Hình phạt nào dành cho "đại gia" Đường Nhuệ về vụ đánh người hơn 5 năm trước?

Theo luật sư, hành vi đánh người của "Đường Nhuệ" cùng đàn em hơn 5 trước sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

Cơ quan CSĐT Công an TP. Thái Bình tỉnh Thái Bình đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án số 01, để điều tra về vụ “cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 18/11/2014 tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, TP. Thái Bình.

Đồng thời với quyết định phục hồi điều tra, Công an TP. Thái Bình cũng hủy quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự số 10/QĐ ngày 5/7/2015 của Cơ quan CSĐT Công an TP.Thái Bình liên quan đến vụ án này.

Hình phạt nào dành cho đại gia Đường Nhuệ về vụ đánh người hơn 5 năm trước?-1

Đường Nhuệ và vợ là Nguyễn Thị Dương.

Theo thượng tá Nguyễn Quốc Vương - trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Thái Bình, hiện nay Công an tỉnh đang theo dõi sát vụ việc và chỉ đạo Công an TP.Thái Bình phối hợp chặt chẽ cùng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố tập trung điều tra, xử lý vụ án theo đúng quy định pháp luật.

Qua tài liệu điều tra, bước đầu xác định nạn nhân trong vụ án này là bà Đinh Thị Lý (56 tuổi, trú tại đường Lý Thường Kiệt, phường Trần Lãm, TP. Thái Bình) cùng con trai là Mai Thế Duy (33 tuổi, bị thương tích với tỉ lệ 15%).

Bà Lý kể, đêm trước ngày xảy ra sự việc bà có điện thoại trực tiếp cho Nguyễn Xuân Đường (tức Đường Nhuệ) đề nghị ông này bảo "đàn em" mang trả lại chiếc xe máy đã lấy cắp của gia đình, bởi qua hình ảnh trích xuất từ camera bà nhận ra người lấy chính là "đàn em" của ông Đường.

Sau cuộc điện thoại này, một nhóm người lạ mặt xăm trổ kéo đến chật nhà bà Lý buông lời dọa dẫm, chửi rủa. Bà phải gọi điện trình báo Công an phường Trần Lãm và Cảnh sát 113 đến để "giải cứu", yêu cầu nhóm người này ra khỏi nhà. Khi lực lượng công an đến thì họ rút ra nhưng suốt đêm đó vẫn đứng bên ngoài chửi bới, thỉnh thoảng còn ném đồ vật vào nhà tôi. Nhiều người hàng xóm không hiểu chuyện nghĩ gia đình tôi lừa đảo tiền bạc gì của người ta nên mới bị như vậy.

Đến ngày 18/11/2014, khi bà Lý cùng con trai chuẩn bị đến Công an phường Trần Lãm để trình báo việc mất xe máy thì người phụ nữ có mâu thuẫn chuyện tiền bạc với bà trước đó cũng xuất hiện tại đây và đề nghị cùng đi lên Công an phường để giải quyết.

"Bản chất tôi và người phụ nữ kia mâu thuẫn chuyện tiền bạc tại Hà Nội chứ không liên quan gì ở Thái Bình. Tôi cũng không có nợ nần gì người ta và cũng chưa từng quen biết Đường Nhuệ nhưng không hiểu vì sao họ lại đến đe dọa, bắt tôi phải trả nợ. Hôm tôi và con trai lên Công an phường thì họ cũng đi theo" - bà Lý cho hay.

Theo bà Lý, khoảng 7h ngày 18/11/2014, khi mọi người đến phòng tiếp dân của Công an phường Trần Lãm thì thấy có một cán bộ công an trực tại đây, sau đó ít phút thì người này rời khỏi phòng và Đường Nhuệ cùng "đàn em" từ bên ngoài đi vào.

"Khi cánh cửa phòng tiếp dân của Công an phường được khép lại thì Đường Nhuệ cùng đàn em ở bên trong lại chửi bới, dọa sẽ giết cả nhà rồi ngang nhiên hành hung mặc chúng tôi kêu cứu" - bà Lý nhớ lại. Hậu quả làm anh Duy bị vỡ xương hàm mặt phải mổ và phẫu thuật đóng đinh. Kết quả trưng cầu giám định pháp y cho thấy anh Duy bị thương tật 15%.

Liên quan đến vụ án này, Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh cho biết, nếu những thông tin nêu trên hoàn toàn đúng sự thật thì Nguyễn Xuân Đường sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Dù bị hại bị thương tật chỉ 15% nhưng ở đây có dấu hiệu phạm tội có tổ chức theo điểm đ khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, có tính chất côn đồ theo điểm i khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 nên sẽ thuộc trường hợp khung hình phạt tăng nặng; sẽ bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm.

Luật sư Phạm Thanh Hữu lưu ý thêm, dù vụ án xảy ra ngày 18/11/2014, thời điểm Bộ luật Hình sự năm 1999 còn hiệu lực. Tuy nhiên, theo điểm b khoản 1 Điều 2 của Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội, trường hợp Bộ luật Hình sự 2015 quy định hình phạt nhẹ hơn Bộ luật Hình sự năm 1999 thì áp dụng quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với cả những hành vi phạm tội xảy ra trước 0 giờ 00 phút ngày 01/01/2018 mà sau thời điểm đó mới xét xử. Do đó, trong vụ án này sẽ áp dụng khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 để xét xử và định hình phạt cho bị cáo.

Theo Trí thức trẻ


Đường Nhuệ

Thái Bình

đại gia bất động sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.