Thép rớt giá - “Gậy ông đập lưng ông”

Sẽ còn giảm tiếp

Thời gian gần đây,giá thép giảm mạnh hơn ba triệu đồng một tấn nhưng sức mua vẫn thấp. Tìnhtrạng này khiến nhiều đại lý thép lỗ nặng vì ham trữ hàng số lượng lớn.

Sẽ còn giảm tiếp

Thời điểm đầu năm, giá thép xây dựng trên thị trường TP HCM chỉ ở mức dưới12 triệu đồng một tấn. Thế nhưng từ tháng 3, giá thép liên tục tăng, đếntrung tuần tháng 4, giá vọt lên 15,5 triệu - 15,7 triệu đồng một tấn, tăng3,5 triệu đồng chỉ trong vòng hơn một tháng. 
 
Lúc đó các doanh nghiệp sản xuất thép đều giải thích nguyên nhân giá théptăng nóng là do giá phôi thế giới lên 600 USD một tấn (tăng gần 100 USD)cũng như tỉ giá ngoại tệ, xăng dầu, điện nước đều tăng khiến giá thành sảnxuất đội lên. 
 
Tuy nhiên, qua tìm hiểu, vào thời điểm đó nhiều doanh nghiệp thép vẫn cònđang sản xuất bằng nguồn phôi thép nhập khẩu trước đó với giá chỉ khoảngtrên 500 USD, tức giá thành chỉ khoảng trên dưới 12,5 triệu đồng một tấnnhưng vẫn bán với giá lên đến trên 15 triệu đồng, lãi khoảng 2,5 triệu đồngmột tấn, một mức siêu lãi trong công nghiệp sản xuất thép.
 
Một số người trong nghề còn tiết lộ, không ít doanh nghiệp còn chủ động đượckhoảng 60% nguồn phôi trong nước vốn có giá thấp hơn vài chục USD mỗi tấn sovới giá phôi nhập khẩu thì lợi nhuận càng cao...

Thế nhưng,từ đầu tháng 5, giá thép xây dựng bắt đầu rớt dần và ngày càng giảm mạnh.Hiện giá thép bán ra tại các nhà máy chỉ còn 11,6 - 11,7 triệu đồng một tấn(thép cuộn) và 12,5 triệu đồng (thép cây). Nguyên nhân chính dẫn đến giáthép giảm mạnh, theo nhận định từ giới chuyên môn, là do trước đó giá thépbị đẩy lên quá cao khiến thị trường phản ứng ngược, không chịu “ăn” hàng. 
 
Bằng chứng là trong tháng 3, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Thép Việt Namđã tiêu thụ được khối lượng thép kỷ lục (568.000 tấn) nhưng qua tháng 4 chỉcòn tiêu thụ được 299.000 tấn, tháng 5 tiếp tục giảm còn 283.000 tấn.

Thép rớt giá - “Gậy ông đập lưng ông”
Giá thép lao dốc khiến nhiều đại lý cuống cuồng chạy hàng để thu hồi vốn (Ảnh: Hồng Thúy)

Theo dự báo từ Hiệp hội Thép Việt Nam, sức tiêu thụ trong tháng 6 này sẽ cònảm đạm hơn... Ông Nguyễn Tiến Nghị, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, chobiết, do tiêu thụ chậm nên lượng thép tồn kho của các doanh nghiệp hiện rấtlớn. Riêng thép thành phẩm tồn khoảng 371.000 tấn, còn nguồn phôi thépkhoảng 560.000 tấn.
 
Theo nhận định từ giới chuyên môn, do lượng hàng tồn còn quá lớn, các tỉnhphía Nam lại bắt đầu vào mùa mưa (mùa thấp điểm trong xây dựng), sức tiêuthụ thép thường giảm cộng với giá phôi thép trên thị trường thế giới vẫn còntrong xu hướng giảm... nên sắp tới nhiều khả năng giá thép sẽ còn giảm.
 
Khảo sát tại các cửa hàng vật liệu xây dựng ở TP HCM cho thấy người mua thưathớt. Hiện giá thép bán lẻ giảm còn 13 triệu đồng một tấn nhưng vẫn ít ngườimua do tâm lý người tiêu dùng tiếp tục chờ giá giảm thêm... 
 
"Gậy ông đập lưng ông"
 
Đề cập về cơn sốt giá thép vừa qua và khó khăn của nhiều đơn vị sản xuấtkinh doanh thép hiện nay, các chuyên gia trong lĩnh vực này nhận xét: “Gậyông đập lưng ông”. Thời điểm tháng 3 có thông tin giá thép sẽ tăng cao dogiá quặng sắt tăng 40% so với cùng kỳ năm trước kéo theo giá phôi nhảy lên630 USD một tấn.
 
Trong nước, thông tin Chính phủ sẽ có nhiều biện pháp giảm nhập siêu bằngviệc hạn chế nhập khẩu nhiều mặt hàng trong đó có sắt thép xây dựng... Từnhững thông tin này, nhiều đại lý lớn dự đoán giá thép sẽ tăng cao nên đuanhau lấy hàng với số lượng rất lớn nhằm đầu cơ chờ giá lên. Doanh nghiệp sảnxuất thép chớp cơ hội đẩy giá lên cao, gây khan hiếm hàng, khiến giá théplúc đó tăng liên tục.
 
Tuy nhiên, do giá thép bị đẩy lên quá cao chỉ trong một thời gian ngắn đãlàm cho thị trường phản ứng ngược. Người tiêu dùng quay lưng, tạm ngưng kếhoạch xây dựng vì không biết giá thép sẽ còn lên đến mức nào. Nhiều côngtrình xây dựng lớn cũng phải tính toán lại kế hoạch thi công, thậm chí tạmngưng một thời gian...
 
Sức mua chậm hẳn, vì vậy từ đầu tháng 5 đến nay, để bán được hàng, các nhàmáy liên tục điều chỉnh giảm giá thép làm cho các đại lý găm hàng số lượnglớn trở tay không kịp nên bị lỗ nặng.
 
Ông Trần Thành Phát, giám đốc một công ty kinh doanh sắt thép tại quận 10,cho biết trong đợt biến động giá thép lần này nhiều đại lý lớn lỗ hàng tỷđồng, còn những cửa hàng nhỏ, lẻ cũng lỗ hàng trăm triệu đồng là bình thường.Hiện không ít đại lý vẫn còn ôm hàng với giá cao đang phải tìm cách đẩy hàngra để cắt lỗ. Một số doanh nghiệp sản xuất thép cho biết với giá bán hiệnnay họ đang lỗ khoảng trên một triệu đồng mỗi tấn...
 
“Đây là bài học có thể biết trước nhưng các nhà sản xuất, kinh doanh vẫn làmngơ, hùa nhau đẩy giá lên. Đến khi sức mua giảm mạnh, hàng tồn đầy kho họmới chấp nhận giảm giá để giải phóng hàng cũng như trả nợ vay ngân hàng vớilãi suất cao... nên giá thép giảm là đương nhiên”, một chuyên gia lâu nămtrong lĩnh vực sản xuất thép nhận xét.

Theo Nguyễn Hải
Người Lao Động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.