Vụ hành hạ cháu Hào Anh: Mã Ngọc Thơm ngất xỉu trước vành móng ngựa

Sáng nay, ngày 2511, tại TAND TP Cà Mau đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vợ chồng Mã Ngọc ThơmHuỳnh Thanh Giang vì tội "Cố ý gây thương tích" đối với bé Hào Anh (14 tuổi). Chúng tôi sẽ tường thuật trực tuyến phiên tòa này.

Đến 9 giờ 30,hàng trăm người dân Cà Mau hay tin đang diễn ra phiên xét xử phúc thẩm vụhành hạ cháu Hào Anh nên đã kéo nhau đến Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau để theodõi phiên xử. Tuy nhiên, do phòng xử án nhỏ nên lực lượng cảnh sát bảo vệphiên tòa chỉ cho phóng viên báo đài và những người có giấy triệu tập củatòa vào phòng trật tự theo dõi phiên xét xử.

Trong phần xét hỏi côngkhai tại tòa, Huỳnh Thanh Giang khai rằng bị điều tra viên ép cung chớkhông hành hạ cháu Hào Anh như kết luận của cơ quan điều tra và cáotrạng đã quy kết.

Giang nói lúc mới bị bắtGiang bấn loạn tinh thần, lo cho hai con nhỏ ở nhà nên mới “nhận bừa”tội lỗi với cơ quan điều tra chớ thật ra Giang không nhẫn tâm hành hạHào Anh đến “thân tàn ma dại”. Theo Giang, trước khi vào làm công chotrại tôm giống Hào Anh đã có một số vết thương trên người và bị bệnhviêm xoang rất nặng vì đã từng làm công nhân cho một nhà máy chế biếnthủy sản. Do đó, Giang đề nghị giám định lại tỉ lệ thương tật của HàoAnh để làm cơ sở xem xét lại mức án của bản án sơ thẩm đã tuyên đối vớiGiang – Thơm.

Đối với bị hại duy nhấtcủa vụ án là cháu Hào Anh, khi được hội đồng xét xử hỏi về những lờikhai của Giang trước tòa, Hào Anh khẳng định lời khai của “cậu chủ” làsai sự thật.

Hào Anh khẳng định nhữngvết thương trên người và những chiếc răng của em bị gãy là do vợ chồngGiang – Thơm gây ra.

Do đó, Hào Anh yêu cầuhội đồng xét xử tuyên y án vợ chồng Giang – Thơm và giảm tội cho Quỳnhvì Quỳnh đánh Hào Anh chỉ là làm theo lời ép buộc của vợ chồng Giang –Thơm.

Vụ hành hạ cháu Hào Anh: Mã Ngọc Thơm ngất xỉu trước vành móng ngựa
Hào Anh và mẹ trước giờ xử án

Sáng nay, ngày 25-11, tại TAND TPCà Mau đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vợ chồng Mã Ngọc Thơm-Huỳnh Thanh Giangvì tội "Cố ý gây thương tích" đối với bé Hào Anh (14 tuổi).

Phiên tòa được mở lưuđộng tại TAND tỉnh Cà Mau và khai mạc lúc 8 giờ 15 phút. Hai bị cáochính trong vụ án là Huỳnh Thanh Giang (30 tuổi) và Mã Ngọc Thơm (33tuổi) được đưa đến phòng xử án cùng với Lâm Lý Quỳnh là người làmcông cho vợ chồng Giang – Thơm cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hìnhphạt.

Để bảo vệ quyền lợicho mình, vợ chồng Giang – Thơm đã mời luật sư Huỳnh Cao Lực (ĐoànLuật sư tỉnh Cà Mau) tham gia bào chữa. Luật sư Nguyễn Thị Hồng Liênđã tham gia bảo vệ quyền lợi miễn phí cho cháu Hào Anh.

Thay mặt hội đồng xétxử, chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Phạm Hùng Việt, Phó Chánh án, Tòaphúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại TPHCM – tóm tắt lại bản án sơthẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử cách đây gần 5 tháng. 

 Trong vụ án này, cơquan tố tụng của tỉnh Cà Mau đã kết luận rằng từ giữa tháng 10-2008chị Phạm Thị Thoa (mẹ Hào Anh) ở ấp Ngọc Tuấn, thị trấn Cái Nước (CàMau) gửi Hào Anh đến làm thuê cho vợ chồng Giang – Thơm ở trại tômgiống Minh Đức (ấp Phú Hiệp, xã Ngọc Chánh). Công việc chính của HàoAnh là đập ốc làm thức ăn cho tôm, nấu cơm, giặt đồ, chăm sóc connhỏ cho Giang – Thơm và một số công việc khác với mức lương là 500ngàn đồng/tháng.

Vụ hành hạ cháu Hào Anh: Mã Ngọc Thơm ngất xỉu trước vành móng ngựa
Bị cáo Huỳnh Thanh Giang và Lâm Lý Huỳnh nghe hội đồng xét xử xét hỏi

Trong thời gian HàoAnh ở làm thuê, vợ chồng Giang – Thơm luôn cho rằng cháu lười biếng,chậm chạp, làm việc không vừa ý nên thay nhau đánh đập, hành hạ gâythương tích cho Hào Anh, tỷ lệ 66,83%.

Từ những chứng cứtrên, án sơ thẩm đã tuyên phạt Giang và Thơm cùng phạm hai tội là“cố ý gây thương tích” và tội “hành hạ người khác” cùng bị phạt 20năm tù giam và 3 năm tù giam về tội “hành hạ người khác”.

Đối với Khánh vàQuỳnh do chỉ đóng vai trò giúp sức, đồng phạm vì nghe lời sai bảocủa Giang – Thơm, đồng thời phạm tội trong lúc còn ở tuổi vị thànhniên nên mỗi bị cáo bị phạt 1 năm tù giam về tội “cố ý gây thươngtích” và 6 tháng tù giam về tội “hành hạ người khác”.

Sau đó, vợ chồngGiang- Thơm đã làm đơn kháng cáo vì cho rằng hình phạt 23 năm tùgiam cho mỗi người về hai tội “cố ý gây thương tích” và “hành hạngười khác” là quá cao, không hợp lý.

Vụ hành hạ cháu Hào Anh: Mã Ngọc Thơm ngất xỉu trước vành móng ngựa
Mã Ngọc Thơm lúc trả lời thẩm tra lý lịch

Vợ chồng chủ trại tômgiống này còn kháng cáo rằng tội “hành hạ người khác” như cáo trạngvà bản án kết luận là… oan vì Hào Anh tự làm phỏng nước sôi và nhiềulần tự té nên mới bị thương tích đầy mình chớ không phải do vợ chồngGiang – Thơm hành hạ.

Lâm Lý Quỳnh thìkháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Giang nói rằng lời khai củaHào Anh trước tòa hôm nay có nhiều mâu thuẫn với bản án sơ thẩm và Giangkhông phạm tội hành hạ người khác.

Để bảo vệ cho vợ chồng Giang– Thơm, luật sư Huỳnh Cao Lực cho rằng Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnhCà Mau không có chức năng giám định tỉ lệ thương tật. Vị luật sư này lậpluận rằng kết quả giám định thương tật 66,83% đối với Hào Anh là không kháchquan, cần phải giám định lại.

Ngoài ra, ông Lực còn yêu cầugiám định tâm thần cho bị cáo Thơm và đề nghị hoãn phiên tòa.

Vụ hành hạ cháu Hào Anh: Mã Ngọc Thơm ngất xỉu trước vành móng ngựa
Thơm bị ngất xỉu tại toà

Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểmsát nhân dân tối cao giữ quyền công tố tại phiên phúc thẩm đã khẳng địnhrằng chức năng giám định tỉ lệ thương tật trong vụ án hình sự của Phòng Kỹthuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau là hoàn toàn phù hợp với pháp luật.

 Đối với quan điểm Giang –Thơm không phạm tội “hành hạ người khác” do luật sư Lực đưa ra, vị ủy viêncông tố cho biết từ những chứng cứ xác thực trong quá trình điều tra chothấy việc tách bạch hai hành vi “cố ý gây thương tích” và “hành hạ ngườikhác” là phù hợp với các quy định của pháp luật.

Việc luật sư Liên đề nghịgiảm án tù giam thành tù treo cho Lâm Lý Quỳnh, vị ủy viên công tố nhận xéthành vi phạm tội của Quỳnh tuy làm theo sự sai khiến của vợ chồng Giang –Thơm nhưng trước khi thực hiện hành vi Quỳnh cũng đã ý thức được việc làmtrên là trái pháp luật. Không chỉ vậy, Quỳnh có đến 8 lần tham gia hành hạHào Anh nên không thể xem xét giảm án.

Từ những căn cứ trên, thẩmphán Phạm Hùng Việt kết luận trong phần tuyên án với giọng đanh thép rằng:không có cơ sở xem xét giảm án cho các bị cáo. Hành vi phạm tội của vợ chồngGiang – Thơm là rất tàn ác, vô nhân tính, gây câm phẫn trong dư luận cả nước.Với một cậu bé làm thuê 14 tuổi mà vợ chồng Giang – Thơm đã có hành vi treohai tay Hào Anh lên đòn tay nhà, bắt nuốt giẻ lau nhà, uống nước tiểu… đó lànhững hành vi mang tính côn đồ, hung hãn, tàn ác… nên bản án 23 năm tù giamgiành cho Giang và Thơm mà tòa án sơ thẩm đã tuyên là rất phù hợp. Từ đó,hội đồng xét xử tuyên y án sơ thẩm đối với các bị cáo.

Đến 9 giờ 30, hàng trăm ngườidân Cà Mau hay tin đang diễn ra phiên xét xử phúc thẩm vụ hành hạ cháu HàoAnh nên đã kéo nhau đến Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau để theo dõi phiên xử.Tuy nhiên, do phòng xử án nhỏ nên lực lượng cảnh sát bảo vệ phiên tòa chỉcho phóng viên báo đài và những người có giấy triệu tập của tòa vào phòngtrật tự theo dõi phiên xét xử.

Trong phần xét hỏi công khaitại tòa, Huỳnh Thanh Giang khai rằng bị điều tra viên ép cung chớ không hànhhạ cháu Hào Anh như kết luận của cơ quan điều tra và cáo trạng đã quy kết.

Giang nói lúc mới bị bắtGiang bấn loạn tinh thần, lo cho hai con nhỏ ở nhà nên mới “nhận bừa” tộilỗi với cơ quan điều tra chớ thật ra Giang không nhẫn tâm hành hạ Hào Anhđến “thân tàn ma dại”.

Vụ hành hạ cháu Hào Anh: Mã Ngọc Thơm ngất xỉu trước vành móng ngựa
Hào Anh đang trả lời những câu hõi của hội đồng xét xử

Theo Giang, trước khi vào làmcông cho trại tôm giống Hào Anh đã có một số vết thương trên người và bịbệnh viêm xoang rất nặng vì đã từng làm công nhân cho một nhà máy chế biếnthủy sản. Do đó, Giang đề nghị giám định lại tỉ lệ thương tật của Hào Anh đểlàm cơ sở xem xét lại mức án của bản án sơ thẩm đã tuyên đối với Giang –Thơm.

Đối với bị hại duy nhất củavụ án là cháu Hào Anh, khi được hội đồng xét xử hỏi về những lời khai củaGiang trước tòa, Hào Anh khẳng định lời khai của “cậu chủ” là sai sự thật.

Hào Anh khẳng định những vếtthương trên người và những chiếc răng của em bị gãy là do vợ chồng Giang –Thơm gây ra.

Do đó, Hào Anh yêu cầu hộiđồng xét xử tuyên y án vợ chồng Giang – Thơm và giảm tội cho Quỳnh vì Quỳnhđánh Hào Anh chỉ là làm theo lời ép buộc của vợ chồng Giang – Thơm.

Hội đồng xét xử đã tuyêny án sơ thẩm đối với 2 bị cáo: Giang, Thơm  (23 nămtù cho mỗi bị cáo); riêng bị cáo Quỳnh tòa cũng tuyên y án sơ thẩmvì không có tình tiết giảm nhẹ nào khác.

Theo Người laođộng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.