gồm 1 trệt 1 lửng, ký hợp đồng thuê ít nhất 2 năm và cọc 3 tháng.

Phố thời trang sầm uất nhất TP HCM vắng tanh, chi chít các bảng cho thuê mặt bằng-2

Một mặt bằng gần đó cũng đang dán chằng chịt bảng cho thuê nhà

Trao đổi với anh Nhật Hào, môi giới một căn nhà diện tích 52,5m2 (ngang 3,5m dài 15m) trên đường này, chúng tôi được báo giá thuê 45 triệu đồng/tháng, ký hợp đồng thuê từ 3 năm đến 5 năm, cọc 3 tháng. Tuy nhiên, giá cả và điều kiện thuê có thể thỏa thuận nhưng không nhiều.

"Bên trong là nhà trống, khách thuê tự trang trí và trang bị các vật dùng cần thiết. Nếu khách đồng ý thuê, tôi sẽ cố gắng xin chủ nhà miễn phí thời gian lắp đặt cửa hàng" - môi giới này cho biết.

Phố thời trang sầm uất nhất TP HCM vắng tanh, chi chít các bảng cho thuê mặt bằng-3

Mặt tiền khác trên đường Nguyễn Trãi chưa có khách thuê trong suốt nhiều tháng qua

Còn theo một môi giới khác tên Tâm, mặt bằng này đang cho thuê giá 90 triệu đồng/tháng. Diện tích 80m2 (ngang 4m dài 20m) 1 trệt 2 lầu.

"Nếu khách có thiện chí và đến xem nhà thì giá cả có thể thương lượng với chủ nhà nhưng không có nhiều vì dịp cuối năm đang có nhiều người hỏi thuê. Hợp đồng thuê phải ít nhất 3 năm, cọc ít nhất 3 tháng, thời gian lắp đặt đồ đạc trong tiệm người thuê tự chịu" - môi giới lưu ý.

Phố thời trang sầm uất nhất TP HCM vắng tanh, chi chít các bảng cho thuê mặt bằng-4

Một cửa hàng thời trang kinh doanh lâu năm nhưng vẫn không có khách, nhân viên ngồi chỉ biết đọc báo để đỡ chán.

Chú Tám, 60 tuổi, nhân viên bảo vệ một cửa hàng thời trang, cho hay nhiều cửa hàng kinh doanh ở đây đều khá ế ẩm, "người ta trả mặt bằng rất nhiều".

Theo chú Tám, tiền thuê mặt bằng ở đây quá cao, khách thuê thì không có nhưng ít chủ nhà nào chịu giảm giá. Như một mặt tiền gần đó được khách thuê trả 55 triệu đồng/tháng nhưng chủ nhà vẫn chắc giá 65 triệu đồng/tháng, quyết không giảm.

"Hồi trước dịch đông lắm, khách ra vào nườm nượp, chú làm việc không nghỉ tay. Bây giờ ngồi từ sáng đến tối đón không tới 10 khách mua. Người ta mua hàng online hết rồi. Nhiều người ở gần đây không có việc làm nên họ cũng trả trọ về quê hết" - chú Tám chia sẻ.

Phố thời trang sầm uất nhất TP HCM vắng tanh, chi chít các bảng cho thuê mặt bằng-5

Hàng loạt cửa hàng kinh doanh thời trang khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự, hầu như vắng khách.

Chị Hương, chủ một quán nước trên đường này, cũng cho biết các cửa hàng khu này gần đây kinh doanh rất ế ẩm. Trước đó, mỗi ngày quán chị bán nước cho hơn 300 khách, chủ yếu là nhân viên các tiệm xung quanh đây. Giờ thì bán chưa được 100 khách do nhiều cửa hàng trả mặt bằng và nhân viên nghỉ bớt.

"Thời điểm này đừng nên thuê mặt bằng, muốn làm nên để sang năm. Giá thuê mặt bằng ở đây vẫn còn khá cao do chủ biết cuối năm nhiều người cần thuê nên không giảm. Nếu vào năm trước, trên đường này đông nghịt người sắm đồ, các xe chở quần áo cho các cửa hàng đậu kín đường thì bây giờ vắng hoe. Người ta cũng mua hàng online hết rồi" - chị nói.

Phố thời trang sầm uất nhất TP HCM vắng tanh, chi chít các bảng cho thuê mặt bằng-6

Các cửa hàng kinh doanh thời gian đang chạy chương trình khuyến mãi sốc, có nơi đại hạ giá lên đến 70%

Không riêng trên tuyến đường đường Nguyễn Trãi, hàng loạt mặt tiền buôn bán sầm uất trước đây như đường 3 tháng 2 (quận 11), đường Hai Bà Trưng, đường Cách mạng tháng 8 (quận 3),... cũng nằm trong tình cảnh ế ẩm, trả mặt bằng nhiều và không có khách thuê mới.

Theo Người lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/kinh-te/pho-thoi-trang-sam-uat-nhat-tp-hcm-vang-tanh-chi-chit-cac-bang-cho-thue-mat-bang-20231105144801981.htm

cho thuê mặt bằng


Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.