5 phút quyết định cuộc đời

Cuộc đua giữa các ứng viên tài sắc ngang nhau để chọn một người xứng đáng nhất trong đêm chung kết phụ thuộc vào “5 phút định mệnh” trả lời ứng xử. Tiến sĩ mỹ học Thế Hùng, giám khảo cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010, cho rằng đây là “màn cân não”.

Cuộc đua giữa các ứng viên tàisắc ngang nhau để chọn một người xứng đáng nhất trong đêm chung kết phụ thuộcvào “5 phút định mệnh” trả lời ứng xử. Tiến sĩ mỹ học Thế Hùng, giám khảo cuộcthi Hoa hậu Việt Nam 2010, cho rằng đây là “màn cân não”.

Người từng nhiều năm chấm thi hoa hậu, TS Thế Hùng, cho biết trên thực tế, nhiềucô gái có hình thể đẹp nhất, hài hòa nhất lại không trở thành hoa hậu bởi khôngthể hiện được mình trong 5 phút này.

Màn cân não

Theo ông Hùng, gương mặt đẹp nhất, hình thể chuẩn nhất gần như đã được lựa chọntừ trước, sau một quá trình theo dõi. Việc chọn ra top 5 dù khó nhưng chỉ diễnra trước khi đêm chung kết diễn ra. Còn ở đêm chung kết, phần gây hồi hộp cho cảgiám khảo và thí sinh chính là… 5 phút cân não.

5 phút quyết định cuộc đời
Chuyên gia Hollywood huấn luyện thí sinh

Thừa nhận lọt vào top 5 là phầngay cấn nhất, cựu hoa hậu Nguyễn Thu Thủy vẫn nhớ như in cảm giác cách đây 16năm của mình. Chị nhớ lại: “Vốn là người có khả năng giao tiếp nhưng ngay saukhi hoàn thành câu trả lời, mình chỉ muốn chạy thẳng vào cánh gà để khóc vì quáthất vọng”. Còn với Mai Phương Thúy, cảm giác được xướng tên vào top 5 thực sựkhó quên. Nhưng Thúy cho rằng cách tốt nhất ở thời khắc ấy là thí sinh nên nhìnvào tận đáy lòng mình và dựa vào điểm tựa ấy để lấy lại bình tĩnh.

Chứng kiến những bước cuối cùng của một thí sinh trên con đường đi tới vinhquang, chẳng có giám khảo nào không hồi hộp. Trong suốt quá trình chấm giải, cóthể mỗi người đã chọn ra hoa hậu cho riêng mình nhưng ở 5 phút định mệnh, nếuthí sinh đó không tỏa sáng vẻ đẹp trí tuệ thì kết quả phải thay đổi. Áp lực lênban giám khảo vì thế luôn rất lớn. “Chúng tôi còn run nữa huống là các em”, ôngHùng nói.

Cần thể hiện cái riêng

Có một thực tế là thí sinh có thể hiểu vấn đề 10 phần nhưng khi trả lời lại quênhết, chỉ nhớ được bốn phần. Điều này cũng dễ hiểu bởi các thí sinh còn quá trẻ,chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc kiểm soát cảm xúc của mình.

Theo các hoa hậu đã đăng quang, câu hỏi giám khảo đưa ra thường không phải đểđánh đố, mà chỉ xoay quanh các vấn đề xã hội, văn hóa thông thường. Điều giámkhảo cần thí sinh thể hiện trong 5 phút này là gì, theo Thu Thủy, đó là sự thểhiện cảm xúc, quan điểm riêng của thí sinh. “Bạn đừng quá cố gắng phô bày kiếnthức bằng cách trả lời dài dòng, sáo rỗng mà nên thể hiện một cách rõ ràng tráchnhiệm đối với xã hội”, chị nói.

Thí sinh cố phô bày kiến thức sẽ dễ bị đánh giá là học thuộc lòng. Việc nhắc lạicâu hỏi của ban giám khảo cũng là điều cấm kỵ, tuyệt đối nên tránh. Và ngay khinhận thấy mình có triển vọng vào top 5, các thí sinh nên dành thời gian tập nóitrước gương và chú ý nghe lại giọng của mình.

Còn Mai Phương Thúy chia sẻ, trong khi nghe MC đọc câu hỏi, hãy bắt đầu tự vấnxem mình nghĩ về điều đó thế nào. Đừng kỳ vọng vào sự hài lòng của khán giả mànên tập trung tìm hiểu điều mình cần chia sẻ nhất là gì. Nếu sau câu trả lời màbản thân thấy hài lòng có nghĩa là mình đã chiến thắng chính mình.

Nhận thức được tầm quan trọng của phần thi ứng xử, ban tổ chức cuộc thi HHVN vàHHTGNV năm nay tạo điều kiện cho thí sinh luyện kỹ năng nói trước đám đông, nhưcách phát âm tròn vành, rõ chữ, cách kìm nén cảm xúc, cách trả lời mạch lạc, kếthợp ngôn ngữ hình thể với giọng nói để tạo hiệu ứng cao nhất.

Chuyên gia mách nước

Chuyên gia trang điểm Đức Hiển cho rằng khi lên trình diễn trên sân khấu, cácthí sinh cần có gương mặt sáng, không cần phải quá đậm, mà vẫn tạo phong cáchriêng. Ánh sáng sân khấu có ảnh hưởng quan trọng đến việc trang điểm của các thísinh. Dương Trương Thiên Lý và Hoàng Yến từng bị chê “già” vì trang điểm quá đậmnhưng nguyên nhân chính là ánh sáng bị tối. Cho nên người trang điểm cần xemtrước ánh sáng sân khấu để đưa ra quyết định phù hợp nhất cho thí sinh.

Nhà thiết kế Thuận Việt thì khuyên các thí sinh nên làm thử tóc và trang điểmvới nhiều người khác nhau để xem ai hợp với mình, bởi không phải cứ người giỏilà trang điểm, làm tóc cho ai cũng được. Anh cũng lưu ý về việc chọn trang phụccho đồng bộ: “Có bạn trang phục đơn giản nhưng lại đeo hoa tai quá to cộngvới nhiều phụ kiện đi kèm. Khi ấy, đúng là nổi bật nhưng theo một nghĩa khác”.

Theo Đất việt




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.