Các "Mưu nữ lang" trong đời Trương Nghệ Mưu

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu nổi tiếng là người có con mắt xanh trong việc phát hiện và lăng xê các nữ diễn viên trở thành những ngôi sao.

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu nổi tiếng làngười có con mắt xanh trong việc phát hiện và lăng xê các nữ diễn viên trởthành những ngôi sao. Cụm từ “Mưu nữ lang” (những cô gái của Mưu) dùng đểchỉ những nữ diễn viên như thế, trở nên nổi tiếng khi tham gia các bộ phimcủa ông. Sau đây là một vài nét chấm phá cũng như nhận xét về các giai nhânđình đám nhất màn ảnh Hoa Ngữ của đạo diễn họ Trương.

Đệ nhất nữ vương CủngLợi

Các "Mưu nữ lang" trong đời Trương Nghệ Mưu
 

Củng Lợi là người đầu tiênđược mệnh danh là "Mưu nữ lang", cũng là người duy nhất đạt tới danh vị nữvương trong số họ. Cô mở ra một thời đại huy hoàng cho đạo diễn Trương NghệMưu trong việc tạo nên các ngôi sao và đóng một vai trò rất lớn trong các bộphim nổi tiếng của ông. Từ vai diễn chính đầu tiên trong Đèn lồng đỏtreo cao, cô đã bước lên con iđường trở thành một ngôi sao rực rỡ, cótầm ảnh hưởng không chỉ trong nước mà cả ở phạm vi toàn thế giới.

Trương Nghệ Mưu đánh giá vềCủng Lợi như sau: Trải qua hơn mười mấy năm trong sự nghiệp điện ảnh cả ởphương Đông lẫn phương Tây, có thể nói Củng Lợi đã hoàn toàn trưởng thành,làm chủ được vai diễn của mình một cách hoàn mỹ. Từ cô toát lên một nội lựcmạnh mẽ và sâu thẳm khiến mọi người phải kính phục mà khó có nữ diễn viênTrung Quốc nào đạt được.

Chương Tử Di: đa diệnnhất

Các "Mưu nữ lang" trong đời Trương Nghệ Mưu
 

So sánh với Củng Lợi, conđường trở thành ngôi sao của Chương Tử Di chênh vênh hơn rất nhiều. Saukhi trở nên nổi tiếng qua bộ phim Đường về nhà của Trương Nghệ Mưuthì những chuyện thị phi cũng luôn đi kèm với cô. Tiến sang lập nghiệp tạiHollywood không thu hoạch được thành tựu gì lớn, còn gây ra một số chuyệnđồn đoán ngoài sự nghiệp. May mắn là xưng tụng "Mưu nữ lang" của tiểu thư họChương không phải hư danh nên dù sự nghiệp có những lúc thăng trầm thì côvẫn luôn kiên cường để phấn đấu đi lên.

Đánh giá về Chương Tử Di,Trương Nghệ Mưu nói: Con đường phát triển của Chương Tử Di giống như mộtgiấc mộng. Thứ nhất, cô bước vào sự nghiệp diễn viên vào thời đại mà nền vănhóa Trung Quốc bắt đầu được sự quan tâm của toàn thế giới, chính thời đại đóđã tạo nên Chương Tử Di. Thứ hai là cô thực sự có năng lực và luôn biết nắmbắt cơ hội của bản thân.

Đổng Khiết: điềm đạmnhất

Các "Mưu nữ lang" trong đời Trương Nghệ Mưu
 

Vào năm 2000, Đổng Khiết đãvượt qua hàng vạn người đẹp để nhận được vai diễn chính trong bộ  phim Thời gian hạnh phúc của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Có thể nói,bộ phim đã đem lại cho cô danh tiếng đủ để đặt đôi chân xinh đẹp của một nữdiễn viên múa lên con đường trở thành một ngôi sao điện ảnh. Đổng Khiết đượcxem như là người có vẻ đẹp cổ điển nhất,  luôn điềm tĩnh. Sau khi kết hôn,cô từ vị thế của một “Mưu nữ lang” đã hoàn toàn biến đổi thành một người phụnữ của gia đình. Nói như Trương Nghệ Mưu, đó là một giai nhân cực kỳ antĩnh, tuy ít nói nhưng rất có chủ kiến.

Ngụy Mẫn Chi: thuầnphác nhất

Các "Mưu nữ lang" trong đời Trương Nghệ Mưu
 

Ngụy Mẫn Chi được đạo diễnTrương Nghệ Mưu dẫn dắt vào điện ảnh từ năm 1998 với bộ phim Một ngườicũng không thể thiếu. Lúc đó cô chỉ là một cô bé nông thôn 13 tuổikhông ai biết đến. Sau khi thành danh, Ngụy Mẫn Chi đã phấn đấu không mệtmỏi cho sự nghiệp của mình. Thi lần đầu không đậu vào Học viện Điện ảnhBắc Kinh nhưng cô không nản chí mà vẫn kiên trì cố gắng. Năm 2004, cô đỗvào Khoa biên kịch và đạo diễn Học viện truyền thông điện ảnh vàtruyền hình Đại học Ngọai ngữ Tây An; khi có một giáo sư của Mỹ tớiđại học Tây An thuyết trình thì cô đã chủ động liên hệ, khổ luyện tiếng Anhvà giành được học bổng sang Mỹ học tập. Vào năm 2008, cô kết hôn với mộtngười Hoa quốc tịch Mỹ. Mục tiêu hiện nay của cô là phấn đấu trở thành mộtđạo diễn điện ảnh như thần tượng Trương Nghệ Mưu. “Cô không được coi làxinh đẹp, vóc dáng cũng không tốt lắm, không có khả năng bước lên con đườngtrở thành ngôi sao. Nhưng ở cô thực sự toát lên một khí chất thuần phác”,Trương Nghệ Mưu nhận định.

Lý Mạn: khác biệtnhất

Các "Mưu nữ lang" trong đời Trương Nghệ Mưu
 

Sự xuất hiện của Lý Mạn trongcác bộ phim của Trương Nghệ Mưu khiến rất nhiều người cảm thấy ngạc nhiên.Các “Mưu nữ lang” trước đó, cho dù là Củng Lợi, Chương Tử Di hay Đổng Khiếtcũng đều đóng khung trong một vóc dáng bao gồm một vầng trán tròn đầy, cặpmắt trong trẻo toát lên vẻ đẹp thuần túy phương Đông. Đến Lý Mạn thì lại đảongược các tiêu chuẩn thẩm mỹ của Trương Nghệ Mưu. Cũng được coi là “Mưu nữlang”, nhưng khi cùng diễn xuất với Củng Lợi trong bộ phịm Hoàng KimGiáp thì ấn tượng mà Lý Mạn để lại cho khán giả lại không quá sâu sắc.Bản thân cô cũng không giống như các giai nhân trước đó, chỉ qua một bộ phimcủa Trương Nghệ Mưu là đã nổi danh. Trương Nghệ Mưu cũng nhận xét: “Diễnxuất của cô còn phải phấn đấu rất nhiều mới khơi dậy hết tiềm năng vốn có.Nhưng thực sự cô là một diễn viên có tiềm lực, có triển vọng”.

Tưởng Văn: cá tínhnhất

Các "Mưu nữ lang" trong đời Trương Nghệ Mưu
 

Tưởng Văn trở thành "Mưu nữlang " khi cùng hợp tác với nam diễn viên ngôi sao Cao Thương Kiện của NhậtBản trong bộ phim Thiên lý tối đan cơ. Lúc đó cô đang là nghiên cứusinh của Học viện điện ảnh Bắc Kinh, nghiên cứu về điện ảnh Nhật Bản. Điềuthú vị là vai nữ chính mà cô thủ diễn trong phim cũng là một nữ phiên dịchtiếng Nhật của một công ty du  lịch. Sau bộ phim này, cô đã không tiếp bướccon đường đầy hào quang của  mà trở về với cuộc sống đời thường.

Trong mắt Trương Nghệ Mưu,Tưởng Văn “rất ung dung, là một phụ nữ có phong độ của người trí thức. Nhưngcô cũng sẽ không trở thành một ngôi sao lớn cũng chính bởi vì cá tính mạnhmẽ của cô không thể trộn lẫn với một ai khác”.

Chu Đông Vũ:  trongtrắng nhất

Các "Mưu nữ lang" trong đời Trương Nghệ Mưu
 

Chu Đông Vũ là ai? Hai thángtrước, có lẽ cái tên này vẫn còn xa lạ với đại đa số khán giả Trung Hoa.Nhưng với vai diễn chính trong bộ phim mới nhất của Trương Nghệ Mưu Chuyện tình dưới cây táo gai, cô đã dần được biết đến và bắt đầu đượccoi như là người kế tục của những "Mưu nữ lang". Cô được đạo diễn TrươngNghệ Mưu phát hiện và trao cho vai diễn chính trong bộ phim này khi đang cònlà học sinh cấp ba ở ngôi làng Thạch Gia do ông đã chú ý đến vẻ đẹp trongtrắng của cô trong hàng ngàn thí sinh dự tuyển cho vai diễn này.

Trương Nghệ Mưu đánh giá vềChu Đông Vũ như sau: Bản thân cô như một tờ giấy trắng. Hơn nữa cả biểuhiện, tính cách cô cũng vậy, trong suốt, tinh khiết như nước suối. Cô tựa hồnhư là nguyên bản của nhân vật Tĩnh Thu bước ra từ bộ phim.

Theo Đất Việt




Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.