Cựu Chủ tịch Hà Nội lĩnh án 5 năm tù

Ngày 11/12, TAND Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước”, ông Nguyễn Đức Chung được xác định là chủ mưu, cùng 3 đồng phạm.

Phiên tòa được xử kín, tuy nhiên từ sáng sớm có rất đông cơ quan báo chí có mặt tại khu vực để theo dõi.

Cựu Chủ tịch Hà Nội lĩnh án 5 năm tù-1

Ông Nguyễn Đức Chung cùng các đồng phạm tại tòa

Hơn 12h cùng ngày, chủ tọa tuyên ông Nguyễn Đức Chung 5 năm tù về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.

Hai bị cáo là Nguyễn Hoàng Trung (lái xe của ông Chung) và Nguyễn Anh Ngọc (thư ký riêng của ông Chung) lần lượt nhận mức án 24 tháng tù và 18 tháng tù.

Hình phạt nặng hơn đối với các đồng phạm là bị cáo Phạm Quang Dũng (cựu cán bộ Cục Cảnh sát Kinh tế thuộc Bộ Công an) nhận mức án 4 năm 6 tháng tù.

Theo cáo trạng, quá trình điều tra vụ án "Buôn lậu"; "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng"; "Rửa tiền"; "Vi phạm quy định về đấu thầu" xảy ra tại Công ty TNHH TM và DV Nhật Cường và một số đơn vị liên quan (Công ty Nhật Cường), Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) xác định ông Nguyễn Đức Chung và vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa đều là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Để nắm thông tin, tài liệu về quá trình điều tra vụ án, ông Chung làm quen với ông Phạm Quang Dũng, cán bộ Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (Cục Cảnh sát kinh tế), người được trưng dụng tham gia hỗ trợ điều tra vụ án Công ty Nhật Cường.

Ngày 16/6/2019, ông Nguyễn Đức Chung đặt vấn đề và sau đó được ông Dũng đồng ý thu thập, cung cấp thông tin, tài liệu về tình hình, tiến độ và kết quả điều tra vụ án Công ty Nhật Cường.

Để có thông tin, tài liệu cung cấp cho ông Chung, ông Dũng đã lợi dụng việc được trưng dụng hỗ trợ điều tra vụ án để lấy thông tin, tài liệu mà mình được phép tiếp cận hoặc đột nhập vào phòng làm việc của cán bộ chiến sỹ thuộc Phòng 14, Cục Cảnh sát kinh tế (đơn vị được giao thụ lý vụ án) chụp trộm các tài liệu, báo cáo.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 7/2019- 6/2020, ông Dũng đã nhiều lần thu thập, chiếm đoạt được tài liệu có liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường.

Cụ thể, khoảng 23h ngày 4/6, ông Dũng đột nhập vào phòng làm việc riêng của ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng phòng 14, Cục Cảnh sát kinh tế (ở 47 Phạm Văn Đồng), dùng điện thoại chụp trộm 3 tài liệu tại bàn làm việc của ông Thành.

Để đột nhập được vào phòng làm việc của ông Thành, trước đó ông Dũng đã đánh trộm chìa khóa phòng làm việc của Trưởng phòng 14, Cục Cảnh sát kinh tế.

Sau khi thu thập được các tài liệu, ông Dũng nhiều lần cung cấp thông tin, tài liệu cho ông Nguyễn Đức Chung thông qua 3 phương thức: dùng ứng dụng phần mềm Viber trên điện thoại di động để trao đổi, cung cấp thông tin hoặc chuyển trực tiếp file ảnh chụp tài liệu qua Viber, hoặc thông qua người trung gian để cung cấp tài liệu bản giấy cho ông Nguyễn Đức Chung.

Kết quả điều tra cho thấy, có đủ căn cứ xác định, 3 lần ông Dũng chuyển 12 tài liệu của vụ án Công ty Nhật Cường cho ông Nguyễn Đức Chung. Trong đó có 6 tài liệu thuộc danh mục bí mật Nhà nước độ "Mật".

Kết luận điều tra cho rằng, hành vi của ông Nguyễn Đức Chung đã phạm vào tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước với vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Đáng chú ý, vào dịp Tết Nguyên đán năm 2020, bị can Dũng đã nhận 10.000 USD của ông Nguyễn Đức Chung thông qua bị can Nguyễn Hoàng Trung (lái xe riêng của ông Chung). Số tiền này, vợ bị can Dũng đã giao nộp cho cơ quan điều tra.

Nhưng, do chưa có điều kiện làm rõ việc ông Chung đưa cho Dũng khoản tiền trên nên CQĐT quyết định bóc tách hành vi để điều tra làm rõ sau.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/cuu-chu-tich-ha-noi-linh-an-5-nam-tu-162201112140512408.htm

Nguyễn Đức Chung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.